Con đau, mẹ già giấu bệnh

Cập nhật, 05:35, Thứ Sáu, 11/03/2016 (GMT+7)

Chị Chung Kim Huê (SN 1967- ngụ ấp An Phong, xã Ngãi Tứ- Tam Bình) bị sỏi thận và niệu quản gây tắc nghẽn dẫn đến thận ứ nước phải phẫu thuật đặt ống dẫn lưu ra da. Mẹ chị Huê 90 tuổi, bị sa sinh dục, hành đau nhức không tiền chữa trị.

Tháng 2/2015, chị Chung Kim Huê phát bệnh phải nhập viện phẫu thuật đặt ống bên ngoài “cho nước ứ trong thận rỉ ra”. Chị Huê có 7 anh chị em, 4 người đã có gia đình riêng nhưng “mạnh ai nấy sống vì hoàn cảnh khó khăn”. Chị Huê và 2 người còn lại gồm anh trai (61 tuổi), chị gái (58 tuổi) không có gia đình, sống cùng mẹ già đã 90 tuổi.

“Anh tôi sau thời gian bị stress cứ lơ ngơ như người tâm thần, chị tôi ở nhà vừa chăm sóc mẹ với anh trai, vừa lo cơm nước, nuôi thêm vịt gà. Trước đây, mẹ tôi có hơn 2 công vườn nhưng đã chia cho anh chị, mỗi người vài liếp nên không còn nguồn nào để sống. Lúc còn khỏe, tôi đi làm thuê ở TP Hồ Chí Minh, tháng nào cũng gửi tiền về cho mẹ và anh chị.

Từ khi bệnh phát nặng, ngồi phải có người đỡ, tôi không đi làm được, tiền làm dành dụm bấy lâu trị bệnh không đủ phải vay mượn thêm hơn 40 triệu đồng. Nhờ đứa em gái út làm giáo viên mầm non cho tiền mua gạo, bà con ở xóm và chính quyền địa phương vận động hỗ trợ thêm, mẹ con tôi mới có cái ăn mấy tháng nay”- chị Huê kể.

Sau phẫu thuật đặt ống dẫn lưu ra da, bác sĩ hẹn chị Huê tái khám đều đặn để kiểm tra bệnh, ấn định thời gian phẫu thuật lần nữa để rút ống nhưng chị Huê không có tiền nên cứ lần lựa bỏ qua. Đã vậy, từ sau Tết Nguyên đán 2016, mẹ chị Huê bị sa sinh dục “mỗi ngày một nhiều, máu cứ chảy hoài” nhưng bà giấu vì thấy con gái đang nằm trên giường bệnh nặng hơn còn không có tiền tái khám. “Khi bệnh hành đau nhức, mẹ ăn uống không vô, tôi hỏi mới biết, nhưng biết rồi cũng chỉ nhìn mẹ mà xót xa chứ đâu có tiền đưa mẹ đến bệnh viện chữa trị”- chị gái chị Huê chia sẻ.

Mẹ chị Huê có BHYT người cao tuổi, chị Huê có BHYT người nghèo, chi phí điều trị không phải lo nhiều nhưng tiền tàu xe, ăn uống và những khoản thuốc không có trong danh mục cho những lần tái khám là một gánh nặng đối với hoàn cảnh mẹ con chị Huê hiện nay.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ khó khăn với chị Huê, xin liên hệ địa chỉ chị Chung Kim Huê (ở ấp An Phong, xã Ngãi Tứ- Tam Bình. Điện thoại 01673569755). Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN