Mùa nóng, bảo vệ sức khỏe học sinh ra sao?

Cập nhật, 09:16, Thứ Sáu, 19/04/2024 (GMT+7)

 

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du rửa tay bằng xà bông để phòng bệnh truyền nhiễm.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du rửa tay bằng xà bông để phòng bệnh truyền nhiễm.

Nắng nóng gay gắt kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe nhiều người, đặc biệt là trẻ em khi hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh dễ bị vi khuẩn, siêu vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. Tại Vĩnh Long bên cạnh công tác giảng dạy và học tập, các trường học còn chú trọng bảo vệ sức khỏe học sinh (HS) khi đến trường.

Chống nóng bảo đảm sức khỏe học sinh

Trường Tiểu học Nguyễn Du (Phường 1, TP Vĩnh Long) có hơn 1.000 HS, trong đó, có nhiều HS bán trú tại trường, các giải pháp bảo vệ sức khỏe HS trong thời tiết nắng nóng hiện nay được nhà trường chú trọng thực hiện.

Thay vì chạy nhảy giữa sân trường giờ ra chơi, nhiều HS lớp 3/4 chọn chơi tại lớp để “trốn nóng”. Em Phạm Võ Xuân Nguyên hí hửng: “Cô chỉ cho tụi con ở lại lớp để có quạt mát và bày ra trò chơi chung với nhau. Cùng nhau vẽ, chơi ca rô, có bạn đem truyện tranh đọc nữa. Mỗi buổi học mẹ chuẩn bị cho con bình nước cam hoặc dừa đá uống mát lạnh nên con rất thích”.

Cùng với việc đảm bảo hoạt động các thiết bị điện như quạt, mở cửa sổ để thông thoáng tại mỗi phòng học, ban giám hiệu còn tuyên truyền, giáo dục HS ý thức phòng tránh nắng trong các giờ sinh hoạt đầu tuần, giáo viên cũng thường xuyên nhắc nhở các em việc học tập, vui chơi trong trường, trong lớp, ngoài sân như thế nào để đảm bảo sức khỏe. Qua đó, đã giúp các em trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng, nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân trong mùa nắng nóng cao điểm này.

Em Nguyễn Khánh Linh (lớp 5) cho biết: “Nhà trường có tuyên truyền cho tụi con về những biện pháp phòng tránh bệnh mùa nóng. Sáng nay còn nói chuyện phòng bệnh dại mùa nắng nóng nữa. Giờ ra chơi con sẽ không ra ngoài nắng để chạy giỡn, con sẽ chọn những nơi có bóng mát để chơi, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau củ và thường xuyên rửa tay để phòng tránh bệnh truyền nhiễm”.

Thầy Nguyễn Minh Tân- Giáo viên Tổng phụ trách Trường Tiểu học Nguyễn Du, TP Vĩnh Long, cho biết: “Cảnh quan sân trường có mái tôn và nhiều cây xanh tạo bóng mát cho các em vui chơi. Đối với những em ở bán trú, các thầy cô làm bảo mẫu cũng quan tâm đến HS về chế độ dinh dưỡng và theo dõi các em ăn uống, giờ ngủ nhắc các em đi ngủ đúng giờ. Với cơ sở chế biến thức ăn mang lại cho HS nhà trường có tiến hành lưu mẫu tại y tế trường để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Các trường mầm non, nơi trẻ ăn nghỉ sinh hoạt cả ngày trong trường công tác bảo vệ sức khỏe cho trẻ được các trường đặc biệt chú trọng. Trong đó, khâu vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và khẩu phần ăn đảm bảo dinh dưỡng để trẻ phát triển tốt và tăng cường sức đề kháng luôn được nhà trường quan tâm thực hiện.

Theo BS.CK1 Trần Thị Tuyết Mai, phụ huynh hạn chế cho trẻ chơi quá lâu dưới trời nóng vì dễ gây mất nước, suy kiệt và dễ nhiễm bệnh. Nếu phải hoạt động ngoài trời, nên hướng dẫn che chắn cho trẻ cẩn thận (đội nón, áo dài tay, nơi hoạt động có mái che…) Tránh hoạt động vào những thời điểm nhiệt độ môi trường tăng cao và tia cực tím hoạt động mạnh trong ngày (khung giờ từ 10-16 giờ). Thời gian hoạt động ngoài trời không quá 60 phút/ngày đối với trẻ em trong thời tiết nắng nóng.

Cách chăm sóc trẻ mùa nóng

“Thời tiết nắng nóng quá nên ngày nào chị cũng thay đổi nước bỏ bình con đem theo đi học như nước chanh, cam, dừa, trà xanh mát,… cho con không chán uống nước. Con uống đủ nước mới khỏe và chị còn gọt sẵn cam xoàn, dưa lưới, mận, ổi để sẵn cặp cho con ăn. Chị tranh thủ thức sớm để làm bữa sáng cho con ăn tại nhà để an toàn thực phẩm”- chị Trần Thanh Phương (TP Vĩnh Long) có hai con đang học tiểu học, chia sẻ.

Những ngày gần đây, Vĩnh Long bước vào đợt nắng nóng khắc nghiệt khi nhiệt độ thường ở mức từ 35-36 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất từ 45-55%, thời gian nắng nóng trong ngày từ 12 giờ 30 phút đến 15 giờ 30 phút. Theo ngành y tế trẻ em hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh và sức đề kháng yếu nên thời tiết nắng nóng như hiện nay nguy cơ trẻ mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, hô hấp, bệnh về da rất cao.

Nắng nóng kéo dài tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe và học tập của HS. Bên cạnh việc quan tâm bảo vệ sức khỏe HS khi đến trường của thầy cô, phụ huynh cũng cần cho trẻ ngủ đủ giấc, ăn uống khoa học, dinh dưỡng hợp lý, tránh tình trạng mất nước để cơ thể khỏe mạnh, đảm bảo việc học tập, vui chơi.

Phòng học được trang bị quạt mát, cây xanh phần nào giảm nóng giúp trẻ học tập tốt hơn.
Phòng học được trang bị quạt mát, cây xanh phần nào giảm nóng giúp trẻ học tập tốt hơn.

Theo BS.CK1 Trần Thị Tuyết Mai- Trưởng Khoa Nhi, Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long, để phòng bệnh, phụ huynh cần tạo cho trẻ thói quen rửa tay sạch sẽ, đúng cách trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và chơi đùa, đồng thời hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng… để giúp loại bỏ hiệu quả những tác nhân gây bệnh từ chính đôi bàn tay của trẻ.

“Phụ huynh cần tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt cho trẻ, ăn uống hợp vệ sinh, đủ chất dinh dưỡng; tạo môi trường sống trong lành và an toàn, tăng cường lượng nước cần thiết cho cơ thể, tiêm ngừa đầy đủ cho trẻ. Trẻ bị mất nước có thể dẫn đến tất cả bệnh lý khác của trẻ”- BS Tuyết Mai lưu ý.

Cô Dương Thị Phương Lan-  Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Huỳnh Kim Phụng, cho biết: “Thời tiết nắng nóng mấy tháng qua, nhà trường cố gắng bổ sung khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ đầy đủ, cho trẻ uống nhiều nước mát như nước cam, nước chanh ăn nhiều trái cây bổ sung vô để tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Nhà trường cũng chỉ đạo cho giáo viên của lớp thường xuyên giáo dục trẻ phải biết rửa tay bằng xà bông trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Theo dõi sát tình hình sức khỏe của trẻ mỗi khi trẻ đến trường để khi phát hiện trẻ mắc bệnh mình cho phụ huynh đón về nhà để không lây lan cho trẻ trong lớp”.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN