Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình

Cập nhật, 06:05, Thứ Ba, 12/10/2021 (GMT+7)

 

BHXH tỉnh khen thưởng các cá nhân ngoài ngành làm tốt vận động phát triển đối tượng tham gia BHYT.
BHXH tỉnh khen thưởng các cá nhân ngoài ngành làm tốt vận động phát triển đối tượng tham gia BHYT.

(VLO) Các tháng còn lại năm 2021, BHXH tỉnh Vĩnh Long phối hợp tuyên truyền, vận động 34.000 đối tượng hộ gia đình và học sinh sinh viên tham gia BHYT, gần 5.300 người tham gia BHXH tự nguyện... để tỉnh bao phủ BHYT 91%, đạt chỉ tiêu tham gia BHXH tự nguyện 21.400 người.

Nhiệm vụ này đặt trong sự chung tay phối hợp giữa ngành BHXH, Bưu điện tỉnh và hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Ngày 5/10/2021, BHXH tỉnh tổ chức phát động ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình 3 tháng cuối năm 2021, theo kế hoạch của BHXH Việt Nam và kế hoạch BHXH tỉnh.

Theo đó ngành phối hợp hệ thống bưu điện, các đại lý thu BHXH, BHYT trên toàn tỉnh thực hiện công tác thu, phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời vận động người tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số.

Lễ phát động nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân, người lao động khu vực phi chính thức thay đổi nhận thức, chủ động tích cực tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Ngô Tuấn Anh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết, tham gia BHYT mới và đáo hạn đến tháng 9/2021 là 899.725 người, giảm hơn 13.300 người so năm 2020. Bao phủ BHYT toàn tỉnh 88%. Tham gia BHXH tự nguyện hơn 16.100 người, tăng hơn 6.500 người so cùng thời điểm năm ngoái.

Chị Lê Thị Bích Tuyền là nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT thuộc Bưu điện văn hóa xã Thiện Mỹ (huyện Trà Ôn) cho biết năm 2021, huyện giao đại lý thu bưu điện xã này vận động 700 người tham gia BHXH tự nguyện và trong 6 tháng đầu năm đã vận động được 525 người.

Các tháng qua dù khó khăn do dịch COVID-19 và giãn cách xã hội, nhưng qua “mối” và điện thoại, Bích Tuyền vận động 198 người tham gia mới. Đến nay đại lý thu bưu điện này đã vận động tham gia BHXH tự nguyện 723 người, vượt chỉ tiêu năm.

Hệ thống đại lý thu bưu điện và đại lý thu của cấp xã thời gian qua đã phát huy tính sâu sát địa bàn, là “cánh tay nối dài” của ngành để tuyên truyền, vận động người dân tham gia mới và đáo hạn BHYT ổn định, tham gia BHXH tự nguyện tăng khá.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tặng- Giám đốc BHXH huyện Long Hồ- trên địa bàn có 54 đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đến nay toàn huyện tham gia BHXH tự nguyện đạt 84,6% chỉ tiêu được giao, tham gia BHYT hộ gia đình 94,72%.

Theo chỉ tiêu của tỉnh giao, đến cuối năm 2021 bao phủ BHYT toàn tỉnh 91%; tham gia BHXH tự nguyện 21.400 người. Cơ quan BHXH tỉnh cho biết ngành phải nỗ lực vận động khoảng 34.000 hộ gia đình và học sinh sinh viên tham gia mới BHYT và gần 5.300 người tham gia BHXH tự nguyện.

Để đạt nhiệm vụ này, theo ông Phạm Minh Dương- Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long- ngành phối hợp hệ thống bưu điện và đại lý thu toàn tỉnh để vận động, tập trung vào đối tượng BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh sinh viên. Đối với BHXH tự nguyện, sẽ tập trung vận động ở lực lượng lao động phi chính thức...

Ông Phạm Minh Dương yêu cầu cơ quan BHXH cấp huyện cần xác định nhóm người để tuyên truyền phù hợp, trong đó tập trung vào người nông dân, người lao động khu vực phi chính thức để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia.

Bên cạnh đó, theo kế hoạch phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo, lực lượng giáo viên cũng cùng vận động gia đình, người thân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

BHXH sẽ phối hợp với UBND cấp xã thành lập các tổ công tác của huyện, xã tuyên truyền, vận động tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình theo hình thức tổ nhóm nhỏ với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nhằm duy trì số người đáo hạn và phát triển số người tham gia mới.

Nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT cấp xã và hệ thống bưu điện tích cực tuyên truyền, vận động đạt chỉ tiêu số người tham gia các chính sách trên. Trong đó chú ý việc rà soát, phân loại đối tượng tiềm năng để tuyên truyền, vận động BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Bài, ảnh: MINH THÁI