An toàn giao thông mùa mưa bão

Cập nhật, 13:49, Thứ Ba, 20/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Vào mùa mưa bão, việc điều khiển phương tiện trong thời tiết mưa gió luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra rủi ro, tai nạn giao thông. Trong mưa giông, phương tiện tham gia giao thông, nhất là xe 2 bánh dễ bị tai nạn giao thông, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn, trong đó có phần quan trọng là ý thức về văn hóa giao thông.

Không biết vô tình hay cố ý, người đi mô tô chạy nhanh, tóe nước lên vỉa hè làm ảnh hưởng đến người mua bán. Ảnh: QN
Không biết vô tình hay cố ý, người đi mô tô chạy nhanh, tóe nước lên vỉa hè làm ảnh hưởng đến người mua bán. Ảnh: QN

Đi trong mưa bão đã vất vả nhưng ý thức kém khi tham gia giao thông của một bộ phận người đã gây nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông.

Đó là khi mưa lớn, nước đọng sâu trên đường, đa số ô tô không giảm ga rồi lấn đường tóe nước vào người chạy xe 2 bánh.

Một số khác, người đi xe máy, xe mô tô khi qua những nơi nước đọng, nước ngập thường chạy thật nhanh để tóe nước hai bên làm trò vui hay né vũng nước đọng mà lấn trái đường...

Anh N.Q.N. ở đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long) chia sẻ bức xúc: “Nhà tôi ở cặp lộ nên chứng kiến nhiều vụ ô tô chạy bất kể khi trời mưa, làm văng nước tung tóe khiến người điều khiển xe máy chao đảo suýt té.

Tuyến đường này hễ mưa lớn là đọng nước, rồi có khi kết hợp triều cường làm nước ngập sâu. Tôi thấy cảnh ô tô chạy không xem người điều khiển phương tiện khác ra gì, họ chạy tốc độ nhanh, lấn đường, né chỗ nước sâu nhưng lại tạt nước vào người khác.

Có khi chứng kiến cảnh người đi xe đạp bị té, tôi cũng hổng biết làm sao giúp, thật xót xa cho họ. Vào mùa mưa là chứng kiến cảnh gai mắt, nên tôi chỉ biết lấy điện thoại ra chụp lại cảnh thiếu văn hóa của người đi ô tô, để giáo dục về hành vi văn hóa giao thông cho con cháu!”

Một người bán đồ ăn vặt về đêm trên bờ kè Sông Tiền (đường Tô Thị Huỳnh) cho biết: “Vào mùa mưa lũ, khi triều cường dâng cao làm ngập đường này, ô tô chạy tóe nước tạt làm ướt nhem người điều khiển xe máy cùng tham gia giao thông trông thật thảm thương.

Có khi nước văng cả lên vỉa hè ướt cả xe hàng chúng tôi mua bán. Mặt khác, một vài thanh niên chạy mô tô cố ý chạy nhanh nơi nước ngập sâu để tóe nước 2 bên làm trò tiêu khiển, mặc tình người khác bị ướt”.

Trời mưa, ai cũng muốn chạy thật nhanh để về đến nhà hay tới nơi làm việc để tránh bị ướt, tuy nhiên, khi gặp những sự cố tai ương ập đến như thế thì phải đành cắn răng chịu đựng. Chắc hẳn, ai cũng đã từng ít nhất 1 lần là nạn nhân của những tình huống trên.

Mội thói quen khác, khi trời vừa chuyển mưa, đường bụi, gió lớn, mưa bắt đầu rơi lâm râm, một số người gấp rút tấp vào lề hay thắng gấp để mặc áo mưa; hoặc cũng có người lười mặc áo mưa thì cố chạy thật nhanh cho đến nơi để đỡ mất công.

Dừng xe mặc áo mưa vô tội vạ, không dừng sát lề đường hay một số người thì cứ chỉ tập trung chạy nhanh về nhà chứ không thèm để ý gì đến những người xung quanh, đó là những lúc dễ xảy ra tai nạn nhất.

Thậm chí, không ít người còn dừng xe ở gầm cầu vượt để mặc áo mưa hay đục mưa cũng gây ra không ít vụ ùn tắc giao thông. Thực tế ghi nhận, đã từng có những vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc dừng xe để mặc áo mưa và trú mưa nơi gầm cầu vượt.

Trời mưa, đường trơn trượt và tầm nhìn hạn chế, chúng ta nên chạy chậm để giữ an toàn và cũng để tránh tung tóe nước ảnh hưởng đến người khác.

Đây là hành vi thể hiện văn hóa giao thông và an toàn giao thông. Khi trời sắp mưa, nên quan sát phía sau qua kiếng chiếu hậu, di chuyển chầm chậm vào lề đường an toàn để mặc áo mưa, để người điều khiển phương tiện phía sau kịp phản ứng và tránh vượt an toàn. 

Theo khuyến cáo của Cục Cảnh sát giao thông: Đối với người điều khiển xe máy khi lưu thông trong lúc trời mưa nên sử dụng áo mưa vừa người, phần trùm đầu của áo mưa không bó sát cổ gây khó chịu và không che tầm mắt quan sát, phía ngoài vẫn đội được nón bảo hiểm.

Do trời mưa đường trơn, trượt, độ ma sát giữa bánh xe với mặt đường giảm, để phòng tránh tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ so với bình thường, hạn chế phanh gấp, khi sử dụng phanh cần kết hợp cả phanh trước và phanh sau với lực bóp phanh tăng dần, cố gắng giữ tay lái thẳng, nếu đánh lái thì phải nhả phanh, chú ý quan sát để xử lý kịp thời những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Đối với người điều khiển ô tô, ngoài việc quan sát thật kỹ khi tránh vượt xe khác, người điều khiển không nên đánh lái bất ngờ hoặc phanh gấp vì dễ trượt xe, sử dụng số nhỏ, đi tốc độ vừa phải, giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước, trong điều kiện thời tiết xấu, mưa lớn tầm nhìn bị hạn chế cần bật đèn chiếu sáng gần để cho phương tiện khác biết hoặc dừng xe sát lề đường bật đèn cảnh báo nguy hiểm đợi cho ngớt mưa thì tiếp tục đi.

Bên cạnh đó người điều khiển phương tiện khi lưu thông trên đường trong mùa mưa bão cần lưu ý không nên dừng xe, đỗ xe cạnh những cây to dễ xảy ra gãy, đổ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện.

HẠNH UYÊN