Bộ Y tế tập huấn an toàn tiêm chủng trên toàn quốc

Cập nhật, 20:33, Thứ Tư, 23/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Bộ Y tế vừa tổ chức buổi tập huấn an toàn tiêm chủng trực tuyến, với trên 700 điểm cầu trên toàn quốc.

Bộ Y tế quan tâm đến công tác xử trí, cấp cứu, đảm bảo tiêm mũi nào an toàn mũi tiêm đó.
Bộ Y tế quan tâm đến công tác xử trí, cấp cứu, đảm bảo tiêm mũi nào an toàn mũi tiêm đó.

Theo GS.TS. Trần Văn Thuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế, để đảm bảo công tác tiêm chủng, ngành y tế phải nỗ lực từng khâu từ giám sát chặt chẽ việc bảo quản và vận chuyển vắc xin để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm; đảm bảo tiêm chủng an toàn, đúng đối tượng; xử lý nhanh chóng và hiệu quả các trường hợp phản ứng sau tiêm (nếu có).

Việc tổ chức tập huấn nhằm giúp các cán bộ y tế thực hiện đúng các hướng dẫn chuyên môn, quan tâm đến công tác xử trí, cấp cứu, đảm bảo tiêm mũi nào an toàn mũi tiêm đó.

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Phó trưởng Ban An toàn tiêm chủng của Bộ Y tế, để đạt được miễn dịch cộng đồng phải tiêm trên 75% dân số, 100 triệu dân tại Việt Nam phải thực hiện 70- 75 triệu người, tương đương với 150 triệu mũi tiêm an toàn.

Trong thời gian qua đã ghi nhận một số phản ứng bất lợi, phản vệ độ 3, độ 4 tại một số địa phương và so với thế giới thì tỷ lệ này của Việt Nam ở mức thấp, nhưng không được phép chủ quan.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến hết ngày 18/6/2021, tổng số người được tiêm cả nước trên 2,2 triệu người, trong đó có gần 106.000 người được tiêm đủ 2 mũi. Đến nay, trong số người đã tiêm, khoảng 14- 20% có phản ứng sau tiêm, tỷ lệ này tương đương theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế thế giới.

Tin, ảnh: MAI ANH