Bữa ăn sáng đầy tình cảm cho người khó khăn

Cập nhật, 13:14, Thứ Tư, 23/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Từ 3- 4 giờ sáng, nhóm lo hậu cần chương trình “Bữa ăn sáng dành cho người khó khăn” đã khệ nệ rinh bàn ghế, bày bếp chiên hột gà, xắt dưa leo, dồn bánh mì, pha trà đường… Đến khoảng 5- 6 giờ 30 phút, 600 ổ bánh mì và 200 ly trà đường, nước suối lần lượt đến tay những người có hoàn cảnh khó khăn.

Từ 3- 4 giờ sáng, nhóm lo “hậu cần” chương trình “Bữa ăn sáng dành cho người khó khăn” đã tất bật chiên hột gà, dồn bánh mì…
Từ 3- 4 giờ sáng, nhóm lo “hậu cần” chương trình “Bữa ăn sáng dành cho người khó khăn” đã tất bật chiên hột gà, dồn bánh mì…

Bên cạnh chung tay vận động, nhóm có sự góp sức thường xuyên của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long, Chi hội Cựu chiến binh Khóm 5 (Phường 4), Ban Quản lý miếu Bà Chúa Xứ chợ Cua và người dân.

Góp tiền, góp sức và góp chỗ…

Mặt tiền quán nước giải khát bên cạnh miếu Bà Chúa Xứ chợ Cua là nơi tặng bữa sáng hàng tuần cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Các thành viên của nhóm nhanh chóng lấy bánh mì, nước uống vui vẻ trao tay những người mua bán nhỏ, người bán vé số, công nhân… Thỉnh thoảng, kèm theo chiếc khẩu trang và nhắc nhẹ “hãy đeo ngay!”

Nhận bánh mì và nước uống xong, dì Ngô Thị Oanh (80 tuổi, ở Khóm 5, Phường 4) đi bán tiếp mớ vé số còn cầm trên tay. Dì cho biết, từ hồi chỗ này có tặng bánh mì thì thứ 7 nào dì cũng ghé nhận 2 phần.

Do ảnh hưởng của dịch COVID- 19, vé số bán chậm hơn: “Lời mỗi ngày chừng 70.000- 80.000đ nên được tặng bữa sáng như vầy, hai mẹ con đỡ tốn mấy chục ngàn”.

Mắt “không có ánh sáng”, chú Nguyễn Thanh Tân (cũng ở Khóm 5) lần gậy đến nhận bánh mì và nước uống. Chú Tân cho biết “tui không có vợ con, chi xài hàng tháng nhờ tiền trợ cấp 600.0000đ, còn uống thuốc nên có chỗ tặng bánh mì, nước uống như vầy mừng dữ lắm!”

Dì Nguyễn Thị Kim Dung (66 tuổi, ở Khóm 6, Phường 4) bộc bạch: “Sáng thứ 7 nhận bánh mì ở đây. Bữa ăn hàng ngày thì nhận ở một quán ăn cho cơm chay từ thiện”.

Dì Dung cho biết, vợ chồng dì không có con, chi phí sinh hoạt hàng tháng nhờ vào tiền trợ cấp cho người khuyết tật 500.000đ và tiền chồng dì sửa dụng cụ điện vài trăm ngàn đồng.

Chương trình “Bữa ăn sáng dành cho người khó khăn” do Ban Quản lý miếu Bà Chúa Xứ chợ Cua phối hợp Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long và Chi hội Cựu chiến binh Khóm 5 thực hiện vào sáng thứ 7 hàng tuần, duy trì từ tháng 7/2020 đến nay.

Ban đầu, việc tặng bánh mì do vợ chồng ông Võ Thanh Vân- chủ đại lý vé số ở Khóm 5 (Phường 4)- “xuất tiền túi” vì “thấy mấy chỗ khác có điểm tâm sáng cho người khó khăn nên mong muốn chỗ mình cũng có”. Số lượng ban đầu khoảng 300 ổ.

Từ ý nghĩa của chương trình nên các đoàn thể của thành phố, của phường chung tay vận động, nhiều mạnh thường quân cùng đóng góp.

Người thì góp tiền, người góp hột gà, chả lụa, người góp sức và góp chỗ… nên số bánh mì được trao hàng tuần hiện khoảng 600- 800 ổ cùng với 200 ly trà đá đường, nước suối đóng chai.

Vừa cho mượn mặt tiền của quán vừa góp tiền và còn chung tay lo hậu cần, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy- chủ quán nước giải khát- xởi lởi: “Thấy những người khó khăn nhận hỗ trợ cũng vui lây nên chung tay thôi”.

Là người “chiên hột gà xuyên suốt từ năm ngoái đến năm nay”, không ít lần bị văng dầu bỏng tay nhưng 2 chị Hoàng Thị Ngọc Như và Lương Thị Kim Hoàng (Khóm 5- Phường 4) đều vui vẻ.

Chị Như cười tươi nói: “Tụi tui xin vô chiên, làm bền vững tới giờ. Cứ khuya 4 giờ là ra phụ dọn bàn rồi chiên sớm cho trứng nguội sẵn để lúc dồn bánh mì không bị mềm. Cực một chút mà vui thì nhiều!”

Tiếp sức những hoàn cảnh khó khăn

Ông Nguyễn Thanh Tú- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long cùng lo hậu cần và trao “bữa sáng”.
Ông Nguyễn Thanh Tú- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long cùng lo hậu cần và trao “bữa sáng”.

Ông Võ Thanh Vân- Trưởng Ban Quản lý miếu Bà Chúa Xứ chợ Cua, Trưởng BTC chương trình- cho biết, chương trình mong duy trì lâu dài.

Bên cạnh trao tại chỗ thì bánh mì và nước uống được mang đến Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Tâm thần… để trao cho các bệnh nhân và người nuôi bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Chú Vân vui vẻ: “Một số người bệnh ăn bánh mì thì dặn “lần sau đem thêm trà đá, nước uống nhe” nên chương trình hỗ trợ thêm nước uống”.

Mỗi tuần, Ban Quản lý miếu niêm yết danh sách đóng góp trên bảng lớn ngay chỗ trao bữa sáng. Hàng tuần, hàng tháng tổng kết thu, chi; chụp hình ảnh, gửi thông tin hoạt động cho các mạnh thường quân; đăng lên mạng xã hội… để công khai. Bên cạnh chương trình bữa sáng, miếu có các đợt từ thiện hàng năm vào tháng 7, Tết Trung Thu, Tết Nguyên đán, mỗi đợt trao khoảng 300 phần quà.

Cùng với đó, ông Nguyễn Công Tuấn- Phó Trưởng Ban Quản lý miếu- nói, những gia đình có người qua đời nhưng hoàn cảnh khó khăn, miếu hỗ trợ quan tài, chuyên chở… và 20kg gạo.

Ông Phạm Thành Lệ- Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh Khóm 5- cho biết nhiều hoàn cảnh rất khó khăn, nhất là những người bệnh thì càng thêm khó. Chi hội chung tay với chương trình để chăm lo cho những hoàn cảnh đó một phần nhỏ.

Nhanh tay phụ vô trà đá, trao nước uống, bánh mì, Phó Chủ tịch UBND Phường 4 Trần Đăng Khoa cho biết, thấy chương trình có ý nghĩa nên địa phương chung tay vận động. Phường thường xuyên thông báo tình hình dịch bệnh, siết chặt việc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch.

Cũng phụ một tay để lo bữa sáng, ông Nguyễn Thanh Tú- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long cho biết, bên cạnh tiếp tục chung tay vận động duy trì chương trình, tôi mong mau hết dịch để các hộ mưu sinh thuận lợi.

Giữa ảnh hưởng của đại dịch COVID- 19, không ít hoàn cảnh khó khăn càng thêm khó thì những ổ bánh mì, ly nước trao tay- giúp các hộ giảm phần nào chi phí cho bữa ăn sáng, cho cuộc sống mưu sinh hàng ngày- càng thêm ý nghĩa.

Thiết nghĩ, cần nhiều hơn nữa những chương trình hỗ trợ để tiếp sức những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ấm lòng và tiếp tục phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN