Du lịch sinh thái cù lao Mây gặp khó trong mùa COVID-19

Cập nhật, 13:54, Thứ Ba, 01/09/2020 (GMT+7)

 

Khách du lịch nội địa thích thú chụp hình trong vườn cây trái ở cồn Công.
Khách du lịch nội địa thích thú chụp hình trong vườn cây trái ở cồn Công.

Sau thời gian thực hiện kế hoạch phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; kế hoạch phát động chương trình “Người Vĩnh Long đi du lịch Vĩnh Long” của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, các điểm du lịch trên địa bàn huyện Trà Ôn vừa có sự khởi sắc trở lại thì dịch COVID-19 tái bùng phát tại Đà Nẵng vào cuối tháng 7 khiến hoạt động đón khách tại điểm du lịch sinh thái, hometsay trên địa bàn huyện cũng bắt đầu lao dốc, giảm trên 80- 90% lượng khách tham quan, thậm chí có nơi còn không có khách đến.

Trao đổi với chúng tôi, chú Lê Văn Dô (Tư Dô, ngụ ấp Phú Xuân, xã Phú Thành) buồn bã cho biết: “Từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý, các điểm du lịch trên địa bàn xã phải tạm ngừng đón khách du lịch vì dịch COVID-19 bùng phát. Sau đó, Việt Nam công bố khống chế được dịch bệnh, hoạt động du lịch vừa có bước khởi động trở lại kể từ ngày 30/4, cũng đúng vào mùa trái cây, chôm chôm, nhãn, sầu riêng,… chín rộ nên lượng khách đến cũng kha khá. Cả mùa vụ cũng có trên 400 lượt khách, thu nhập từ dịch vụ ăn uống và trái cây cũng trên 50 triệu đồng. 

Niềm vui chưa được bao lâu thì dịch bệnh lại bùng phát ở Đà Nẵng và một số địa phương khác trong cả nước khiến hoạt động du lịch ở địa phương bị ngưng trệ, không còn khách du lịch đến tham quan nữa. Gia đình tôi đành chuyển sang chăm sóc vườn chôm chôm, bưởi, nhãn và nuôi vài vèo cá để có thêm nguồn thu nhập ổn định cuộc sống”.

Dịch COVID-19 bùng phát đã khiến cho các điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, dịch vụ vận tải hành khách,... cũng bị ảnh hưởng do quy định giãn cách và tránh tập trung đông người. Cùng với đó, các chương trình kích cầu, liên kết phát triển du lịch ở các tỉnh- thành vùng ĐBSCL cũng chịu ảnh hưởng lớn, không liên kết giới thiệu khách đến tỉnh Vĩnh Long, trong đó có huyện Trà Ôn.

Không giấu được nỗi buồn, chú Nguyễn Văn Trong (Tám Trong, ngụ ấp Phú Xuân, xã Phú Thành) bộc bạch: “Trước đây, mỗi tuần có khoảng 40- 50 lượt khách, nhưng giờ dịch bệnh diễn biến phức tạp, khách du lịch hoang mang, doanh nghiệp lo lắng khi hàng chục tour du lịch đã bị hoãn, bị hủy, không còn khách đến các điểm du lịch ở cồn Công nữa. Nếu có thì cũng chỉ còn vài đoàn khách lẻ ở Cần Thơ đi tàu ghé tham quan vào cuối tuần. Lượng khách du lịch giảm rất nhiều, nhưng đành chịu vì dịch bệnh thì ở đâu cũng phải chịu ảnh hưởng chung”.

Cùng chung nỗi lo đó, chú Lê Văn Gặt (Bảy Gặt, ngụ ấp Phú Xuân, xã Phú Thành) phân trần: “Điểm du lịch sinh thái của tôi vừa mới thành lập vào cuối năm 2019. Tôi đã đầu tư gần 200 triệu đồng để xây nhà mát, nhà ăn cho khách và các khoản chi phí cải tạo vườn cây ăn trái.

Hơn 8 tháng nay, đón khách chưa được bao nhiêu thì dịch bệnh liên tục, khiến cả gia đình tôi lo lắng, đành hoạt động cầm chừng”. Chú nói tiếp: “Mỗi tuần cũng chỉ có 1 hoặc 2 đoàn khách đến tham quan. Nếu đóng cửa thì mất mối, sau này các chủ tàu không đưa khách đến nữa.

Để đảm bảo an toàn cho khách du lịch trong mùa COVID-19, gia đình chúng tôi luôn tuyên truyền khách thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, giãn khoảng cách tối thiểu 1m và không tập trung quá 30 người.

Qua đó, khách rất đồng tình và cảm thấy an tâm khi tham quan vườn nhãn đang sai trái, vườn chôm chôm cuối vụ chín rộ và vườn bưởi trĩu quả vàng ươm. Đồng thời, tôi cũng hy vọng dịch bệnh sớm được khống chế và Việt Nam sớm công bố hết dịch để khách đến điểm du lịch của tôi ngày càng nhiều hơn”.

Không riêng gì các điểm du lịch sinh thái vườn ở cồn Công (xã Phú Thành) giảm lượng khách tham quan mà hiện nay 3 điểm du lịch homestay ở xã Lục Sĩ Thành sau thời gian tạm ngưng đón khách nước ngoài theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh, của huyện thì đến nay vẫn chưa có khách đến lưu trú, nên tạm thời các hộ kinh doanh homestay tập trung chăm sóc vườn cây ăn trái và rau màu.

Đồng chí Hồ Nhật Thế- Bí thư Đảng ủy xã Phú Thành- cho biết: “Để chung tay phòng chống dịch COVID-19, vấn đề đặt ra cấp thiết cho ngành du lịch và chính quyền địa phương hiện nay là tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các điểm du lịch.

Đồng thời, có những cam kết và giải pháp nhằm bảo đảm an toàn, quyền lợi cho du khách và giảm bớt khó khăn cho các cơ sở kinh doanh du lịch. Bởi dịch COVID-19 lần này phức tạp hơn và khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, với ngành du lịch vốn dĩ chưa có được sự phục hồi vững chắc sau đợt bùng phát đầu tiên, thì “sức đề kháng” trước dịch bệnh lần này càng yếu và ảnh hưởng càng nặng nề hơnChính vì lẽ đó, các điểm du lịch và địa phương cần tập trung dồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh. 

Đồng thời, khẳng định sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng, doanh nghiệp nỗ lực khắc phục khó khăn, nhằm tiếp sức giúp du lịch phục hồi ngay sau khi dịch bệnh được công bố khống chế, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của xã Phú Thành nói riêng và của toàn huyện Trà Ôn nói chung.

Bài, ảnh: TỐ LOAN