"Bát cháo yêu thương" ấm lòng người bệnh

Cập nhật, 07:21, Thứ Ba, 01/09/2020 (GMT+7)
Tuổi trẻ Công an TX Bình Bình tự tay chuẩn bị những suất cháo nóng hổi, dinh dưỡng.
Tuổi trẻ Công an TX Bình Bình tự tay chuẩn bị những suất cháo nóng hổi, dinh dưỡng.

Mấy tháng nay, đúng vào sáng thứ năm hàng tuần, các bạn trẻ Đoàn Thanh niên Công an TX Bình Minh và Chi đoàn Trung tâm Y tế TX Bình Minh lại có mặt tại Trung tâm Y tế thị xã để phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân. Những bát cháo ấm tình người ấy không chỉ kịp thời sẻ chia phần nào chi phí với bệnh nhân mà còn giúp họ bảo đảm sức khỏe để tiếp tục điều trị bệnh.

Ấm lòng những bát cháo nóng hổi

6 giờ rưỡi sáng, chúng tôi có mặt tại sảnh tầng 2 Trung tâm Y tế TX Bình Minh, khi đó có đông bệnh nhân và người nhà xếp hàng chờ nhận cháo. Các bạn trẻ người hướng dẫn bà con xếp hàng, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, người thì tất bật múc cháo, phát cháo… Khuôn mặt, lưng áo lấm tấm mồ hôi nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi các bạn.

Cẩn thận múc cháo rồi cho thịt bằm, cà rốt xắt nhuyễn đã được nấu chín, Thiếu úy Đặng Nguyễn Bảo Kha vui vẻ cho biết: “Dù mệt nhưng mỗi bát cháo thịt bằm nóng hôi hổi được trao tận tay cho bệnh nhân và người nhà chính là tình cảm, niềm vui của chúng tôi khi mang đến cho bà con bữa sáng đầy
dinh dưỡng”.

Có mặt từ sáng sớm để được nhận cháo, chị Phạm Thị Lượm (xã Mỹ Thuận, Bình Tân) cho biết, chị nuôi mẹ già nằm viện mấy ngày nay. Hoàn cảnh gia đình khó khăn rồi thêm dịch COVID-19 nên việc điều trị nội trú tại bệnh viện cũng khiến gia đình chị càng thêm khốn khó.

“Biết nay có phát cháo miễn phí, tôi vui quá vì đỡ tiền mua bữa ăn sáng. Cháo hấp dẫn còn rất ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng, mẹ tôi ăn rất ngon miệng. Cảm ơn các cô, chú công an nhiều lắm”- chị Lượm bộc bạch.

Còn mẹ con chị Bùi Thị Thảo (xã Thuận An- TX Bình Minh) thì nở nụ cười tươi vì “hai mẹ con hôm nay được ăn sáng bằng cháo thịt bằm rồi, có gì ngon bằng”. Bế đứa con nhỏ trên tay, chị Thảo cho hay, chị bị nhức đầu, chóng mặt, đau bụng nên nhập viện điều trị mấy hôm nay.

Hoàn cảnh đơn chiếc nên dù bệnh cũng phải mang con vào bệnh viện để chăm sóc. Theo chị thì: với nhiều người, một bát cháo không đáng gì, nhưng với những bệnh nhân “vừa bệnh vừa chăm con thì mỗi lần đi mua thức ăn rất bất tiện” như tui thì nó thực sự có ý nghĩa”.

 Mẹ con chị Bùi Thị Thảo cảm thấy ấm bụng, ấm lòng nhờ bát cháo yêu thương.
Mẹ con chị Bùi Thị Thảo cảm thấy ấm bụng, ấm lòng nhờ bát cháo yêu thương.

Gần 1 tiếng đồng hồ, hơn 100 suất cháo đã được các bạn trẻ trao đến tận tay bệnh nhân, người thân cùng những nụ cười thân thiện kèm theo lời mời, chúc ngon miệng.

Nhiều thân nhân, bệnh nhân đã vô cùng cảm động khi đón nhận những bát cháo ấm áp từ tay bạn trẻ trong sắc phục Công an nhân dân. Chị Trần Thị Thúy (xã Song Phú- Tam Bình) không giấu được niềm vui vì “các cô, các chú thật có lòng quan tâm đến những bệnh nhân ở bệnh viện”.

Chia sẻ yêu thương

Theo Thượng úy Huỳnh Công Nhân- Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TX Bình Minh, cảm thông nỗi khó khăn, vất vả với bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo nên từ khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Đoàn Thanh niên Công an TX Bình Minh đã vận động các nhà hảo tâm tổ chức phát cháo thịt bằm miễn phí cho người già và trẻ em đang điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế thị xã.

Và cứ đều đặn hàng tuần, tuổi trẻ 2 đơn vị sẽ phát phiếu nhận cháo miễn phí cho bệnh nhân. Rồi đến thứ năm mỗi tuần, lại bắt đầu phát cháo.

Để có được nồi cháo tươi ngon, dinh dưỡng, an toàn vệ sinh, các bạn trẻ tự đi chợ chuẩn bị sẵn các nguyên liệu từ hôm trước. Hôm phát cháo, các bạn phải thức dậy thật sớm rồi xắn tay vào bếp nấu nướng. Bạn vo gạo nấu cháo, bạn bằm thịt, gọt vỏ cà rốt rồi xắt nhuyễn…

Cháo nấu chín cùng tất cả nguyên liệu chế biến xong được các bạn cho vào hộp gài nắp cẩn thận. Sau đó, mọi người phân công nhau chở lên bệnh viện để kịp giờ phục vụ bữa sáng cho các bệnh nhân.

Là đầu bếp chính, Thượng úy Huỳnh Công Nhân cho hay, trước giờ anh chưa nấu nồi cháo cỡ lớn phục vụ trên 100 người như thế này. Thế nhưng với mong muốn sẻ chia, anh không ngần ngại vận động kinh phí rồi dậy sớm để chế biến những suất cháo sáng đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhân.

“Không chỉ riêng tôi mà các bạn trẻ ai cũng nhiệt tình tham gia hết. Vì hoạt động không mang đến những phần cháo nghĩa tình mà còn thể hiện sự sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ vì cộng đồng, vì nhân dân mà phục vụ. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng dân”- Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TX Bình Minh nói.

Những suất cháo được phát cho bệnh nhân, thân nhân chính là tấm lòng thơm thảo của các bạn trẻ.
Những suất cháo được phát cho bệnh nhân, thân nhân chính là tấm lòng thơm thảo của các bạn trẻ.

Dù không được phân công tham gia hoạt động nhưng Binh nhất Phan Thanh Hùng vẫn tự nguyện đăng ký để được phục vụ bữa ăn sáng cho bệnh nhân.

Binh nhất Thanh Hùng vẻ mặt tươi rói: “Trước giờ tôi rất thích làm thiện nguyện, nay có hoạt động thiết thực như thế này thì phải tranh thủ tham gia chứ. Bởi, mỗi bát cháo không chỉ đơn thuần giúp bệnh nhân thêm ấm bụng, ấm lòng mà nó được gửi gắm trong đó sự yêu thương, chia sẻ”.

Binh nhất Thanh Hùng cho rằng: Qua mấy tháng hòa mình cùng anh em thực hiện phần việc ý nghĩa này, bản thân cảm thấy rất vui. Nhất là mỗi lần trao cháo lại nhận được lời cảm ơn từ bà con. “Đây chính là hạnh phúc, động lực thôi thúc tôi cần phải cố gắng làm nhiều việc có ích hơn nữa”- Binh nhất Thanh Hùng bày tỏ.

Đến nay qua hơn 20 lần tổ chức, chương trình “Bát cháo yêu thương” đã phục vụ trên 2.000 lượt bệnh nhân. Thượng úy Huỳnh Công Nhân cho biết: Với mong muốn san sẻ phần nào khó khăn của bệnh nhân nên thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp để duy trì hoạt động ý nghĩa này.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ