Đô thị nâng chất, người người an cư

Cập nhật, 19:24, Thứ Năm, 24/09/2020 (GMT+7)

 

Nhờ được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp, nâng tổng số đường giao thông đô thị toàn tỉnh lên 144,9km. Trong ảnh: Đường từ QL53 đến Võ Văn Kiệt (TP Vĩnh Long).
Nhờ được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp, nâng tổng số đường giao thông đô thị toàn tỉnh lên 144,9km. Trong ảnh: Đường từ QL53 đến Võ Văn Kiệt (TP Vĩnh Long).

Chương trình 06 của Tỉnh ủy về phát triển đô thị và nhà ở tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016- 2020 được triển khai kịp thời, sâu rộng và đã đạt kết quả tích cực. Mạng lưới đô thị phát triển mạnh mẽ, nhiều khu nhà ở, tuyến dân cư, tuyến phố mới... hình thành, giúp tăng tỷ lệ nhà kiên cố và bán kiên cố. Người thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ ở vùng sạt lở cũng được an cư.

Phát triển hạ tầng, nâng tầm đô thị

Nếu như trước đây Phường 3 (TP Vĩnh Long) chỉ có đường Mậu Thân là tuyến chính vào nội ô, thường bị ngập nước vào mùa mưa lũ thì hiện đã có thêm đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt (song song với đường Mậu Thân) giúp phố xá thông thương.

Chủ tịch UBND Phường 3- Châu Nguyễn Thanh Minh Thức phấn khởi cho hay, bên cạnh mạng lưới giao thông phát triển thì nhiều công trình khác được đầu tư như công viên, trường học, trụ sở làm việc, khu dân cư… giúp hạ tầng ngày càng hoàn thiện, diện mạo khang trang, thúc đẩy phát triển thương mại- dịch vụ.

Đồng chí Hồ Văn Huân- Bí thư Thành ủy Vĩnh Long cho biết, những năm qua, thành phố được đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng bằng nhiều nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, thành phố và kể cả huy động trong nhân dân.

Giai đoạn từ 2016- 2020, thành phố nâng cấp, phát triển 18,5km đường, như đường Trưng Nữ Vương; đường Nguyễn Chí Thanh; đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt… Hệ thống thiết chế văn hóa, cơ sở vật chất trường học, bệnh viện, trạm y tế, trung tâm y tế cũng được tập trung đầu tư ngày càng hoàn thiện.

Theo Sở Xây dựng, thực hiện Chương trình số 06 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển đô thị và nhà ở tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2011- 2020, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 08 về nâng cấp, phát triển TP Vĩnh Long đạt đô thị loại II và TX Bình Minh đạt đô thị loại III vào năm 2020.

Nhằm cụ thể hóa các nội dung trên, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1358 và Kế hoạch 26 nâng cấp, phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh và Chương trình phát triển ĐT quốc gia. Theo đó, Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND TP Vĩnh Long, UBND TX Bình Minh lập chương trình phát triển cho từng đô thị theo đúng kế hoạch đề ra.

Đến nay, các đô thị cơ bản phát triển đúng theo định hướng, trong đó TP Vĩnh Long và TX Bình Minh đang phát huy tốt vai trò động lực phát triển cho kinh tế- xã hội của tỉnh. Ngày 31/7/2020, Vĩnh Long đón “tin vui kép” khi TP Vĩnh Long được công nhận là đô thị loại II, TX Bình Minh đạt đô thị loại III.

Đồng chí Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định: Các đô thị của tỉnh đã có bước phát triển cả về quy mô, số lượng cũng như chất lượng, tạo điều kiện thu hút đầu tư. Hệ thống đô thị đã tạo ra một diện mạo mới theo hướng không gian đô thị văn minh và hiện đại, tạo điều kiện cho người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

Người người an cư

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới ở khu dân cư Khóm 1 (phường Thành Phước- TX Bình Minh), chú Võ Văn Lil vui vẻ cho hay: “Vài tháng sau vụ sạt lở, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng dời vào khu dân cư này xây nhà mới”. Chú Lil là một trong 31 hộ ở “xóm bắp” ven sông Hậu từng bị ảnh hưởng bởi vụ lở đất, nay đã được bố trí vào khu dân cư nên “an cư, cuộc sống dần ổn định”.

Chúng tôi đến đường Lê Văn Vị- một trong những tuyến đường đẹp “nức tiếng” của TX Bình Minh với những ngôi nhà khang trang, hàng thanh trà xanh tốt. Trong căn nhà 2 tầng, dì Nguyễn Thị Hằng xởi lởi: “Trước kia, nhà tui ở Rạch Gai chỉ 36m2 nên chật lắm, con rạch thì ô nhiễm. 2 năm nay, đến cất nhà mới ở đường này thì sống thoải mái hơn. Ngay trên tuyến đường có trường cấp 1, cấp 2 lại gần chợ búa nên rất thuận tiện”.

Đường Lê Văn Vị- tuyến đường đẹp của đô thị Bình Minh.
Đường Lê Văn Vị- tuyến đường đẹp của đô thị Bình Minh.

Đồng chí Trịnh Tấn Tài- Chủ tịch UBND phường Cái Vồn- cho biết, trên đường Lê Văn Vị, nhà được xây dựng từ 1- 3 tầng theo chuẩn kiến trúc. Đây là 1 trong 4 tuyến đường chính của phường có tỷ lệ nhà kiên cố tăng cao.

Theo Thị ủy Bình Minh, hiện tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố chiếm 97,89%; 100% hộ nhà ở tại những nơi có nguy cơ sạt lở đều được di dời… Thị xã còn vận dụng, phối hợp triển khai thực hiện dự án nhà ở cho đối tượng chính sách, nhà đại đoàn kết đạt được 508 căn, cơ bản giải quyết nhà cho các đối tượng
chính sách.

Đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh- cho hay, thực hiện Chương trình hành động 06 của Tỉnh ủy, thị xã đã có chương trình hành động để triển khai.

Theo đó, công tác phát triển đô thị và nhà ở được các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo. Các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện đảm bảo theo quy hoạch gắn với xây dựng phát triển nhà ở, quy hoạch phát triển đô thị. Hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, tạo mối liên kết các vùng lân cận và khu vực, phục vụ việc đi lại của nhân dân.

Đồng chí Lữ Quang Ngời nhận định: Chương trình hành động số 06 của Tỉnh ủy được các cấp ủy đảng triển khai kịp thời, sâu rộng, tạo nhận thức đúng, sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân. Trong triển khai có xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ và phân công trách nhiệm rõ ràng; đến nay đã đạt được kết quả cơ bản mục tiêu đề ra.

Đồng chí Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

 

BVL_a (37).jpg

 

Phát triển đô thị và nhà ở là động lực để phát triển kinh tế- xã hội. Tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tính linh hoạt, chủ động, sáng tạo để huy động các nguồn lực của chương trình. Khai thác nguồn lực hiện có, đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách cho các dự án phát triển đô thị và nhà ở trọng điểm để nâng cấp đô thị, phát triển nhà ở xã hội; tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, vốn trái phiếu Chính phủ thông qua các chương trình mục tiêu, kết hợp với vốn ngân sách tỉnh, huyện và nguồn vốn khác; tạo điều kiện cho cộng đồng dân cư tham gia xây dựng các dự án vừa và nhỏ.

 

Đồng chí Hồ Văn Huân- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vĩnh Long

 

BVL_a (35).JPG

 

Thành phố tiếp tục thu hút đầu tư, huy động mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế tham gia phát triển đô thị và nhà ở, áp dụng phương thức xã hội hóa để thu hút đầu tư. Tranh thủ nguồn vốn của Trung ương, tỉnh cho các công trình trọng điểm, các dự án lớn, các dự án thuộc chương trình mục tiêu. Đồng thời, khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai theo quy hoạch xây dựng đô thị.

 

Đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh

 

BVL_a (36).JPG

 

TX Bình Minh sẽ tiếp tục phát triển đô thị theo hướng công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp và du lịch xanh. Về nhà ở, mục tiêu sắp tới là tiếp tục đưa các hộ ở ven sông Tắc Từ Tải, Rạch Vồn… lên các khu tái định cư. Với những hộ nghèo không có đất, thị xã sẽ cố gắng giải quyết chỗ ở.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN