Câu chuyện nông thôn

Nâng cao chất lượng cuộc sống nông thôn

Cập nhật, 17:58, Thứ Năm, 24/09/2020 (GMT+7)

Đời sống người dân nông thôn đương nhiên sẽ có nhiều khác biệt so với thành thị, có những thiếu thốn so với thành thị; ngược lại có những cái ở nông thôn mà người đô thị khó lòng có được.

Vậy nên, Hai Lúa tui rất hài lòng với đời sống hiện tại, với công việc làm nông hiện tại của mình. Có điều đặc biệt, là trong mấy năm trở lại đây, phải nói thật lòng là chất lượng đời sống người dân nông thôn mình đã được nâng cao rõ rệt.

Có nhiều nguyên nhân giúp cho nông thôn thay đổi tích cực; mà cái cốt lõi quan trọng nhất chính là việc xây dựng nông thôn mới đã được thực hiện một cách quyết liệt và đồng tâm hiệp lực của mọi người.

Trong đó, có sự thay đổi lớn trong nhận thức của bà con vùng nông thôn đối với công cuộc xây dựng quê hương mình. Hồi đầu, việc đóng góp công sức, hiến đất đai làm đường- cái công việc đem lại lợi ích trước mắt luôn, vậy mà nhiều người còn chưa đồng thuận.

Chuyện đó đã xưa rồi, giờ đây sau mấy năm trời cùng chung tay nhau xây dựng nông thôn mới, mọi người đều nhận thấy thành quả to lớn, kết quả to lớn… mọi thứ đều hướng đến lợi ích của chính người dân mà thôi.

Những con đường đẹp như mơ nối liền thôn xóm, thông thương từ đồng ruộng, vùng sâu ra đến lộ lớn. Mới đầu thì chỉ cần có con đường đi thuận tiện, sau đó tiến tới phải làm cho con đường trở nên đẹp hơn với những bóng cây phủ mát, những vạt hoa trải dọc lối đi và không thể tin là có một ngày những con đường nông thôn lại có cả ánh đèn điện sáng đêm, không khác gì nơi phố thị.

Những chuyện thế này, đời nông dân như Hai Lúa tui ngày xưa thì không thể nào tưởng tượng ra được. Đến cái bóng đèn trong nhà còn không có, quanh năm cái đèn dầu trứng vịt tù mù, giờ đây thì điện, nước là nhu cầu tất yếu bình thường ở hầu hết nông thôn quê mình.

Đó chỉ mới là những điều kiện hạ tầng cơ sở căn bản, còn nếu xem xét kỹ mức sống trong mỗi gia đình người dân nông thôn, thì dễ dàng nhận thấy có sự thay đổi lớn. Cái thước đo cụ thể nhất, chính là thu nhập bình quân ở nông thôn đã được nâng lên rõ rệt.

Hai Lúa tui thí dụ điển hình thế này, hồi xưa mà mỗi lần muốn nghe điện thoại người thân gia đình ở xa, ở nước ngoài gọi về nhiều khi phải chạy qua nhà hàng xóm nghe ké cái điện thoại, giờ thì thôi Hai Lúa tui còn có cái alô “quẹt tay”, nông dân có thể lên mạng tìm hiểu mọi thông tin về thời vụ, thị trường và những ứng dụng kỹ thuật trên ruộng đồng.

Hệ thống mạng điện thoại, mạng wifi, rồi tới cái mạng gì 3G, 4G… đã giúp cho đời sống người dân nông thôn càng tiến gần hơn với những tiện nghi nơi thành thị. Cuộc sống như thế thì đối với riêng Hai Lúa tui đúng là ở nông thôn khoái hơn à.

Nông thôn mình phải nói là đang phát triển rất nhanh, dù cho vẫn còn và chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng Hai Lúa tui tin rằng đời sống, cảnh quan môi trường nông thôn mình sẽ ngày càng đáng sống hơn, chất lượng cuộc sống người dân nông thôn sẽ không ngừng được nâng lên.

Hailua@.com