Sổ tay

Cân nhắc lựa chọn nguyện vọng

Cập nhật, 05:49, Thứ Tư, 17/06/2020 (GMT+7)

Từ ngày 15- 30/6/2020, thí sinh nộp hồ sơ dự thi THPT, xét tuyển ĐH, CĐ. Không nóng vội nộp hồ sơ, cân nhắc kỹ các nguyện vọng là điều các em cần phải làm.

Điều đáng lưu ý năm nay là kỳ thi chỉ diễn ra trong 2 ngày và thời gian thi tổ hợp khoa học tự nhiên và tổ hợp khoa học xã hội sẽ trùng nhau. Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi 1 trong 2 tổ hợp và không được đăng ký cả hai tổ hợp như những năm trước.

Nhiều khả năng điểm chuẩn các trường ĐH, CĐ năm nay sẽ tăng so với năm trước, do đề thi minh họa nhẹ nhàng hơn và có thể thí sinh sẽ thi được điểm cao hơn. Do đó, thí sinh không được chủ quan và cũng không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng.

Mặc dù không giới hạn số lượng nguyện vọng nhưng đăng ký nhiều sẽ gây tốn kém mà chưa chắc các em đã được vào học ngành mình mong muốn.

Vấn đề là, các em phải xác định được ngành mình yêu thích sau đó xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp, trường nào, ngành nào thích nhất sẽ được ưu tiên xếp lên trên.

Ví dụ: thích nhất là ngành công nghệ thông tin, kế là ngành du lịch nhưng muốn học công nghệ thông tin trường nào thì trường thích nhất sẽ ưu tiên thứ tự trên nhất.

Hồ sơ đăng ký dự thi gồm 2 phiếu với nội dung giống nhau, trong đó, nơi nhận hồ sơ nhận phiếu số 1 và thí sinh giữ phiếu số 2. Thí sinh cần nghiên cứu hướng dẫn, hoặc có thể ghi trước bằng viết chì kiểm tra đúng thông tin rồi ghi lại bằng viết mực.

Thí sinh lớp 12 cần nộp thêm bản chính hoặc bản sao học bạ THPT các giấy chứng nhận hợp lệ, bản sao hộ khẩu thường trú để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và 2 ảnh cỡ 4 x 6cm. Thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT) nộp bản sao bằng tốt nghiệp THPT.

Đừng quên đăng ký số điện thoại, email trên phiếu đăng ký dự thi, vì đây là điều kiện nếu các em muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Sau ngày 30/6, thí sinh không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

VĨNH PHÚC