BHXH Vĩnh Long đẩy mạnh tuyên truyền về BHXH tự nguyện

Cập nhật, 05:49, Thứ Tư, 17/06/2020 (GMT+7)

 

Vĩnh Long đang tích cực triển khai tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Vĩnh Long đang tích cực triển khai tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Với chủ đề “Chính sách BHXH- điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân”, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh Vĩnh Long đang tích cực tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách này và tích cực tham gia đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động.

Hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, BHXH tỉnh vừa tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Theo đó, BHXH tỉnh đã phối hợp Bưu điện tổ chức lễ ra quân chủ đề: “Chính sách BHXH- điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân”.

Lễ ra quân cũng là dịp tuyên truyền, vận động trực tiếp tới đối tượng nông dân và người lao động khu vực phi chính thức về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện; những rủi ro khi không tham gia, từ đó thay đổi nhận thức, tích cực, chủ động tham gia nhằm đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống. Kết quả trong ngày ra quân đã vận động trên 400 người tham gia BHXH tự nguyện.

Để được hưởng lương hưu hàng tháng và không phải phụ thuộc vào con cái, người thân, chị Võ Kim Nhuận (xã Phước Hậu- Long Hồ) đã chọn BHXH tự nguyện làm hình thức tích lũy cho tuổi xế chiều.

Với mức đóng bằng 22% chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn, sau khi được Nhà nước hỗ trợ 10% mức đóng, hàng tháng chỉ đóng khoảng 200.000đ nên chị đã nhẹ lo chuyện trở thành gánh nặng cho con cháu khi hết tuổi lao động.

Chị Võ Kim Nhuận cho biết: “Khi tham gia BHXH tự nguyện, tôi thấy có quyền lợi là sẽ có tiền hưu khi về già, có BHYT và tiền tuất”.

Theo quy định, người từ đủ 15 tuổi trở lên không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc sẽ được tham gia BHXH tự nguyện. Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.

Trong đó, Nhà nước sẽ hỗ trợ 30% đối với người thuộc diện hộ nghèo, 25% đối với người thuộc hộ cận nghèo và 10% đối với các đối tượng khác.

Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu khi có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ tuổi theo quy định nam 60 tuổi, nữ 55.

Ngoài ra, còn được hưởng BHXH 1 lần, chế độ tử tuất và được cấp thẻ BHYT. Đó là những nội dung trọng tâm được cán bộ bưu điện và BHXH tập trung cung cấp đến người dân.

Ông Đinh Văn Gần (xã Phước Hậu- Long Hồ) cho biết: “Tham gia BHXH tự nguyện rất thiết thực, gần với người dân nông thôn và mức đóng vừa với điều kiện kinh tế của gia đình. Tôi rất đồng tình ủng hộ và động viên bà con, gia đình tham gia loại hình bảo hiểm này”.

Theo ông Nguyễn Quốc Đạt- Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Vĩnh Long: “Sau buổi ra quân tuyên truyền, chúng tôi tổ chức đi trực tiếp đến những đối tượng trong độ tuổi cần tham gia để vận động.

Hiện, chúng tôi đang khảo sát và sẽ phối hợp với địa phương cấp xã trực tiếp đến vận động những đối tượng là hợp tác xã, những doanh nghiệp vừa và nhỏ có sử dụng lao động không thường xuyên không thuộc đối tượng bắt buộc. Đây là những đối tượng rất cần am hiểu BHXH tự nguyện để tham gia”.

Đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện đã bước đầu mang lại hiệu quả. Theo BHXH tỉnh, trong tháng 5/2020, số người tham gia BHXH tự nguyện là 5.047 người, tăng 480 người so với tháng trước, tăng 1.722 người so với cùng kỳ năm 2019, đạt 40,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Hiện tỉnh đang tích cực vận động và phấn đấu hoàn thành 50% chỉ tiêu kế hoạch năm trong 6 tháng đầu
năm 2020.

Ông Phạm Minh Dương- Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Vĩnh Long- cho biết: “Chúng tôi sẽ cùng ngành bưu điện tiếp tục tổ chức các hội nghị khắp địa bàn tỉnh phát triển nhanh đối tượng BHXH tự nguyện.

Song song đó, tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý với Tập đoàn Viettel để cùng với ngành phát triển nhanh đối tượng BHXH tự nguyện.

Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ kiện toàn đội ngũ đại lý ở các xã, mở các lớp tập huấn để bổ sung kiến thức giúp đội ngũ đại lý am hiểm có kỹ năng vận động người dân tham gia BHXH”.

BHXH tự nguyện là chính sách dành cho người lao động tự do và nông dân khi hết tuổi lao động có lương hưu trang trải cuộc sống, là hình thức tiết kiệm thiết thực đảm bảo cho tương lai về mức thu nhập và là chỗ dựa vững chắc cho người dân ở tuổi về già.

Công dân từ 15 tuổi trở lên có thể tham gia BHXH tự nguyện

Căn cứ theo khoản 4, Điều 2 Luật BHXH quy định, công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không nằm trong nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đều có thể tham gia BHXH tự nguyện. Và khi nào cần tham gia BHXH tự nguyện thì người lao động căn cứ theo đúng quy định nêu trên xem mình thuộc nhóm đối tượng nào để có thể đóng BHXH.

Theo đó, mức đóng, phương thức đóng do người tham gia tự chọn, thấp nhất bằng chuẩn hộ nghèo (hiện nay là 700.000đ). Số tiền đóng BHXH tự nguyện: 22% x mức đóng; đóng hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng. Đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu (tối đa 10 năm), đóng 1 lần cho nhiều năm về sau (tối đa 5 năm).

Mức Nhà nước hỗ trợ hộ nghèo: 30% (hiện nay là 46.200 đ/tháng); hộ cận nghèo: 25% (hiện nay là 38.500 đ/tháng); đối tượng khác: 10% (hiện nay là 15.400 đ/tháng)

Quyền lợi, hưởng lương hưu khi đủ 20 năm đóng BHXH và đủ tuổi hưởng lương hưu (nam: 60 tuổi, nữ: 55 tuổi); tỷ lệ hưởng từ 45- 75% tùy theo số năm đóng BHXH; được cấp thẻ BHYT miễn phí trọn đời khi nghỉ hưu để khám chữa bệnh. Ngoài ra, được thanh toán số tiền đã đóng nếu không tiếp tục tham gia; được hưởng trợ cấp mai táng phí và trợ cấp tuất 1 lần nếu không may qua đời cụ thể như sau: thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng phí (10 lần mức lương cơ sở - hiện nay là 14.900.000đ), và chế độ tử tuất hàng tháng hoặc hưởng 1 lần nếu người tham gia không may qua đời.

BHXH tự nguyện là một trong các hình thức để người dân tham gia BHXH. Khác với BHXH bắt buộc, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện không bị bó buộc bởi các đối tượng quy định tại Điều 2 Luật BHXH năm 2014. Chỉ cần có nhu cầu, người dân ở mọi đối tượng từ đủ 15 tuổi trở lên đều có thể tham gia và được hưởng những quyền lợi nhất định theo quy định của pháp luật. Mọi thông tin cần tư vấn hỗ trợ, vui lòng liên hệ đại lý thu hoặc bưu điện gần nhất. 

BÙI THANH

Bài, ảnh: BÙI THANH