Để dễ chịu hơn khi đeo khẩu trang

Cập nhật, 15:41, Thứ Sáu, 08/05/2020 (GMT+7)

Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chiếc khẩu trang trở thành bạn của mọi người, mọi nhà. Khi ra đường, đến nơi công cộng hay công sở,… hầu hết người dân đeo khẩu trang nghiêm chỉnh như vật bất ly thân.

Tại nơi công sở, mọi người thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.Ảnh: TL
Tại nơi công sở, mọi người thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.Ảnh: TL

Ở Việt Nam, từ khi chưa có dịch bệnh, người dân đã có thói quen đeo khẩu trang khi ra đường để tránh khói bụi, tránh nắng. Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam, chiếc khẩu trang trở thành vật bất ly thân với nhiều người.

Theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, việc đeo khẩu trang ngoài nguy cơ lây nhiễm các loại vi rút, đặc biệt trong phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 gây ra, đeo khẩu trang đúng cách có thể giúp mọi người dân tránh được các loại bụi, khói, các loại khí thải độc hại trong môi trường. Tuy nhiên, để đeo khẩu trang là thói quen và mọi người cảm thấy thoải mái thì các chuyên gia y tế có những gợi ý mà chúng ta nên tham khảo.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh- Trưởng Khoa Nhiễm- Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: Nếu mọi người đeo khẩu trang mà cảm thấy ngộp quá thì hít thở chậm lại, hít từng đợt từng đợt thì sẽ hết ngộp.

Trường hợp đeo lâu quá, hít chậm lâu quá mà vẫn còn ngộp thì mình đi tìm chỗ nào thoáng, trước đó không có người đứng hoặc đứng quay mặt vô trong chỗ có luồng quạt máy rớt xuống. Mình dùng khăn giấy lau hết phần mặt không được che chắn, xong rồi thì nới lỏng khẩu trang ra một chút rồi hít thở đều. Sau đó rửa tay liền. Lưu ý, có ho hay hắt hơi thì che mặt và cố gắng cúi mặt xuống đất mà ho hay hắt hơi.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương, với một số người thì việc đeo khẩu trang liên tục như vậy có thể khiến làn da bị kích ứng hoặc nổi mụn. Nguyên nhân là do khi đeo khẩu trang nhiều quá, làn da bị “bí thở”, mồ hôi không thể thoát ra và dễ bị nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, những khẩu trang kém chất lượng, chất liệu không tốt cũng có thể là nguyên nhân gây kích ứng da và khiến da nổi mụn.

Theo đó, các bác sĩ da liễu hướng dẫn những cách để hạn chế tình trạnh kích ứng da và nổi mụn do phải đeo khẩu trang quá nhiều: rửa tay sạch trước khi đeo khẩu trang, trước và sau khi tháo khẩu trang. Khi tháo khẩu trang, tránh chạm vào mặt ngoài của khẩu trang vì nó có thể có mầm bệnh.

Sau khi tháo khẩu trang, gập khẩu trang sao cho mặt ngoài của khẩu trang được gập vào phía trong, sau đó bỏ khẩu trang vào túi giấy trước khi cho vào thùng rác có nắp đậy. Thay khẩu trang ngay khi bị ẩm, nhiễm bẩn, bị rách. Giặt khẩu trang vải thường xuyên sau mỗi lần sử dụng.

Dùng thêm kem chống nắng nếu sử dụng khẩu trang để hạn chế tình trạng màu da mặt không đồng đều. Hạn chế dưỡng ẩm quá nhiều hoặc trang điểm dày khi đeo khẩu trang. Rửa mặt bằng nước sạch sau khi sử dụng khẩu trang.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG