Mặt nạ chống giọt bắn - việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn phòng dịch Covid-19

Cập nhật, 08:17, Thứ Hai, 06/04/2020 (GMT+7)

Nhằm chung tay chống dịch Covid-19, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Sơn La đã tự tay làm những chiếc mặt nạ chống giọt bắn.

Chị Phạm Phương Anh, Phó bí thư Đoàn cơ sở Phòng cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Sơn La là người đầu tiên đưa ra ý tưởng phát động đoàn viên, thanh niên trong đơn vị cùng làm những chiếc mặt nạ chống giọt bắn. Ý tưởng này được lãnh đạo đơn vị và đoàn cơ sở phòng cảnh sát cơ động ủng hộ nhiệt tình.

Tranh thủ ngày nghỉ, ngoài giờ làm việc, nhiều đơn vị trực thuộc cũng làm theo. Trong thời gian tới, nếu chương trình đạt được hiệu quả, Công an tỉnh Sơn La sẽ cố gắng để phát triển hơn nữa mô hình không chỉ phục vụ trong đơn vị mà sẽ cố gắng lan rộng để có thể làm quà tặng giúp đỡ các đơn vị bên ngoài vượt qua những khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Chị Phạm Phương Anh cùng các cán bộ, chiến sỹ Đoàn cơ sở Phòng cảnh sát cơ động làm mặt nạ chống giọt bắn.
Chị Phạm Phương Anh cùng các cán bộ, chiến sỹ Đoàn cơ sở Phòng cảnh sát cơ động làm mặt nạ chống giọt bắn.

Những chiếc mặt nạ chống giọt bắn được làm rất đơn giản, nguyên liệu là nhựa mica trong, xốp bitis, dây thun, dập ghim và băng dính đen. Đối với những chiến sỹ cảnh sát cơ động, chiếc mặt nạ chống giọt bắn này hiệu quả hơn rất nhiều so với khẩu trang, đặc biệt có thể sử dụng nhiều lần sau khi sát khuẩn bề mặt. 

Qua mấy ngày đầu triển khai, các đơn vị đã hoàn thành hơn 200 chiếc. Anh Nguyễn Anh Tú, ở đại đội 2, tiểu đoàn cảnh sát cơ động tỉnh Sơn La cho biết: "Tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi khi được góp sức vào công việc làm mặt nạ phòng chống giọt bắn này, một phần là để giúp cho đồng đội phòng ngừa tốt hơn việc phòng chống Covid-19 và cũng giúp cho bản thân tôi những trải nghiệm rất là ý nghĩa".

Với đặc thù là lực lượng chiến đấu tập trung, nếu một người bị nhiễm dịch bệnh, tốc độ lây lan sẽ rất nhanh. Trong khi đó, khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sỹ lại tiếp xúc và làm việc với nhiều người, nên khó kiểm soát dịch bệnh.

Anh Lò Văn Ngọc, ở tiểu đoàn cảnh sát cơ động cho biết, từ khi đeo khẩu trang và sử dụng chiếc mặt nạ chống giọt bắn do đồng đội mình làm anh cảm thấy vững tâm hơn khi làm nhiệm vụ: "Khi được tặng những chiếc mặt nạ này từ những đồng chí, đồng đội của mình thì tôi rất vui và cảm ơn các đồng đội. Trong khi đang có dịch như này thì tôi đội mặt nạ vào cảm thấy yên tâm hơn trong công tác thực hiện nhiệm vụ".

Mỗi chiếc mặt nạ chống giọt bắn được hoàn thành mang nhiều ý nghĩa, tình cảm của cán bộ, chiến sỹ Phòng cảnh sát cơ động giành cho đồng đội của mình. Đây cũng là việc làm thiết thực, góp phần chung tay cùng các cấp, các ngành và toàn xã hội sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19./. 

Theo Đắc Thanh/VOV-Tây Bắc