Dịch COVID- 19 diễn biến phức tạp, chỉ khối 12 đi học lại

Cập nhật, 05:54, Thứ Bảy, 29/02/2020 (GMT+7)

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, sáng 28/2/2020, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp đánh giá và triển khai tiếp các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

COVID-19 chuyển biến phức tạp

Đo thân nhiệt cho khách tại cổng vào Công ty TNHH Tỷ Bách đóng tại Khu công nghiệp Bình Minh. Ảnh: T.ANH
Đo thân nhiệt cho khách tại cổng vào Công ty TNHH Tỷ Bách đóng tại Khu công nghiệp Bình Minh. Ảnh: T.ANH

Phát biểu tại cuộc họp, bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh- cho rằng tình hình diễn ra trên thế giới cho thấy thế giới lo ngại về COVID-19.

Nếu giai đoạn trước dịch bệnh chủ yếu chỉ ở Trung Quốc thì nay đã lan ra các nước có quan hệ giao thương nhiều với Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, cùng với cả nước, tỉnh Vĩnh Long coi công tác phòng chống dịch như “chống giặc”; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, cách ly ngay từ đầu những người có nguy cơ bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân.

Theo BCĐ phòng chống COVID- 19 của tỉnh, Vĩnh Long đang thực hiện công tác phòng chống ở cấp độ 0, tức chưa ghi nhận ca bệnh trên địa bàn. Song, công tác truyền thông, giám sát, dự phòng, điều trị, hậu cần luôn được đẩy mạnh và sẵn sàng ứng phó khi có ca nghi ngờ hoặc mắc bệnh xảy ra.

Theo đó, đội phản ứng nhanh chống dịch, khu vực cách ly được bố trí từ y tế tỉnh đến cơ sở. Sở Y tế tỉnh phối hợp với các ngành tổ chức phát hàng trăm ngàn tờ rơi, áp phích, băng ron về các biện pháp phòng ngừa, triệu chứng khi nhiễm vi rút corona chủng mới (SARS-CoV-2) đến người dân và truyền thông trực tiếp cho hàng ngàn người trong tỉnh.

Tất cả các điểm trường học được tổng vệ sinh phun hóa chất diệt khuẩn và cán bộ giáo viên được cập nhật kiến thức phòng bệnh.

Tính đến ngày 27/2, trên địa bàn tỉnh có trên 1.270 người nước ngoài đang lưu trú. Trong đó, có trên 700 trường hợp thuộc diện theo dõi sức khỏe, hơn 500 trường hợp hết thời gian theo dõi, 192 trường hợp còn đang theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Song, ngành y tế khó quản lý các trường hợp hết thời gian theo dõi sức khỏe lưu trú trên địa bàn và các trường hợp người nước ngoài đến thu mua nông sản của người dân trên địa bàn TX Bình Minh và huyện Bình Tân.

Theo ông Phạm Thành Khôn- Trưởng Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, Vĩnh Long thành lập 2 đoàn công tác liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 giám sát các doanh nghiệp trong và ngoài các khu- tuyến công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, kịp thời nắm thông tin các trường hợp đến từ vùng dịch, vùng bị ảnh hưởng để tiến hành theo dõi sức khỏe, cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Hầu hết các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động, đồng thời góp phần ổn định sản xuất kinh doanh.

Đề xuất cho học sinh tiếp tục nghỉ học

Phát biểu tại cuộc họp, bà Trương Thanh Nhuận- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT- kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục cho học sinh nghỉ học. Theo đó, sở đề xuất sẽ cho học sinh khối 12 đi học từ ngày 2/3; các khối mầm non, tiểu học, THCS sẽ đi học lại từ ngày 16/3.

Việc cho học sinh đi học như đề xuất trên nhằm giảm bớt việc học sinh và cán bộ nhà giáo đồng loạt nhập học trở lại gây áp lực trong công tác phòng chống dịch.

Các em sẽ được thực hiện quy trình vệ sinh phòng chống dịch bệnh theo Bộ Y tế (đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên đúng cách).

Kết thúc mỗi buổi học, duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng quy định; kiểm tra, bổ sung nước sát khuẩn, xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo. Đến ngày 9/3 thì 2 khối 10 và 11 đi học lại. Và ngày 16/3 thì các khối mầm non, tiểu học, THCS sẽ đi học lại.

Sở GD-ĐT tỉnh kiến nghị Sở Y tế tỉnh cần có kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong trường học để khi có học sinh nghi nhiễm bệnh phải xét nghiệm và điều trị, thực hiện cách ly 14 ngày thì cần phối hợp chặt chẽ giữa các ngành.

Đồng thời, Sở Y tế có mẫu khảo sát cho học sinh để bảo đảm an toàn dịch tễ trong các cơ sở giáo dục, đào tạo để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Văn Công Minh cho rằng tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy tất cả các đơn vị, sở, ngành, địa phương trong tỉnh tuyệt đối không được lơ là cảnh giác, tiếp tục nêu cao tinh thần phòng chống là trên hết.

Các ngành tiếp tục lập danh sách, theo dõi tình hình sức khỏe người đến từ hoặc trở về từ vùng có dịch COVID-19; tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan và giám sát các trường hợp nghi ngờ tại các cơ sở khám chữa bệnh, các khu công nghiệp, doanh nghiệp và tại cộng đồng.

Đồng thời, quan tâm công tác phòng chống dịch trong nhà trường, tại các doanh nghiệp có đông công nhân và có người nước ngoài, ngoài cộng đồng; xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn cho học sinh khi nhập học; kế hoạch sẵn sàng ứng phó trường hợp phải cách ly tập trung đông người (người dân của tỉnh đi lao động ở nước trở về từ vùng có dịch; người lao động, du khách nước ngoài từ vùng dịch đến Vĩnh Long).

Tiếp tục cho học sinh nghỉ học phòng dịch COVID- 19

UBND tỉnh vừa có ý kiến về chủ trương cho học sinh đi học lại sau đợt tạm nghỉ để phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho học sinh phổ thông trên địa bàn và xét đề xuất của Sở GD- ĐT, UBND tỉnh có ý kiến: học sinh lớp 12 (kể cả hệ thường xuyên) đi học lại từ ngày 2/3/2020; học sinh khối 10, 11 thống nhất theo đề xuất đi học lại từ ngày 9/3/2020 (tùy tình hình thực tế diễn biến của dịch COVID-19 tại địa phương, giao Giám đốc Sở GD- ĐT tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định); trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS đi học lại kể từ ngày 16/3/2020.

Đối với học viên, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp, CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh do nhà trường xem xét, quyết định việc đi học trở lại bình thường.

KHÁNH DUY

THÚY QUYÊN