Lao động thời vụ vào mùa tết

Cập nhật, 16:10, Thứ Ba, 15/01/2019 (GMT+7)

 

Những ngày gần tết, lượng khách đến làm tóc rất nhiều nên hầu như tiệm tóc nào cũng cần tuyển thợ.
Những ngày gần tết, lượng khách đến làm tóc rất nhiều nên hầu như tiệm tóc nào cũng cần tuyển thợ.

Lao động (LĐ) trang trí nhà ở, cửa hàng; LĐ chùi lư; LĐ gói quà tết, bán hàng; LĐ làm các tiệm spa, tiệm tóc; LĐ giúp việc nhà; bảo vệ;… là những việc làm đơn giản nhưng thu nhập khá hấp dẫn vào những ngày cận tết.

Những năm gần đây, dịch vụ trang trí tết ra đời và ngày càng được ưa chuộng. Đây cũng là cách để thu hút tài lộc, may mắn đến với gia chủ trong năm mới.

Các khách hàng được lựa chọn hoặc cung cấp các mẫu thiết kế để chọn, giá cả dao động từ 1- 2 triệu đồng cho một lần trang trí tùy theo diện tích. Bên cạnh đó, ngoài những mẫu mã được thiết kế bằng decal, khách hàng có thể chọn thêm một số dụng cụ trang trí khác tùy theo bối cảnh nhà ở, quán xá để làm nổi bật không gian.       

Nhờ dịch vụ trang trí tết ngày càng tăng nên những người làm dịch vụ này cũng kiếm được thu nhập đáng kể. Như vợ chồng của chị Huỳnh Thị Thanh Phương (Phường 2- TP Vĩnh Long), chỉ một mùa tết là anh chị có thể thu về trên 50 triệu đồng.

Theo chị Thanh Phương, nhờ gắn bó với công việc này đã trên 10 năm và thường xuyên cập nhật mẫu mã mới nên khách hàng ngày càng đông, ở cả trong và ngoài tỉnh.

Một trong những dịch vụ đón tết nhộn nhịp nhất phải kể đến là dịch vụ gói quà tết. Tại Siêu thị Coop mart Vĩnh Long, để đáp ứng yêu cầu nhân sự cho bộ phận gói quà tết, siêu thị đã thuê thêm LĐ làm thời vụ vào thời điểm trước tết khoảng 1 tháng.

Em Thanh Huy cho biết: “Một ngày làm 8 tiếng theo ca, được gần 170.000đ, mùa tết em có thể kiếm được vài triệu đồng để sắm sửa tết cho mình mà không phải xin tiền ba mẹ. Em còn mua quà tết cho ba mẹ nữa đó”.

Tại các shop thời trang, quán cà phê, nhà hàng, quán ăn, các tiệm tóc, spa,... đều đăng bảng tuyển dụng nhân viên làm bán thời gian trong dịp tết.

Trong đó, phổ biến nhất là nhân viên bán hàng, phục vụ quán cà phê, nhà hàng, quán ăn hay làm nhân viên mùa vụ trong các siêu thị, bảo vệ. Không chỉ làm thêm những ngày cận tết, nhiều người chọn cách làm thêm tại các quán ăn, quán cà phê suốt mùa tết với tiền công gấp 3 lần ngày thường.

Chị Đào- chủ tiệm tóc Hân Hân (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Những ngày gần tết, lượng khách đến làm tóc rất nhiều nên hầu như tiệm nào cũng cần tuyển thợ. Chị đăng bảng tuyển LĐ phụ làm tóc lương cao hồi Noel tới giờ mà vẫn chưa được. Chỉ cần LĐ biết gội đầu, phụ hợ sấy tóc, làm móng là nhận liền, lương rất hậu hĩnh và còn có tiền boa của khách nữa”.

Trước lo ngại dùng phải những sản phẩm trôi nổi trên thị trường, không đảm bảo chất lượng, từ vài năm trở lại đây, nhiều bà nội trợ tự tay làm mứt, thực phẩm tết (khô gà, khô bò, dưa kiệu, lạp xưởng tươi, chả giò,…) dùng trong gia đình và biếu tặng người thân, bạn bè, từ đó mà trào lưu làm và kinh doanh mứt, thực phẩm tết handmade nở rộ. Ngoài ra, dịch vụ giúp việc nhà, sửa đồ đạc cũng thu hút khá đông LĐ.

Chị Nguyễn Thanh Dương (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết: “Những mối quen làm hàng ngày đã có sẵn, nên tôi quét mạng nhện, lau tủ kính, giặt màn từ từ trước rồi. Tôi còn nhận thêm lịch hẹn các nhà khác. Ngày dọn cũng 8-9 tiếng, mỗi tiếng cũng lấy 30.000đ, không tăng giá. Tháng tết làm cũng hơn 7-8 triệu đồng, có khách còn cho thêm tiền; tiền bán ve chai hay soạn quần áo, đồ dùng cũ cũng cho tôi nữa”.

Dịch vụ đánh bóng lư đồng cũng là nghề có thu nhập cao và đắt khách nhất vào ngày tết.
Dịch vụ đánh bóng lư đồng cũng là nghề có thu nhập cao và đắt khách nhất vào ngày tết.

Thời điểm này, tất cả các cơ sở mứt ở phường Cái Vồn (TX Bình Minh) đều tập trung nhân công để có đủ sản lượng giao cho khách hàng. Nhiều LĐ vì vậy có thêm việc làm, với các công việc như: sên mứt, phơi mứt, quấn mứt,… mức thu nhập từ 2 triệu rưỡi đến 3 triệu đồng/người/tháng.

Chị Dương Thị Tuyết Nga (phường Cái Vồn- TX Bình Minh) phấn khởi: “Ngày mần cũng được 100 ngoài, từ lột me, sên me, phơi me rồi tới quấn mứt luôn. Từ đây tới tết cũng có khoản tiền kha khá, ăn tết cũng đầy đủ”.

Dịch vụ đánh bóng lư đồng cũng là nghề có thu nhập khá cao và đắt khách, bởi gia đình nào cũng muốn làm mới và trang trí bàn thờ của ông bà, tổ tiên nên đánh bóng lư đồng là việc không thể thiếu.

Đa số những người đánh bóng lư đồng là thợ sửa xe hoặc hàn tiện. Khoảng từ giữa tháng Chạp trở đi, tận dụng những máy móc sẵn có, họ bắt đầu chuyển sang nhận chùi lư bởi công việc này cũng không khó lại cho thu nhập kha khá. Càng gần tết, lượng khách càng tăng cao.

Theo anh Nguyễn Văn Thanh (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long), giá cả cho một bộ lư tùy theo khối lượng, kích thước và số lượng nhiều hay ít. Lư đồng có rất nhiều loại, khó đánh nhất là lư trúc vì có nhiều hoa văn rất công phu, tỉ mỉ.

Vì vậy mà giá đánh bóng cho mỗi bộ lư sẽ khác nhau, như một bộ lư cỡ lớn thường có giá 120.000đ, bộ trung thì 100.000đ và bộ nhỏ 80.000đ. Do đó, chỉ cần chăm chỉ trong những ngày này, anh đã có tiền sắm sửa cho gia đình ăn tết.

Bài, ảnh: MAI ANH