Câu chuyện nông thôn

Làm ăn nhỏ với diện tích đất ít

Cập nhật, 20:50, Thứ Tư, 19/12/2018 (GMT+7)

Hai Lúa tui thấy ở trong xóm mình có vợ chồng chú Sáu Mỹ, chỉ có 2 công đất nhưng do biết tính toán, cắt củm mần ăn vậy mà quanh năm đủ đầy, nhà cửa đàng hoàng. Dù không gọi là giàu có nhưng từ chuyện gầy dựng chỉ với diện tích đất ít ỏi, lại chuyên làm nông vậy mà vừa rồi chú cưới vợ cho thằng con khá linh đình, khiến nhiều người nể phục.

2 công đất hồi xưa chú Sáu trồng lúa, chỉ đủ để xay gạo ăn. Còn bao nhiêu chi phí thì vợ chồng chú phải đi làm thuê làm mướn thêm, mới có thể nuôi con ăn học. Mấy năm gần đây, chú Sáu quyết tâm chuyển sang trồng ổi, đào mương quanh vườn thả cá, bờ đê thì trồng xừa xiêm xen với mãng cầu và “làm trái” xen kẽ nhau chớ không để có trái rộ.

Vậy là, 1 tháng hết 30 ngày vợ chú Sáu có trái cây bán hoài, có khi ổi lại thêm mấy quày dừa, chục trái mãng cầu. Chỉ riêng vài chục ký ổi nữ hoàng, coi như thu vô vài ba trăm ngàn rồi.

Hôm nào có thêm các loại trái cây khác thì cũng tròm trèm 400.000- 500.000đ. Lâu lâu, vô đợt cất cá cân chợ cũng kiếm tiền triệu. Dù diện tích đất ít nhưng do trồng xen kẽ thu hoạch lai rai, cho vợ bán trực tiếp nên lợi nhuận khá cao, không lo giá cả lên xuống gì hết, vì giá nào thì cũng cao hơn cân cho thương lái.

Hồi đầu năm, chú Sáu gầy thêm bầy vịt xiêm, độ chừng 3 tháng là cân một lứa vịt tầm 50- 60 con, còn vài chục con rộng trong chuồng bán lẻ lai rai. Coi như tăng thêm nguồn thu đáng kể.

Vợ chồng chí thú mần ăn, tiền chỉ có vô dù không nhiều, nhưng không có… đường ra, nên cũng tích lũy được, sắm sửa nhà cửa đàng hoàng. Hồi tháng rồi, thằng con trai sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự được hỗ trợ học nghề sửa xe, vợ chồng mở cho cái tiệm sửa xe, rồi cưới vợ cho nó. Coi như gia đình đề huề, hạnh phúc.

Hai Lúa tui thấy, nhiều khi không cần phải đòi hỏi ruộng đất bề bề, mà chỉ cần biết tính toán, cần kiệm, cũng có thể vươn lên khá giàu như ai. Mà Sáu Mỹ là một tấm gương đáng để một số người cùng học tập.

Hailua@.com