Tổ chức Công đoàn là chỗ dựa của công nhân viên chức- lao động

Cập nhật, 12:27, Thứ Tư, 01/08/2018 (GMT+7)

Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức- lao động (CNVC- LĐ) là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn trong tỉnh.

Bằng nhiều chương trình hoạt động thiết thực, hiệu quả các cấp công đoàn không chỉ tạo thêm niềm tin mà còn giúp CNVC-LĐ an tâm lao động, sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Các hoạt động chăm lo thiết thực

Niềm vui của công đoàn viên khi được trao “Mái ấm công đoàn”.
Niềm vui của công đoàn viên khi được trao “Mái ấm công đoàn”.

Mới đây, nhà anh Đặng Hạnh Nguyên- Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường THCS Bình Phước không may bị hỏa hoạn, bị thiệt hại hơn 50 triệu đồng. Biết được hoàn cảnh ấy, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mang Thít đã đến thăm hỏi và hỗ trợ gia đình anh 5 triệu đồng.

Còn một công đoàn viên BHXH huyện Mang Thít bị bệnh K. tuyến giáp cũng được LĐLĐ huyện động viên, hỗ trợ một phần chi phí điều trị bệnh… Đó là 2 trong những CNVC- LĐ có hoàn cảnh khó khăn ở Mang Thít được Công đoàn hỗ trợ kịp thời.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Mang Thít- Trần Thị Mỹ Trang, số tiền tuy không lớn nhưng thể hiện được sự quan tâm của tổ chức công đoàn với CNVC-LĐ.

Qua đây, cũng mong muốn công đoàn viên tiếp tục đóng góp sẻ chia để hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian qua, công tác chăm lo cho CNVC-LĐ được các cấp công đoàn chú trọng với nhiều hoạt động như: hỗ trợ kinh phí xây nhà, thăm và hỗ trợ cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tặng thẻ bảo hiểm tai nạn con người.

Theo LĐLĐ tỉnh, 5 năm qua (2013- 2018), các cấp công đoàn đã vận động CNVC-LĐ đóng góp quỹ Tấm lòng vàng gần 16 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 475 nhà “Mái ấm công đoàn”.

Thăm hỏi, hỗ trợ trên 116.530 lượt đoàn viên khó khăn, ốm đau, hữu sự 15,44 tỷ đồng; huy động vốn xoay vòng và tín chấp ngân hàng trên 288 tỷ đồng hỗ trợ CNVC-LĐ phát triển kinh tế gia đình…

Đó là chưa kể, năm qua, LĐLĐ tỉnh còn ký kết chương trình thỏa thuận hợp tác vì lợi ích đoàn viên với các đơn vị, doanh nghiệp để đoàn viên được tiếp cận với những sản phẩm giá ưu đãi như: mua hàng trả góp không tính lãi, được giảm giá ưu đãi, tặng điểm thưởng,…

Có được căn nhà kiên cố, che nắng che mưa với gia đình anh Lê Thành Được- công đoàn viên CĐCS Tỉnh Đoàn- tưởng là chuyện “nằm mơ mới thấy được”.

Gia đình không có ruộng đất, anh làm nhân viên chăm sóc cây xanh, vợ thì phụ bán quán ăn. Thu nhập chẳng bao nhiêu lại nuôi con nhỏ, chi tiêu phải gói ghém lắm.

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn, anh xúc động chẳng nói nên lời. Vợ anh cũng rơm rớm nước mắt vì vui mà không quên nói lời cảm ơn “LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 30 triệu đồng giúp gia đình tôi có nhà mới”.

“Cầu nối” xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ

Theo ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân, công ty luôn lấy CNLĐ làm “gốc”. Khi CNLĐ làm tốt công việc, gắn bó lâu dài với công ty thì đôi bên đều được lợi.

Ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh- trao quà cho công nhân lao động nhân Tháng công nhân.
Ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh- trao quà cho công nhân lao động nhân Tháng công nhân.

Nắm bắt được điều đó, Công đoàn luôn phối hợp với công ty để chăm lo đời sống CNLĐ, trên cơ sở đó xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, gắn kết lợi ích giữa chủ sử dụng LĐ và người LĐ luôn gắn kết với nhau.

Công ty, công đoàn thường xuyên tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của CNLĐ để từ đó có những giải pháp, việc làm cụ thể mang lại quan hệ hài hòa với CNLĐ.

Cùng với đó là hoạt động chăm lo đời sống CNLĐ được chú trọng như hỗ trợ tiền nhà trọ, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, hỗ trợ vé tàu xe dịp Tết Nguyên đán,…

“Công ty và công đoàn luôn tìm hiểu giúp đỡ cho CNLĐ, nhất là những trường hợp khó khăn. Thu nhập ổn định, chất lượng bữa ăn được đảm bảo hơn, công nhân cũng an tâm công tác”- chị Thạch Thị Sa Bươl chia sẻ như thế khi được lãnh đạo công ty và công đoàn đến tặng quà dịp tết truyền thống.

Từ năm 2008- 2018, các cấp công đoàn đã tham gia và trực tiếp giải quyết thỏa đáng các yêu cầu về quyền lợi, chế độ chính sách của 17 vụ việc lãng công, ngừng việc tập thể của trên 14.670 lượt CNLĐ.

Phát huy vai trò làm “cầu nối” giữa CNLĐ và doanh nghiệp, các cấp công đoàn đã tham mưu đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để CNLĐ có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi hơn”; 

ký thỏa ước lao động tập thể có lợi hơn cho CNLĐ so với quy định của pháp luật như: thưởng lương tháng thứ 13, thưởng tết, trợ cấp đi lại, đào tạo tay nghề…

Đi đôi với đó là vận động CNLĐ tích cực lao động, sản xuất góp phần vào sự phát triển của công ty, doanh nghiệp.

Bà Lê Thanh Kiều- Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Thiết Lập- cho biết: Phần lớn CNLĐ chưa có tác phong công nghiệp, hiểu biết chính sách pháp luật còn hạn chế.

Chính vì thế ngoài công tác tham mưu tốt, CĐCS phải “sâu sát” và cung cấp cho CNLĐ những chính sách, quyền lợi họ được hưởng. Đồng thời, các hoạt động của công đoàn đều phải luôn “bám sát” vào tình hình sản xuất của công ty.

Song song đó là các chính sách phúc lợi, giúp CNLĐ tăng thu nhập, trợ cấp hoàn cảnh khó khăn... dần dần giúp CNLĐ an tâm công tác, ngày càng tin tưởng vào tổ chức công đoàn và an tâm công tác.

“Cán bộ công đoàn là người gần gũi nhất để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng cũng như thực tế đời sống của CNLĐ.

Làm tốt vai trò “cầu nối”, công đoàn không chỉ giúp CNLĐ và doanh nghiệp tìm tiếng nói chung mà còn giúp CNLĐ yên tâm làm việc góp phần vào sự phát triển của công ty, doanh nghiệp”- bà Kiều khẳng định.

Để là điểm tựa “vững chắc” cho CNVC-LĐ, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh- Phan Văn Thành cho biết: Thời gian tới, bên cạnh tập trung đóng góp xây dựng các văn bản có tính chất pháp luật để bảo vệ cho CNVC-LĐ, các cấp công đoàn sẽ phối hợp tăng cường công tác giám sát việc thực hiện chính sách lao động, nhất là trong các doanh nghiệp.

Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho CNVC-LĐ và phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thực hiện tốt vấn đề này; quan tâm hơn nữa việc phối hợp, ký kết các chương trình phúc lợi mang nhiều lợi ích cho công đoàn viên…

Tại Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018- 2023, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón đã lưu ý: Các cấp công đoàn cần nỗ lực, phấn đấu tự vươn lên, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, vì đoàn viên và CNVC-LĐ. Tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên và CNVC-LĐ. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động xã hội…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ