TP Vĩnh Long

Hướng đến du lịch "An toàn- Thân thiện- Chất lượng"

Cập nhật, 06:18, Thứ Tư, 01/08/2018 (GMT+7)

Kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2017- 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn TP Vĩnh Long đã định hướng cho việc hình thành một trung tâm du lịch trong tương lai, thông qua việc tận dụng những lợi thế và khai thác hiệu quả những tiềm năng sẵn có.

Theo nhiều ý kiến đánh giá, tuyến kè sông Cổ Chiên sẽ là vành đai du lịch của TP Vĩnh Long trong tương lai và cần tập trung đầu tư hiệu quả.
Theo nhiều ý kiến đánh giá, tuyến kè sông Cổ Chiên sẽ là vành đai du lịch của TP Vĩnh Long trong tương lai và cần tập trung đầu tư hiệu quả.

Hướng đến du lịch “An toàn- Thân thiện- Chất lượng”

Theo kế hoạch phát triển kinh tế du lịch, thành phố sẽ khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế về du lịch, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân.

Qua đó dành nguồn lực ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ phát triển du lịch, duy trì và nâng cao chất lượng các dịch vụ hiện có, xây dựng sản phẩm du lịch mới đa dạng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tham quan của du khách.

Theo UBND TP Vĩnh Long, kế hoạch phải lấy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội của địa phương.

Mục tiêu chung của kế hoạch là đầu tư phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, trong đó ưu tiên phát triển Khu du lịch sinh thái Cồn Giông, Cồn Chim, nhằm tạo các loại hình hoạt động có điểm nhấn giải trí, ẩm thực về đêm, khu mua quà lưu niệm, tổ chức tham quan khu di tích lịch sử gắn với du lịch tâm linh…

Song song đó là phát triển các tuyến, tour du lịch tham quan di tích, lễ hội dân gian, nghệ thuật đờn ca tài tử, hát bội, du lịch cộng đồng, canh tác lúa nước thông qua thực tế và cùng trải nghiệm tại các làng nghề truyền thống tiêu biểu,…

Đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội; hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu.

Qua đó, đến năm 2030, du lịch thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác,…

TP Vĩnh Long trở thành tâm điểm để thu hút du khách đổ về các cụm du lịch khác và hướng đến du lịch “An toàn- Thân thiện- Chất lượng”.

Theo ông Lê Văn Bình- Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP Vĩnh Long, đơn vị đã tham mưu cho UBND TP Vĩnh Long xây dựng kênh thông tin di động nhằm thúc đẩy quảng bá về con người, văn hóa trên Internet, hỗ trợ thông tin cho người đi du lịch tại TP Vĩnh Long sử dụng thiết bị di động.

Ngoài ra, theo ông, thời gian qua, thực hiện theo kế hoạch, TP Vĩnh Long cũng đã thực hiện được một số việc như thành lập phố đi bộ, chỉnh trang đô thị…

“Đặc biệt là hiện nay cũng đã có một số doanh nghiệp đồng ý đầu tư để khai thác du lịch tại Cồn Giông và Cồn Chim”- ông Lê Văn Bình thông tin.

Phát huy, tận dụng hiệu quả tiềm năng

TP Vĩnh Long hiện có nhiều điểm đến có thể khai thác được khách du lịch nếu được đầu tư và tận dụng tốt. Trong ảnh: Một phụ nữ dân tộc Khmer biểu diễn làm bánh truyền thống tại Bảo tàng Vĩnh Long.
TP Vĩnh Long hiện có nhiều điểm đến có thể khai thác được khách du lịch nếu được đầu tư và tận dụng tốt. Trong ảnh: Một phụ nữ dân tộc Khmer biểu diễn làm bánh truyền thống tại Bảo tàng Vĩnh Long.

Từ định hướng trên, tới đây TP Vĩnh Long sẽ từng bước hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao như: Trung tâm Văn hóa- Thể thao, Bảo tàng TP Vĩnh Long; đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, chợ đêm, hoàn chỉnh tuyến đường bờ kè sông Cổ Chiên; đầu tư xây dựng bến tàu khách du lịch,…

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng như giao thông, điện, cấp thoát nước, thông tin truyền thông, tài chính ngân hàng phục vụ yêu cầu phát triển du lịch, xây dựng TP Vĩnh Long sáng- xanh- sạch- đẹp và trở thành điểm nhấn du lịch trọng tâm kết nối với các khu, điểm du lịch khác trong và ngoài tỉnh- nhất là du lịch cộng đồng tại các xã cù lao An Bình.

Theo kế hoạch, tới đây việc xây dựng hình thức du lịch của thành phố sẽ tập trung vào du lịch sinh thái sông nước miệt vườn; du lịch văn hóa, tín ngưỡng kết hợp làng nghề; dịch vụ phục vụ du lịch;…

Ông Trương Quang Phú- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long- cho rằng, việc xây dựng TP Vĩnh Long thành điểm nhấn, là trung tâm du lịch để tỏa ra các tuyến du lịch khác là vấn đề mong muốn và đang tập trung xây dựng.

Ông cũng chỉ ra những điểm còn hạn chế đối với nhu cầu phát triển du lịch như hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ ăn nghỉ, tài chính ngân hàng,… chưa đáp ứng được như kỳ vọng.

Do đó, lượng khách đến Vĩnh Long nói chung, TP Vĩnh Long nói riêng tuy nhiều nhưng nguồn thu chưa lớn, đây là vấn đề cần phải giải quyết để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của du lịch, nếu như muốn cạnh tranh với các địa phương khác.

Ông Trương Quang Phú cũng nhấn mạnh, hiện nay TP Vĩnh Long có nhiều di tích lịch sử, cách mạng, địa danh cùng với hệ thống kè sông hiện đại, đẹp mắt mà chưa có đô thị vùng sông nước nào có. Do vậy, trước mắt cần tận dụng những lợi thế này để thu hút khách du lịch.

Ông lưu ý thêm, “bờ kè sông Cổ Chiên là điểm nhấn đặc biệt của TP Vĩnh Long, vậy cần suy nghĩ làm sao để tận dụng lợi thế này, cần tạo ra nhiều sản phẩm du lịch dưới nước, trên kè để giữ chân khách.

Song song đó là xây dựng hệ thống ăn, nghỉ ngơi và kêu gọi đầu tư khu liên hợp vui chơi giải trí có tầm vóc để thu hút cả khách trong nước và quốc tế…”

Trong khi đó, theo ông Bình, thời gian tới cần tập trung lập phương án phát triển nguồn nhân lực để phục vụ công tác phát triển du lịch. Đồng thời nâng chất và khai tác tốt hơn nữa những điều kiện phục vụ phát triển du lịch đã có trên địa bàn thành phố.

Đến năm 2030, TP Vĩnh Long đảm bảo 100% các cơ sở văn hóa và du lịch đủ phương tiện, thiết bị phục vụ cho sự phát triển du lịch trên địa bàn; 100% số cán bộ, công chức, viên chức làm công tác du lịch thông thạo về ngoại ngữ đạt trình độ chuyên môn ĐH, CĐ trở lên; duy trì lượng khách du lịch tăng bình quân hàng năm từ 5- 7%, doanh thu tăng 10%/năm.

TP Vĩnh Long hiện có Khu du lịch Trường Huy, Trường An; 12 đơn vị du lịch lữ hành, 28 khách sạn từ 1- 4 sao. Tổng lượt khách đến tham quan từ năm 2016- 2018 đạt trên 2,5 triệu lượt. Trong đó khách quốc tế đạt trên 688.000 lượt.

Bài, ảnh: NGUYỄN DUY