Vận động người dân có trách nhiệm thực hiện chính sách dân số

Cập nhật, 07:55, Thứ Năm, 19/07/2018 (GMT+7)

Sau nhiều năm nỗ lực thực hiện các chính sách về dân số kế hoạch hóa gia đình, tốc độ gia tăng dân số tại Việt Nam đã được khống chế ở mức khoảng 1% mỗi năm. Riêng Vĩnh Long, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của tỉnh luôn dưới 0,7%. 

Nhiều địa phương như: Vũng Liêm, Long Hồ, Tam Bình chỉ ở mức trên dưới 0,5%. Điều đáng quan tâm là trong 6 tháng đầu năm 2018, ước tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của tỉnh chỉ đạt 0,65%.

Nguyên nhân do việc kết hôn muộn và một số gia đình thực hiện kế hoạch hóa gia đình khá lâu nên gặp khó khi sinh thêm con. Đặc biệt là lý do kinh tế, khiến tâm lý chung của nhiều gia đình không muốn sinh đủ 2 con.

Việc duy trì mức sinh hợp lý (mỗi gia đình có 2 con) đảm bảo tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở mức 1% và kéo giảm sự già hóa dân số, là một trong những chỉ tiêu quan trọng được Vĩnh Long nỗ lực thực hiện.

Theo đó, ngành dân số tỉnh tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, vận động người dân có ý thức trách nhiệm thực hiện chính sách dân số, đó là mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con và không nên lựa chọn giới tính khi sinh.

SÔNG TRĂNG