Cảnh giác trước nhóm tự xưng "Hội thánh Đức Chúa Trời"

Cập nhật, 12:16, Chủ Nhật, 29/04/2018 (GMT+7)

 

Nhóm người lạ đang “rao giảng” về “Hội thánh Đức Chúa Trời” ở Phường 8, TP Vĩnh Long ngày 19/4/2018. Ảnh: Nhật Quang (Phường 8, TP Vĩnh Long)
Nhóm người lạ đang “rao giảng” về “Hội thánh Đức Chúa Trời” ở Phường 8, TP Vĩnh Long ngày 19/4/2018. Ảnh: Nhật Quang (Phường 8, TP Vĩnh Long)

Những ngày gần đây, một số người dân ở Vĩnh Long đã phát hiện một nhóm đối tượng khả nghi tự xưng là “Hội thánh Đức Chúa Trời”. Những người này dụ dỗ người dân, học sinh, sinh viên,… tham gia “hội”.

Hoạt động hội ma mị, lừa đảo, thu 10% thu nhập hội viên,…  Các trường ĐH, CĐ trên địa bàn Vĩnh Long đã thông báo đến học sinh, sinh viên nâng cao cảnh giác, tránh bị dụ dỗ vào tà đạo.

“Hội thánh Đức Chúa Trời” làm gì?

Khoảng 14 giờ ngày 19/4/2018, tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8, TP Vĩnh Long có một nhóm người tự xưng là “Hội thánh Đức Chúa Trời” đã đến truyền đạo. Chị T. T. H người đã phát hiện ra nhóm người này, sự việc nhanh chóng được báo cho Công an Phường 8.

Chị H cho biết: “Tôi đang trông cửa hàng thì thấy nhóm phụ nữ 4 người, khoảng từ 20- 30 tuổi đi ngang sau đó họ chia làm 2 nhóm và có 2 người tiếp xúc tôi, họ hỏi tôi có biết về Hội thánh Đức Chúa Trời không?”

Sau đó, hai người này huyên thuyên với chị H về những quyền lợi như cuộc sống sung sướng, tiêu trừ bệnh tật khi vào hội, sau khi chết được lên thiên đàng sống sung sướng,…

Chị H vẫn còn lo lắng nói: “Lúc đó, tôi sợ lắm. Vì trước đó tôi có đọc một bài báo nói về hoạt động tà đạo của hội này ở Hải Phòng”. Vậy là chị H tìm cách “đuổi” hai người đó đi với lý do “tôi bận lắm, không có thời gian nghe,…”.

Sau đó, chị H liên gọi điện báo cho người thân, trong lúc những người này tiếp tục đi “rao giảng” xung quanh khu vực Khu vượt lũ Phường 8.

Theo thông tin từ Ban Tôn giáo Chính phủ “Hội thánh Đức Chúa Trời” chính thống có nguồn gốc từ Hàn Quốc, được Hàn Quốc công nhận và được phép hoạt động hợp pháp từ năm 1964, vào Việt Nam từ năm 2000.

Ở một số nơi, tôn giáo này hành đạo một cách thuần túy, hợp pháp, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, quy định của hội thánh này ở Hàn Quốc, tuân thủ luật pháp Việt Nam chứ không như kiểu báo chí nêu ra gần đây.

Các biểu hiện cực đoan mà “Hội thánh Đức Chúa Trời” thực hiện ở TP Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên,... và bây giờ là các tỉnh miền Tây.  Ban Tôn giáo chính phủ cũng kiểm chứng và phân biệt với các nhóm Tin Lành khác có tên gọi tương tự, tránh đánh đồng với các tổ chức Tin Lành nói chung.

Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng của mọi người nhưng cũng nghiêm cấm các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Chưa phát hiện sinh viên vào “Hội thánh Đức Chúa Trời”

Sáng ngày 27/4, PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long đã có cuộc họp khẩn với toàn thể cán bộ, giảng viên trường để thông tin về tình hình “ Hội thánh Đức Chúa Trời”.

Ông Cao Hùng Phi cho biết: “Ngay sau khi nghe thông tin nhóm người truyền đạo này xuất hiện ở khu vực Phường 8, TP Vĩnh Long, tôi đã đề nghị Hội Sinh viên thông báo đến toàn thể sinh viên trường”.

Trong cuộc họp ngày 27/4, trường này đã thông tin về “Hội thánh Đức Chúa Trời” cho cán bộ, giảng viên, nhân viên hiểu rõ; đồng thời triển khai ra sinh viên, tránh trường hợp bị tà đạo lôi kéo”.

Ông Cao Hùng Phi cho rằng: “Các tôn giáo chính thống đều hướng con người đến cuộc sống tốt đẹp, biết yêu thương mọi người, tôn trong ông bà cha mẹ,…

Cho nên, chỉ tính sự lôi kéo, dụ dỗ người khác vào đạo, bỏ gia đình, đạp bàn thờ tổ tiên thì là tà đạo rồi. Sinh viên, giảng viên hay cán bộ của trường nếu tham gia hội này, sẽ bị buộc thôi học, thôi việc”. Cũng theo ông Cao Hùng Phi, đến nay chưa phát hiện sinh viên, giảng viên nào của trường theo nhóm người này.

Sau khi họp triển khai và góp ý về các hướng giải quyết, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long sẽ giao cho các tổ chức đoàn, hội, giáo viên cố vấn, thông báo và hướng dẫn sinh viên để các em không bị lôi kéo.

Ông Cao Hùng Phi nói: “Chúng tôi thống nhất khuyên sinh viên khi gặp những đối tượng lạ mặt cố tình tiếp xúc mình thì không thảo luận, không cho số điện thoại để liên lạc, không bàn cãi, không tham gia và… không tham gia lễ Vượt qua”. Mọi vấn đề các em gặp phải cần được chia sẻ với gia đình, bạn bè.

Về phía nhà trường, trong khuôn viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ Thuật Vĩnh Long, trước cổng trường luôn có camera an ninh và người phụ trách giám sát các đối tượng lạ mặt.

Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long cũng đã ra thông báo khẩn để cảnh báo đến toàn thể cán bộ, học sinh, sinh viên đang theo học tại trường về việc có một nhóm người tự xưng là thành viên của "Hội thánh Đức Chúa Trời".

“Để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên của trường, Ban Giám hiệu thông báo đến toàn thể cán bộ, giảng viên, học sinh và sinh viên chú ý tránh tiếp xúc với người lạ, đặc biệt là nhóm người tự xưng là thành viên của "Hội thánh Đức Chúa Trời"- thông báo nêu. Nhà trường yêu cầu học sinh, sinh viên khi gặp nhóm người lạ mặt, khả nghi "cần báo ngay đến cơ quan chức năng để có hướng xử lý".

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC