Tam Bình- vùng đất anh hùng

Cập nhật, 20:39, Thứ Bảy, 28/04/2018 (GMT+7)

Vùng đất Tam Bình- vùng đất anh hùng trong kháng chiến là một trong những chiếc nôi cách mạng, từng chịu nhiều mất mát đau thương nhưng cũng là nơi lưu dấu bao chiến tích lịch sử. Hôm nay, Tam Bình chuyển mình đổi mới, cùng sự vượt khó đi lên của những con người thời đại mới.

Đoàn viên cùng quây quần để nghe Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tuyết (96 tuổi, ấp Phú Tân, xã Phú Lộc) kể về một thời mẹ đã cống hiến tuổi xuân, chồng con cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
Đoàn viên cùng quây quần để nghe Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tuyết (96 tuổi, ấp Phú Tân, xã Phú Lộc) kể về một thời mẹ đã cống hiến tuổi xuân, chồng con cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Đường hoa nông thôn mới

Chúng tôi chạy xe bon bon trên những đường hoa khoe sắc thắm của xã nông thôn mới (NTM) Hòa Hiệp.

Là một trong những hộ dân hưởng ứng phong trào trồng hoa đầu tiên ở Ấp 10, ông Nguyễn Hùng Việt kể: “Khi Nhà nước vận động xây con lộ này, tui đã hiến gần 450m2 đất và đập bỏ cái nhà chứa lúa cặp mé sông để tạo mặt bằng thông thoáng cho đơn vị thi công. Đường xây xong là tui trồng hoa cho đến giờ”.

Là xã thuần nông, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Do đó, khi được chọn làm xã điểm NTM năm 2017, Hòa Hiệp tranh thủ vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ cất nhà ở cho hộ nghèo gặp khó khăn.

Với tổng vốn huy động được trên 1 tỷ đồng, năm qua xã Hòa Hiệp đã xóa được nhà tạm trong dân, nâng tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn 3 cứng lên gần 74%. Trong đó, ngoài những hộ nghèo, cận nghèo, Hòa Hiệp còn lồng ghép nguồn vốn huy động được để xây mới và sửa chữa nhà ở cho 16 hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Tuy giá trị vật chất của mỗi căn nhà tình nghĩa không thể nào sánh được những cống hiến cho cách mạng, nhưng gia đình chính sách, người có công cũng thấy ấm lòng khi được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và xã hội.

Là con liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, bà Nguyễn Thị Vui (Ấp 9) xúc động: “Là con liệt sĩ, đã được hưởng chế độ đầy đủ. Dịp tết Đinh Dậu rồi, cả nhà tui còn vinh dự được Phó Chủ tịch nước- Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng chính quyền đến tặng nhà khang trang, tặng quà nữa, vui lắm!”

Không chỉ có vậy, người dân phấn khởi nhất là hệ thống giao thông được đấu nối từ đường liên xã, liên ấp, liên xóm đến đường tỉnh, đường huyện, rất thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa; thủy lợi được khép kín đảm bảo tưới tiêu; nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người nông thôn.

Đổi thay vùng đất anh hùng

Trải qua 2 cuộc kháng chiến, vùng đất Cái Ngang bao gồm nhiều xã của huyện Tam Bình đã được chọn làm căn cứ cách mạng.

Nơi đây không chỉ có vai trò quan trọng đối với tỉnh Vĩnh Long, mà còn có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn địa bàn Tây Nam Bộ.

Cùng với Khu lưu niệm cố GS.VS Trần Đại Nghĩa, khu Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia căn cứ Cái Ngang nhiều năm nay đã trở thành điểm tham quan, nơi về nguồn quen thuộc của du khách, các thế hệ đoàn viên thanh niên trong và ngoài tỉnh, để hiểu thêm về truyền thống hào hùng của một vùng đất và con người đáng tự hào nơi đây.

Ngày 24/4, tại Khu di tích lịch sử cách mạng Cái Ngang, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức hội nghị triển khai hỗ trợ nhà ở cho hội viên cựu chiến binh.

Trong đợt này, Vĩnh Long hỗ trợ xây dựng mới 122 căn, sửa chữa 16 căn, với tổng kinh phí là 6,5 tỷ đồng do Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long tạm ứng cho ngân sách tỉnh thực hiện. Mức hỗ trợ xây mới là 50 triệu đồng/căn, hỗ trợ sửa chữa 25 triệu đồng/căn. Dự kiến việc xây mới và sửa chữa nhà sẽ hoàn thành vào dịp 27/7 năm nay.

Đường về xã anh hùng, xã nông thôn mới Hòa Hiệp hôm nay.
Đường về xã anh hùng, xã nông thôn mới Hòa Hiệp hôm nay.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cho biết, việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho hội viên cựu chiến binh đang gặp khó khăn về nhà ở là việc làm có ý nghĩa lớn lao, thể hiện sự quan tâm của đảng bộ, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể tỉnh đối với người có công với nước.

Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, với sự quyết tâm, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương đến nay bộ mặt của xã Phú Lộc đã được đổi mới hoàn toàn, xứng đáng là xã nông thôn mới anh hùng.

Chính nhờ sự đồng thuận của người dân, trong đó có những người từng tham gia kháng chiến- trong việc hiến đất, đóng góp tiền bạc, công sức… mà mạng lưới giao thông trên địa bàn xã Phú Lộc dần hoàn thiện.

Hiện Phú Lộc có 8 ấp, với tổng số 36km đường giao thông được cứng hóa, đạt chuẩn quy định.Hơn năm trước, con đường nối liền 3 ấp- gồm Ấp 4, Ấp 5 và ấp Long Công rất khó đi.

Từ khi xã bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, với phương châm “người dân hiến đất, nhà nước đầu tư”, tuyến đường dài hơn 4km này đã được nâng cấp, với mặt đường nhựa rộng 3,5m, giúp xe cộ lưu thông dễ dàng, việc buôn bán hàng hóa thuận tiện.

Ông Nguyễn Văn Tấn (Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh ấp Long Công – xã Phú Lộc) cho biết: “Lộ này hồi đó chỉ là bờ thủy lợi để làm ruộng thôi, sau nhờ chính quyền vận động người dân hiến đất làm đường thì bà con ở đây đều đồng tình. Nhà tui hiến hơn 2 công đất và vận động bà con cùng hiến. Giờ có đường sá, xe cộ chạy ngon ơ!”

Tam Bình hôm nay, Đảng bộ và nhân dân huyện Tam Bình huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế kỹ thuật, thương mại- dịch vụ, văn hóa; chú trọng phát triển đô thị, mạng lưới giao thông để phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Song song đó, với bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đây là cơ sở để Tam Bình tiến gần hơn đến mục tiêu đạt huyện nông thôn mới vào năm 2020.

Với vị trí chiến lược quan trọng, Tam Bình từng là căn cứ địa của quân và dân ta trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Trải qua 2 cuộc kháng chiến khốc liệt ấy, các thế hệ cha anh đã chiến đấu kiên cường vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Tiếp nối truyền thống vẻ vang, thế hệ hôm nay đang ra sức xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tam Bình đoàn kết, chung tay góp sức cho công cuộc xây dựng NTM. Nhờ vậy, đến nay, Tam Bình có 7 xã anh hùng đạt chuẩn NTM, gồm: Hậu Lộc, Mỹ Lộc, Song Phú, Hòa Lộc, Phú Lộc, Ngãi Tứ và Hòa Hiệp.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN