Nỗ lực đóng góp xây dựng quê hương

Cập nhật, 05:08, Chủ Nhật, 10/12/2017 (GMT+7)

Hầu hết đã ngoài 60 tuổi, sức khỏe bị ảnh hưởng bởi tù đày, nhưng các hội viên Hội Người tù kháng chiến tỉnh Vĩnh Long những năm qua luôn cố gắng hết sức mình tổ chức các phong trào và hoạt động mang lại hiệu quả, vì đã góp phần gắn kết tình đồng đội, đoàn kết cùng nhau nâng cao cuộc sống vật chất và tinh thần.

Phong trào bỏ ống heo tiết kiệm được cán bộ, hội viên ủng hộ nhiệt tình.
Phong trào bỏ ống heo tiết kiệm được cán bộ, hội viên ủng hộ nhiệt tình.

Không ngừng phát triển các phong trào

Năm 2017, Hội Người tù kháng chiến tỉnh đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Theo đó, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên các cán bộ, hội viên đều gương mẫu đi đầu trong các phong trào địa phương…

Các phong trào do hội phát động như “thi đua bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội”, “gây quỹ hội”, hùn vốn xoay vòng để giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên.

Số tiền huy động giúp các hội viên san sẻ khó khăn, sửa nhà, chăn nuôi, mua bán nhỏ, cải tạo vườn tạp,…

Theo thống kê của Hội Người tù kháng chiến tỉnh, thời gian qua, hội đã huy động vốn trong nội bộ được hơn 43,4 tỷ đồng, các cấp hội có nhiều mô hình hay, việc làm tốt ở 8 huyện- thị- thành, đến nay đời sống cán bộ, hội viên cơ bản ổn định.

Song song đó, hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên được các cấp hội quan tâm- nhất là cấp cơ sở. Bằng nguồn quỹ hội hoặc vận động các nhà hảo tâm, trong 24 năm qua, đã có 15.023 lượt hội viên được thăm và tặng quà với giá trị trên 15 tỷ đồng.

Bên cạnh, cán bộ, hội viên ngày càng tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, có 8.647 lượt hội viên đã đóng góp trên 15.000 ngày công lao động, hơn 280 triệu đồng và 11.000m2 đất đã được đóng góp để làm đường hay hạ tầng nông thôn mới.

Phát huy tinh thần đồng đội giúp đỡ hội viên và người nghèo khó, bất hạnh, cán bộ, hội viên đã đóng góp và vận động hơn 17.000kg gạo để phục vụ bữa ăn miễn phí trong bệnh viện và nhiều quà tặng cho người nghèo, tiếp sức học sinh nghèo hiếu học. Tổng giá trị phúc lợi xã hội của hội đã vượt trên 6 tỷ đồng.

“Những con số đã nói lên phần nào khao khát của những con người từng “nằm gai nếm mật” trong kháng chiến, mong muốn đóng góp sức lực nhỏ bé của mình cho xã hội”- ông Huỳnh Tấn Phước- Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến tỉnh Vĩnh Long nói.

Góp sức xây dựng quê hương

Bằng nhiều cách làm khác nhau, Hội Người tù kháng chiến các cấp đang ra sức vận động hội viên góp sức xây dựng quê hương.

Năm qua, Hội Người tù kháng chiến huyện Tam Bình có 6 hội viên đã hiến gần 1.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, tạo thuận lợi cho giao thương, đi lại.

Dọc theo các con đường, hội viên cùng nhau phát quang bụi rậm, làm cỏ cho thông thoáng đem lại vẻ sáng- xanh- sạch đẹp cho nông thôn.

Huyện Hội Trà Ôn tham gia phát quang 2 bên đường dài gần 20.000m, đắp đê bao 25.000m. Hội Người tù kháng chiến TX Bình Minh thì vận động được 100% hội viên tham gia góp vốn xoay vòng, số tiền nhận được sử dụng hiệu quả trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Hội Người tù kháng chiến TP Vĩnh Long là một trong những hội cơ sở hoạt động tích cực, năm 2017, 100% gia đình hội viên đều đạt gia đình văn hóa, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Hội chú trọng việc chăm sóc đời sống cho hội viên, giúp đỡ đồng đội bằng nhiều biện pháp thiết thực.

Chú Nguyễn Văn Hiệp nuôi heo rừng hiệu quả của mình.
Chú Nguyễn Văn Hiệp nuôi heo rừng hiệu quả của mình.

Chúng tôi theo chân chú Nguyễn Văn Bồn- Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến TP Vĩnh Long- và cô Nguyễn Thị Nga- Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến xã Tân Ngãi- đến thăm mô hình nuôi heo rừng phát triển kinh tế hiệu quả của chú Nguyễn Văn Hiệp- một hội viên của xã Tân Ngãi.

Với số vốn xoay vòng ban đầu từ phong trào hội là 5 triệu đồng, chú Hiệp đầu tư mua 5 con heo rừng giống về chăn nuôi.

Trong vòng 2 năm, đàn heo rừng của chú phát triển được 60 con, giá mỗi ký heo thịt ở mức 100.000đ, mỗi năm chú thu lợi nhuận khoảng 50- 60 triệu đồng.

“Trước đây gia đình tui khó khăn, nay nhờ số vốn của hội đầu tư nuôi heo rừng mới được như bây giờ”- chú Hiệp nói với nụ cười hiền hậu và chất giọng hào sảng của người từng làm chiến sĩ.

“Ở Hội Người tù kháng chiến xã Tân Ngãi, bên cạnh hùn vốn xoay vòng, mỗi hội viên đến tháng nhận lương sẽ nhín ra số tiền lẻ để bỏ ống heo gây quỹ”- cô Nga cho biết.

Hội viên được quan tâm vận động cất nhà tình nghĩa.
Hội viên được quan tâm vận động cất nhà tình nghĩa.

Vận động cất nhà tình nghĩa cho hội viên cũng là một hoạt động tích cực, góp phần làm đẹp quê hương. Chúng tôi đến thăm nhà bà Đặng Thị Định (Khóm 3, Phường 9)- một hội viên đã 85 tuổi.

Căn nhà trị giá 40 triệu đồng được địa phương vận động xây cất khá kiên cố, an toàn cho tuổi già cô đơn của bà Định. Dù đi lại hết sức khó khăn nhưng chưa bao giờ bà vắng mặt tại các hoạt động của hội, giữ vững tinh thần của người chiến sĩ cách mạng.

Ông Nguyễn Văn Bồn- Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến TP Vĩnh Long nói rằng: “Cán bộ, hội viên của hội vẫn luôn giữ cho mình nhiệt huyết cống hiến cho đời. Đã từng vào sinh ra tử, giờ đây, vẫn với tinh thần kiên trung, những người tù kháng chiến tiếp tục bước tiếp con đường xây dựng quê hương, góp sức mình tô đẹp cho đời”.

Bài, ảnh: YẾN- NGA