Chung sức xây dựng quê hương

Cập nhật, 07:21, Thứ Sáu, 15/01/2016 (GMT+7)
Với phương châm

Ngôi trường mới khang trang, đường đan xuống tận xóm ấp ngày càng nhiều, giúp giao thông thuận lợi, phát triển địa phương.

Có được diện mạo như hôm nay, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước còn có sự góp sức tích cực của nông dân, hiến hàng ngàn mét vuông đất, trị giá hàng trăm tỷ đồng, cùng công sức lao động.

Hiến đất xây trường mới

Ngôi trường THCS Phú Đức khang trang vừa được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đây cũng là 1 trong 3 ngôi trường của xã đạt chuẩn quốc gia góp phần cho địa phương đạt được tiêu chí xã nông thôn mới về trường học.

Ngôi trường trên diện tích 4.000m2 đất do ông Đặng Quốc Hải (xã Phú Thạnh- Phú Đức) hiến tặng.

Điều đáng quý là hoàn cảnh gia đình ông Hải thuộc diện đủ ăn thôi nhưng luôn vì sự học của học sinh trong xã. Ở nông thôn, đất đai là tài sản quan trọng nhưng ông Hải sẵn sàng hiến tặng 4.000m2 trong số 7.000m2 đất của gia đình cho địa phương xây trường học mà không đòi hỏi gì.

“Hàng ngày, thấy điều kiện học con em ở vùng quê còn thiếu thốn, thiệt thòi, đi lại khó khăn mà thương quá. Khi chính quyền đến vận động, gia đình bàn tính hiến phần đất trên để các cháu có ngôi trường mới. Nhà nước đầu tư ngôi trường khang trang đạt chuẩn quốc gia mình thấy vui trong bụng vì đã góp một phần vào sự phát triển giáo dục ở địa phương…”- ông Hải vui vẻ tâm sự.

Cũng vậy, ở xã Phú Đức, khi phát động phong trào chung sức xây dựng quê hương, nông dân đã hiến 6.000m2 đất để xây trường học. Bí thư Đảng ủy xã- Trương Văn Hưng cho biết:

“Thời gian qua, địa phương rất quan tâm việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vì đây là một trong những tiêu chí rất quan trọng trong xây dựng xã nông thôn mới và năm 2013 địa phương đã sớm đạt được tiêu chí này. Đó là do có sự đóng góp của nhiều nông dân sẵn sàng hiến đất….”.    

Như ông Hải, gia đình ông Nguyễn Văn Đê (ấp Phước Lợi, xã Thạnh Quới) cũng chỉ tạm đủ ăn, nhưng đã sẵn sàng hiến hết 500m2 đất để xây trường mẫu giáo. “Chú thấy đường sá xa xôi, cha mẹ các trẻ đưa con đi học khó khăn nên hiến phần đất để Nhà nước xây trường mẫu giáo…”- ông Đê chia sẻ.

Chung sức xây dựng giao thông nông thôn

Phát triển giao thông là nhiệm vụ vừa cấp thiết vừa lâu dài, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa- hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Thời gian qua, nông dân Long Hồ đã chung tay góp sức cùng Nhà nước xây dựng, phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn huyện.

Trước đây, con đường ấp Phước Định (Bình Hòa Phước) nối liền QL57 mưa bùn nắng bụi, đi lại khó khăn. Ông Đặng Phước Thọ từng chứng kiến học sinh qua đây té ngã, lấm lem bùn đất mà xót lòng. Ông suy nghĩ làm thế nào cho đường đi lại dễ dàng hơn, nhưng thời điểm đó kinh tế gia đình còn khó khăn nên “lực bất tòng tâm”.

Cho đến khi cuộc sống ổn định, ông Thọ sẵn lòng góp 50 triệu đồng cùng với địa phương làm con đường. “50 triệu đồng không lớn so với những người giàu có, nhưng đối với nông dân như mình là không nhỏ. Nhưng bởi tình làng nghĩa xóm, mình đoàn kết nhau chung tay góp sức, tiền của để làm đường đi chung”- ông Thọ chia sẻ.

Người dân ấp Phú Thạnh A (xã Thạnh Quới) khi đi qua cây cầu bắc ngang sông Hàn Thẻ thì thường hay nhắc đến ông Trần Văn Tám là người “mạnh tay” đóng góp cho cây cầu này: 60 triệu đồng và 40m2 đất, rồi còn đứng ra “chủ xị” xây cây cầu nữa.

Trước đây muốn đi ngang con sông, bà con phải đi đường vòng mất hàng cây số. Giờ đây, đã có cây cầu kiên cố, nối nhịp bờ vui.

Ông Tám bộc bạch: “Hàng ngày, thấy người dân, học sinh qua lại thuận lợi trên cây cầu, tôi cảm thấy vui trong lòng vì đã góp sức cùng bà con. Bà con giờ không còn phải chịu cảnh đò giang cách trở khó khăn nữa”.

Vẫn còn rất nhiều nông dân âm thầm đóng góp tiền bạc, công sức xây dựng quê hương mình. Đối với người nông dân, tấc đất được xem như tấc vàng, nhưng hiểu rõ ý nghĩa thiết thực của việc xây dựng quê hương, họ đã sẵn sàng hiến tặng.

Giờ đây, đi trên các tuyến đường nông thôn phẳng phiu, các em ngồi học trong ngôi trường mới khang trang, mọi người cần nhớ ở đó còn có sự đóng góp tích cực của cô chú nông dân tay lấm chân bùn- những tấm lòng thật thơm thảo, đáng quý!

 
Ông Lê Minh Thiện- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Hồ: Phong trào chung sức xây dựng quê hương được nông dân hưởng ứng tích cực. Từ năm 2010 đến nay, nông dân trong huyện hiến 360.719m2 đất (trị giá khoảng 200 tỷ đồng), đóng góp gần 12,8 tỷ đồng, với 65.000 ngày công lao động để cùng chính quyền địa phương xây dựng mới trường học và sửa chữa nhiều công trình giao thông. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay 100% đường giao thông liên ấp lưu thông dễ dàng cả 2 mùa mưa nắng.

 

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG- HOÀI NAM