Khéo mua sắm dịp tết

Cập nhật, 07:54, Thứ Năm, 14/01/2016 (GMT+7)

Nhu cầu mua sắm luôn là đề tài nóng hổi của chị em phụ nữ, nhất là thời điểm hiện nay, nhu cầu sắm sửa tết cho gia đình đang vào lúc nhộn nhịp. Vậy mua sắm tết thế nào cho thật hợp lý lại vui?

Thời điểm gần tết nhu cầu mua sắm của chị em phụ nữ luôn tăng cao.
Thời điểm gần tết nhu cầu mua sắm của chị em phụ nữ luôn tăng cao.

Người háo hức-người chi li

Dù điều kiện kinh tế khác nhau, với các mức thu nhập dù cao thấp khác nhau, nhưng nhu cầu mua sắm dịp tết thì ai cũng cần.

Người thì háo hức thoải mái với túi tiền rủng rỉnh, người thì tính toán thật chi ly không dám vung tay quá trán để phải cháy túi, sau tết lâm vào cảnh túng thiếu. Tuy nhiên, mỗi người đều có thể tính toán hợp lý để chuẩn bị được một cái tết trọn vẹn cho mình và người thân.

Chị Ngọc Dung- một doanh nhân cũng là một tín đồ thời trang- chia sẻ: “Ngày thường tôi đã thường xuyên mua sắm, đến tết thì càng hấp dẫn tôi. Ngay từ khi bắt đầu Noel đến thời điểm gần Tết Nguyên đán thì tôi mua rất nhiều thứ cho mình và người thân, từ quần áo, giày dép mới đến các thứ lặt vặt rồi bánh mứt, thức ăn, đồ trang trí trong nhà.

Chỉ riêng hai đứa con tôi thôi đã tiêu tốn hàng chục triệu đồng tiền quần áo, giày dép. Ông xã tôi nhiều lần than phiền về sở thích mua sắm quá tay của tôi, nhưng tôi vẫn chưa bỏ được, chắc phải kềm hãm bớt lại thôi”.

Trái lại, giới công chức nhà nước thì luôn có sự tính toán kỹ lưỡng để chi tiêu sao cho hợp lý, vừa với túi tiền giới hạn của mình để tránh “lạm phát”.

Chị Bích Huyền (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết, thường vào cận tết thì chị mới đi sắm sửa tết cho gia đình, vì tới lúc đó mới có thể tính toán được khoản thu và chi cho thật hợp lý. Chị luôn tiết kiệm tối đa nhu cầu cho vợ chồng, chỉ dành mua sắm cho cậu con trai của mình mà thôi, vì túi tiền có hạn.

Chị Tuyết Nga (Mang Thít) cũng vậy. “Là phụ nữ ai cũng rất hứng thú với chợ tết, siêu thị giảm giá hàng loạt đa dạng các mặt hàng cuối năm, nhưng cũng phải nhìn lại khả năng tài chính của mình để chi tiêu hợp lý.

Tôi thường viết ra một danh sách những thứ cần mua để không bị vỡ kế hoạch, phải quyết tâm cao để không bị cuốn hút trước những món hàng hấp dẫn, thường là sắm vài bộ đồ mới cho con trai, một hai thứ cho vợ chồng và cha mẹ hai bên, rồi quà biếu, bánh mứt… cũng tốn một khoản kha khá. Phải tiết kiệm hết mức để vừa túi tiền”- chị Nga chia sẻ.

Mua sắm tết sao cho hợp lý

Để tránh việc chi tiêu quá đà, bạn cần xác định danh mục, số lượng hàng hóa và dự trù ngân sách hợp lý cho các khoản quà cáp, tiền mừng tuổi, mua sắm đồ đạc, sửa nhà, thực phẩm, đi lại, du lịch, giải trí…

Sau khi hoàn thành danh sách chi tiêu, bạn nên kiểm tra lại vài lần và dứt khoát loại bỏ những mục chưa phù hợp với nhu cầu và tài chính của gia đình mình. Bạn đừng quên rằng sau những ngày tết ngắn ngủi, bạn còn có gần cả tháng Giêng cần chi tiêu, đừng để mình ăn tết xong là “cháy túi”.

Dịp gần tết cũng là dịp các siêu thị, cửa hàng thường tung ra các đợt khuyến mãi hấp dẫn cho các mặt hàng như điện máy, thời trang, thực phẩm. Nếu chú ý theo dõi và biết chọn lựa, bạn có thể tiết kiệm được một khoản đáng kể cho việc sắm tết.

Cũng nên mua sắm trước tết nhiều tuần để giá cả có thể rẻ hơn đôi chút ví dụ như các loại gia vị, đồ dùng gia đình nếu săn được khuyến mãi.

Mua sắm quần áo tết cũng luôn khiến chị em bị quá đà, vì vậy, trước khi mua quần áo tết, bạn hãy dành thời gian để liệt kê ra tất cả những đồ cần sắm sửa cho dịp tết như: quần, áo, túi xách, giày...

Nếu ngân sách eo hẹp, cân nhắc thật kỹ xem những thứ nào thật sự cần thiết hẵng mua. Hãy dự kiến số tiền bạn định chi cho những món đồ thời trang này, tránh mua nhiều mà không cần thiết sẽ khiến bạn sạch túi mà không mang lại hiệu quả mặc đẹp.

Khoản chi quà biếu luôn chiếm một chi phí đáng kể. Vì thế nên chọn quà đơn giản mà thiết thực nhu cầu. Tiền biếu hai bên nội, ngoại, tiền lì xì mừng tuổi con cháu cũng là một vấn đề tế nhị, khoản tiền này có thể giảm bớt tùy theo tình hình kinh tế của vợ chồng…

Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm, đây là lúc các bà nội trợ trổ tài tính toán để gia đình mình có một cái tết vui vẻ, đầm ấm.

Bài, ảnh: HẢI YẾN