Sẽ nhân rộng mô hình cửa hàng an toàn thực phẩm

Cập nhật, 06:58, Thứ Tư, 12/07/2017 (GMT+7)

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu trả lời chất vấn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu trả lời chất vấn.

Trả lời chất vấn của đại biểu kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX, UBND tỉnh đã có giải trình những vấn đề cử tri, đại biểu quan tâm về vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) và nước sạch.

Đại biểu Văn Hiến Vĩnh (đơn vị TP Vĩnh Long) chất vấn: Trong kỳ họp trước, Chủ tịch UBND tỉnh có hứa mua máy test ATTP, đến nay đã triển khai như thế nào? Kết quả ra sao? Việc mở các cửa hàng ATTP đã làm đến đâu? Cử tri còn băn khoăn chưa an tâm đầu vào của các cửa hàng ATTP. Xin UBND tỉnh cho ý kiến về vấn đề này và giải pháp trong thời gian tới?

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- cho biết, thực hiện lời hứa trước đại biểu HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương phối hợp với các ngành liên quan xây dựng dự án mua sắm thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác kiểm tra, đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Dự kiến, tổng mức đầu tư gần 1,5 tỷ đồng, giai đoạn thực hiện năm 2017- 2018. Hiện UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét bố trí nguồn vốn thực hiện dự án.

Đối với các vấn đề liên quan đến việc mở các cửa hàng ATTP, đến nay, UBND tỉnh đã giao ngành chức năng tiến hành khảo sát 5 địa điểm tại TX Bình Minh, Long Hồ và Mang Thít; đồng thời giao Sở Công thương phối hợp với Tổng Công ty thương mại Sài Gòn (SATRA) tổ chức khảo sát tại 9 địa điểm trên địa bàn TP Vĩnh Long và TX Bình Minh để xây dựng chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi (SatraFoods).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 35 điểm kinh doanh rau, củ, thịt heo, thịt bò đảm bảo tiêu chí ATTP (Long Hồ 29 điểm; TX Bình Minh 4 điểm; Tam Bình 2 điểm). Theo kế hoạch đến cuối năm 2017, toàn tỉnh sẽ thực hiện 65 điểm kinh doanh đảm bảo tiêu chí ATTP.

Ngoài ra, tỉnh đang xây dựng dự án chợ ATTP Phước Thọ (Phường 8- TP Vĩnh Long) với tổng vốn đầu tư 825 triệu đồng, trong đó có xây dựng 75 điểm kinh doanh đảm bảo ATTP.

Đến nay, tiến độ thực hiện đạt 40%, dự kiến công trình hoàn thành vào cuối tháng 7/2017 để đưa vào sử dụng, tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm và giới thiệu nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh. Hướng tới sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn và các điểm kinh doanh thực phẩm an toàn tại các chợ.

Khuyến khích các cửa hàng và các điểm kinh doanh ký kết hợp đồng trực tiếp với nguồn cung cấp nhằm bảo đảm đầu vào an toàn, truy xuất được nguồn gốc.

Đồng thời chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra quản lý, nhằm bảo đảm hàng hóa kinh doanh trong các cửa hàng, các điểm kinh doanh có nguồn gốc rõ ràng, góp phần nâng cao ý thức về bảo đảm ATTP trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa.

Tiếp tục chất vấn UBND tỉnh, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Oanh (đơn vị huyện Trà Ôn) chất vấn: Tình hình cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn thời gian qua được các ngành các cấp quan tâm đầu tư, đến nay tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch khá cao.

Tuy nhiên, qua khảo sát nhà máy cấp nước tư nhân Đức Hòa (xã Trung Thành Đông) thì chất lượng nước không đảm bảo, địa phương đã làm việc nhiều lần nhưng đến nay chưa khắc phục. Vậy với vai trò quản lý nhà nước, UBND tỉnh có giải pháp gì đối với doanh nghiệp trên để người dân sớm có nước sạch sinh hoạt?

Tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra quản lý, nhằm bảo đảm hàng hóa kinh doanh trong các cửa hàng, các điểm kinh doanh có nguồn gốc rõ ràng.
Tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra quản lý, nhằm bảo đảm hàng hóa kinh doanh trong các cửa hàng, các điểm kinh doanh có nguồn gốc rõ ràng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu cho biết, hiện nay tổng số trạm cấp nước (TCN), nhà máy nước trên địa bàn tỉnh là 128. Trong đó, có 8 TCN có công suất thiết kế từ 1.000 m3/ngày đêm trở lên và 120 TCN nhỏ có công suất thiết kế dưới 1.000 m3/ngày đêm.

Tỷ lệ hộ đô thị sử dụng nước từ hệ thống nước máy tập trung đạt 98,2%; tỷ lệ hộ nông thôn sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung đạt 72%.

Thời gian qua, các ngành chức năng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ở các TCN, kết quả như sau: tổng số TCN được giám sát (lấy mẫu xét nghiệm) là 118. Kết quả xét nghiệm: đạt 114 TCN, không đạt: 4 TCN (không đạt chỉ tiêu lý hóa).

Tháng 12/2016, Trung tâm Y tế Dự phòng phối hợp Chi cục Thủy lợi thực hiện kiểm tra các TCN tư nhân tại huyện Vũng Liêm, trong đó có TCN của Nhà thờ Đức Hòa, kết quả xét nghiệm có 5 chỉ tiêu không đạt (độ đục, Amoni, Clo dư, Coliform tổng và E. coli), Chi cục Thủy lợi đã làm văn bản gửi và yêu cầu TCN Nhà thờ Đức Hòa khắc phục những chỉ tiêu không đạt.

Ngày 29/6/2017, Trung tâm Y tế dự phòng phối hợp Chi cục Thủy lợi đã tổ chức tái kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm lần 2 (chưa có kết quả xét nghiệm), nếu TCN không khắc phục sẽ xử lý theo quy định.

THANH TÂM (ghi)