Ô nhiễm môi trường từ nước thải giết mổ bò

Cập nhật, 14:58, Thứ Ba, 11/07/2017 (GMT+7)

 

Chất thải đen sệt từ lò giết mổ tại nhà gây ùn ứ sắp nơi ở khu dân cư.
Chất thải đen sệt từ lò giết mổ tại nhà gây ùn ứ sắp nơi ở khu dân cư.

Hơn tháng nay, nhiều giáo viên ở khu tập thể trường cấp hai Hựu Thành A và người dân ở tổ 19, khu phố Hựu Thành, xã Hựu Thành (Trà Ôn) rất bức xúc trước tình trạng gây ô nhiễm môi trường do tiệm thịt bò T.O gây ra.

Thực trạng này được người dân và chính quyền địa phương nhiều lần nhắc nhở nhưng cơ sở nói trên vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm.

Được biết, hàng ngày cơ sở này tiến hành giết bò ngay tại nhà (khu phố Hựu Thành, xã Hựu Thành- Trà Ôn ) và mang thịt ra chợ Hựu Thành để tiêu thụ.

Theo bà con nơi đây, tình trạng giết mổ như thế đã diễn ra từ rất lâu, tuy nhiên hơn tháng nay thì bắt đầu xuất hiện mùi hôi rất khó chịu, nước thải bị ứ động, đặc sệt và có màu đen ngòm tạo điều kiện cho muỗi sinh sản nhiều hơn.

“Hơn tháng nay mùi hôi dữ lắm, trời mà đứng gió là hôi không ngủ được luôn”- một người dân lắc đầu cho hay.

Nhà chú L.V.H nằm ngay phía sau nơi giết mổ bò nên chuyện phải “hứng chịu” cả mùi hôi và cảnh nước ùn ứ rất mất vệ sinh là điều không thể nào tránh khỏi. “Những hôm trời mưa to khiến nước bị ứ động nhiều hơn làm ngập luôn cả phần hiên nhà. Hôi dữ lắm”- chú H cho biết.

Nhà chú H phải “hứng chịu” cả mùi hôi và cảnh nước ùn ứ rất mất vệ sinh.
Nhà chú H phải “hứng chịu” cả mùi hôi và cảnh nước ùn ứ rất mất vệ sinh.

Thế nhưng chịu thiệt hại nhiều nhất phải kể đến hộ gia đình bà N.T.G. Nhà vốn không khá giả cho mấy, bà G chỉ có được ít đất vườn trồng cây ăn quả và an táng người thân. Hơn tháng nay, mảnh vườn nhà bà cũng lâm vào cảnh ngập úng, cây cối chết dần.

“Cây chết, mà tui bức xúc nhất là phần mộ ông bà cũng bị ngập nước dơ thúi vậy, ai mà chịu được, không xót cho được”- bà G rơm rớm nước mắt,  đưa tay chỉ về phía vườn nhà kể.

“Muỗi dữ lắm, khoảng 6h là không thể nào ngồi yên được. Nhà tui toàn vô mùng xem tivi, có con nít mà muỗi vậy rất dễ bệnh”- chị L.T bức xúc nói.

Theo như quan sát, chúng tôi nhận thấy phía sau khu vực giết mổ bò của tiệm thịt bò T.O không có cống thoát nước. Nước thải sau khi giết mổ bò không được xử lý theo đúng quy trình và thải thẳng ra môi trường khiến cho các chất cặn bã và bùn lắng động lại. Tình trạng trên diễn ra lâu ngày dài tháng dẫn tới ù ứ, phát tán mùi hôi, sản sinh ra muỗi.

Đem vấn đề trên phản ảnh lên chính quyền địa phương, chúng tôi được ông Huỳnh Thanh Tiến- Chủ tịch UBND xã Hựu Thành chia sẻ: “Qua phán ánh của người dân, chúng tôi đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các nghành chức năng của huyện đến khảo sát và hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện đúng quy trình giết mổ”.

Ông Tiến cũng cho biết thêm:  “Sắp tới huyện cũng đã có chỉ đạo thành lập lò giết mổ bò tập trung cho bà con trên địa bàn xã Hữu Thành và các xã lân cận. Nếu lựa chọn được mặt bằng phù hợp thì lò mổ sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. Khi lò mổ đưa vào hoạt động chúng tôi sẽ vận động bà con tham gia giết mổ tập trung để đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm”.

Bài, ảnh: NGỌC KHÁNH