Học hè vui, bổ ích

Cập nhật, 13:53, Thứ Sáu, 02/06/2017 (GMT+7)

Sau một năm học tập miệt mài, những ngày hè là lúc để các em học sinh nghỉ ngơi, lấy lại cân bằng để bắt đầu cho một năm học tiếp theo. Trong đó, nhiều em được phụ huynh cho học những kỹ năng mềm trong cuộc sống…

Học hè quân đội: Rèn kỹ năng sống

Nhiều em học sinh rất hứng thú với học kỳ hè quân đội.
Nhiều em học sinh rất hứng thú với học kỳ hè quân đội.

Trong những mùa hè qua, nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh đã được làm quen với môi trường quân đội. Ở đó, nhiều bậc cha mẹ rất an tâm khi con mình được trang bị những kỹ năng sống cần thiết.

Ở học kỳ hè trong quân đội, các em sẽ có 7 ngày rèn luyện ý nghĩa. Mỗi ngày là những trải nghiệm khác nhau như cùng nhau tập thể dục buổi sáng, học gấp nội vụ, học võ, tăng gia sản xuất hay tham gia các hoạt động sinh hoạt tập thể, tham quan và tìm hiểu truyền thống quân đội...

Mặc dù phải dậy sớm, rèn luyện cực khổ nhưng với các “chiến sĩ nhí” đây là cơ hội để các em rèn luyện tính kỷ luật, kỷ cương và trang bị thêm nhiều kỹ năng sống.

Tham gia học kỳ quân đội năm 2016, bạn Huỳnh Nhật Trí- học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Vĩnh Long) cho hay:

“Những buổi sinh hoạt tập thể, huấn lệnh điều lệ đội ngũ sẽ giúp các em rèn luyện tinh thần đồng đội, biết khắc phục khó khăn để vươn lên. Em rất tự hào vì mình được học làm “anh bộ đội”.

Cũng vậy, em Nguyễn Hồ Mỹ Quyên cho biết: “Xa gia đình, em và các bạn thấy rất nhớ nhà. Thế nhưng khi tham gia các hoạt động trồng cây xanh, tăng gia sản xuất em rất vui.

Em học được rất nhiều điều bổ ích từ những buổi huấn luyện thao trường hay những chuyến hành quân về các khu di tích, thăm gia đình chính sách để rồi em thấy mình phải phấn đấu học giỏi hơn và sống có ích hơn”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Sang (Phường 1- TP Vĩnh Long) đang dò hỏi về lớp học hè quân đội để đăng ký cho 2 con của mình.

Anh cho biết, hè này sẽ hạn chế cho các con học thêm các môn văn hóa: “Một mặt là giúp các con ổn định, cân bằng tinh thần sau một năm dài học tập, mặt khác là để các con có điều kiện tiếp xúc với môi trường mới, tăng tính tự lập, kỷ luật hơn”- anh Sang chia sẻ.

Trong học kỳ quân đội, từ những “cô chiêu, cậu ấm” được chăm sóc chu đáo, các em sẽ học trở thành một người biết vượt khó, vươn lên thay đổi từng ngày.

Hè này, Tỉnh Đoàn cũng sẽ tổ chức học kỳ quân đội, dự kiến vào cuối tháng 6/2017. Với chủ đề “Chúng con đã trưởng thành”- học kỳ chắc chắn sẽ nuôi dưỡng những điều tốt đẹp để các em phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội…

Nhiều lớp năng khiếu để lựa chọn

Các lớp năng khiếu được phụ huynh quan tâm để cho con theo học trong hè.
Các lớp năng khiếu được phụ huynh quan tâm để cho con theo học trong hè.

Hiện nay nhu cầu học thêm hè có chiều hướng tăng cao với nhiều sự lựa chọn: học thêm văn hóa hay học kỹ năng, năng khiếu.

Tuy nhiên, dịp hè là khoảng thời gian để các em nghỉ ngơi, giải trí sau một năm học miệt mài. Do đó, vừa giảm tải học thêm văn hóa thì nhiều bậc phụ huynh cũng cho con mình đi học các môn năng khiếu.

Hiện tại Vĩnh Long có nhiều trung tâm, lớp dạy vẽ, đàn hát, võ thuật, bơi lội… Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Lê Hoàng Nam cho biết, hiện tại, trung tâm đã có nhiều lớp năng khiếu, phù hợp cho mọi lứa tuổi học sinh, sinh viên với chất lượng ngày càng được chú trọng.

Đây không chỉ là nơi để các em học tập mà còn là nơi để phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho các em. Cũng theo ông Hoàng Nam, trung tâm sẽ mở thêm lớp múa, hát.

Đặc biệt là sẽ tập trung mọi điều kiện để mở lớp kỹ năng dẫn chương trình với các diễn giả là những người dẫn chương trình nổi tiếng, có chuyên môn giỏi.

“Với học phí ít, thời gian linh hoạt và nhiều lớp học mở thường xuyên sẽ giúp các em có một mùa hè bổ ích, với nhiều bài học hay ý nghĩa…”

Hiện nay, ngoài Trung tâm Văn hóa tỉnh, còn có nhiều lớp học về mỹ thuật, đàn hát được đào tạo bài bản, có đầu tư, người dạy có chuyên môn sâu để các bậc phụ huynh lựa chọn.

Chị Huỳnh Thị Đan Thanh- Chủ nhiệm lớp nhạc Lê Nam (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết, lớp học của chị nhận dạy ở mọi lứa tuổi.

Ở đây, các em sẽ được học thanh nhạc, đàn guitar, piano, ukulele… và “có thầy dạy chuyên nghiệp, có khả năng phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho các em. Đặc biệt là sẽ miễn học phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn”- chị Thanh cho biết.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY- CẨM HUỆ