Báo động nạn xâm hại tình dục trẻ em

Cập nhật, 05:34, Thứ Ba, 28/03/2017 (GMT+7)

Những ngày qua, các vụ trẻ em bị xâm hại tình dục (XHTD) ngày càng tăng, gây chấn động xã hội, khiến các bậc cha mẹ không khỏi phẫn nộ và lo ngại cho sự an toàn của con mình.

Trong đó, có cả cha ruột xâm hại con gái; anh trai lợi dụng em, chú bác xâm hại cháu, đa phần kẻ lạm dụng tình dục đều là người quen, người thân, người yêu… rồi lợi dụng sự non nớt của các em để thỏa mãn dục vọng.

Hành vi XHTD gây ra những chấn động cả về thể xác lẫn tinh thần nạn nhân suốt nhiều năm. Xã hội cần lên án, đưa ra ánh sáng những thủ phạm XHTD trẻ em và cảnh giác cao độ vấn nạn này.

Kỳ 1: Trẻ bị xâm hại- nỗi đau dai dẳng

Chưa lúc nào những câu chuyện về XHTD trẻ em ở nước ta lại đáng báo động như vậy, gióng lên hồi chuông báo động về sự suy đồi đạo đức. Nạn XHTD không chỉ rình rập các bé gái mà cả các bé trai. Đôi khi vì sự lơ là, chủ quan của cha mẹ cũng có thể đẩy con đến bờ vực những vụ XHTD đau lòng…

Trẻ em- dù gái hay trai đều rất cần được gia đình, xã hội đặc biệt bảo vệ. Ảnh minh họa: LÊ VĂN HƯU (TP Vĩnh Long)
Trẻ em- dù gái hay trai đều rất cần được gia đình, xã hội đặc biệt bảo vệ. Ảnh minh họa: LÊ VĂN HƯU (TP Vĩnh Long)

XHTD trẻ em là tội ác

Theo số liệu từ Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, mỗi năm trung bình cả nước có hơn 1.200 trẻ em bị XHTD. Tính trung bình, cứ 8 giờ trôi qua lại có một trẻ em bị xâm hại.

Trẻ bị XHTD đang chiếm tới trên 70% trẻ bị xâm hại nói chung và đang ở mức báo động. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số này chỉ là những vụ việc được báo cáo, nó mới chỉ là phần chóp của tảng băng chìm. Còn rất nhiều vụ bị chính nạn nhân và gia đình che giấu.

Một điều nghịch lý, thay vì thủ phạm mới là người phải sợ hãi thì ở đây, nhiều nạn nhân lại luôn sống trong mặc cảm tội lỗi. Một số nạn nhân và gia đình chọn cách không tố cáo tội ác và im lặng. Sự im lặng này vô tình đã tạo điều kiện cho cái ác lộng hành. Và cuối cùng, những em bé vô tội lại gánh chịu thiệt thòi nhiều nhất...

Tại Vĩnh Long, theo thống kê của Công an tỉnh, trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 31 vụ XHTD trẻ em.

Tội phạm XHTD trẻ em diễn ra ngày càng phức tạp, trẻ bị hại đa phần từ 5 đến dưới 13 tuổi. Đây là vấn đề đáng báo động cần được xã hội quan tâm trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Gần đây, liên tiếp các vụ XHTD trẻ em bị phanh phui. Những vụ án đã phơi bày một thực trạng đau lòng.

Lợi dụng sự non nớt của đứa con gái, từ giữa năm 2010 đến tháng 12/2015, Kiều Văn Thanh (SN 1977, ấp Tân An, xã Tân An Hội- Mang Thít) nhiều lần ép cháu Q. mới hơn 10 tuổi làm “chuyện người lớn”.

Khi con gái đã lớn và đã nhận thức được hành vi đồi bại của cha, Thanh vẫn không chịu buông tha mà tiếp tục dùng vũ lực uy hiếp nhằm thỏa mãn dục vọng, cho đến khi con gái chạy đến Công an xã Tân An Hội tố giác hành vi đồi bại của cha mình.

Bị bắt, Thanh không nhớ hết số lần mình XHTD với con gái. Thanh chịu án chung thân vì 2 tội danh “Hiếp dâm trẻ em” và “Giao cấu với trẻ em”.

Ở nhiều địa phương đã xảy những vụ án thương tâm, nạn nhân là những bé gái vừa mới học tiểu học. Hung thủ sau khi thỏa mãn dục vọng hoặc bị chống cự quyết liệt đã nhẫn tâm ra tay sát hại nạn nhân để không bị phát hiện.

Bị cáo Nguyễn Văn Mười phải chịu bản án tử hình vì 2 tội danh “Giết người” và “Hiếp dâm trẻ em”.
Bị cáo Nguyễn Văn Mười phải chịu bản án tử hình vì 2 tội danh “Giết người” và “Hiếp dâm trẻ em”.

TAND tỉnh Vĩnh Long vừa tuyên tử hình Nguyễn Văn Mười (Út Mười, SN 1972, ngụ xã Thành Lợi- Bình Tân) vì 2 tội danh “Giết người” và “Hiếp dâm trẻ em”.

Sau khi uống rượu, Mười về nhà mở “phim nghèo” xem thì phát hiện bé Phạm N. B. (SN 2009, ngụ cùng xóm) đi ngang. Mười kéo bé vào nhà định thực hiện hành vi giao cấu nhưng bị chống cự quyết liệt nên hắn giết chết nạn nhân và đem giấu xác vào lu nước.

Tối 17/2/2017, người dân ấp Vĩnh Lợi (xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) bàng hoàng khi hay tin bé Phạm Thị Y. N. (10 tuổi, Trà Côn) bị giết và xác bị dìm dưới mương. Điều không ai ngờ, hung thủ gây ra cái chết thương tâm này lại là Phạm Văn Lên, mới qua 18 tuổi, ngụ cùng địa phương.

Khi thấy N. đi học về ngang, Lên đã nổi dục vọng, kéo nạn nhân vào vườn măng cụt, bóp cổ và hiếp dâm em. Sợ bị mọi người phát hiện nên sau khi thực hiện xong hành vi, Lên đã mang xác nạn nhân dìm xuống mương nước rồi bỏ đi.

“Đưa” bạn trai vào vòng lao lý

Không ít vụ XHTD trẻ em mà đôi bên đều có sự tự nguyện. Các trẻ em gái của chúng ta đang vô tư “cho” vì nghĩ rằng vậy là “yêu hết mình” mà hoàn toàn không biết rằng mình đang bị xâm hại một cách tự nguyện.

Các em không hề biết rằng với việc “cho không” này đã đẩy “người tình” của mình vào sau cánh cửa nhà giam với những tội danh được quy định rất rõ trong Bộ luật Hình sự: có hành vi dâm ô với trẻ em, hiếp dâm trẻ em hoặc giao cấu với trẻ em...

Như trường hợp của N.T.T.H. (SN 2003, xã Tân Hạnh- Long Hồ), được gia đình phát hiện bị xâm hại khi đã mang thai hơn 5 tuần.

H. quen biết và nảy sinh tình cảm với Trần Thành Minh Mẫn (Phường 3- TP Vĩnh Long) thông qua “mai mối’ của bạn bè. H. kể: Trong một lần dự tiệc sinh nhật, do quá khuya nên cả hai không về nhà mà ghé quán cà phê võng tâm sự và tự nguyện làm “chuyện người lớn”.

Gia đình H. đã trình báo sự việc đến công an, Mẫn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố về hành vi “Hiếp dâm trẻ em”. Tại tòa, HĐXX nhận định hành vi của Mẫn là nguy hiểm, xâm hại đến trẻ em- là đối tượng được pháp luật bảo vệ, nên đã tuyên phạt bị cáo 8 năm tù với tội danh trên.

Hay trường hợp của em T.T.T. B. (SN 7/7/2004, ngụ xã An Bình- Long Hồ), sau thời gian quen biết anh hàng xóm Trần Thành Điền (SN 1995) thì nảy sinh tình cảm. Chiều 5/11/2016, Điền đến nhà rước B. qua TP Vĩnh Long chơi.

Đến khuya, Điền chở B. về nhà trọ P.M. (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) thuê phòng nghỉ “tâm sự”. Hôm sau, do sợ gia đình B. phát hiện, nên Điền đưa em ra bến xe khách để đi xe ôm về nhà.

Đến khi gia đình gặng hỏi thì B. mới chịu kể ra toàn bộ sự việc. Gia đình đã dẫn em đến cơ quan công an tố cáo hành vi của Điền.

Tại cơ quan điều tra, Điền đã khai nhận toàn bộ hình vi và thừa nhận trước đó đã 2 lần quan hệ tình dục với B. tại nhà người quen của Điền ở xã Hòa Ninh (Long Hồ) khi chủ nhà đi vắng.

Dự những phiên tòa xử XHTD trẻ em, chúng tôi không khỏi xót xa, các bé gái dậy thì sớm, cơ thể lớn phổng phao như thiếu nữ nhưng về mặt nhận thức thì vô cùng non nớt. Các em không ý thức được hành vi của mình và coi chuyện quan hệ tình dục là bình thường khi tuổi đời còn nhỏ.

Thượng tá Trần Văn Vụ- Phó Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết, hầu hết nạn nhân và thủ phạm trong các vụ hiếp dâm trẻ em, giao cấu với trẻ em,… đều quen biết nhau. Vì mặc cảm nên nhiều nạn nhân không trình báo với cơ quan chức năng. Do đó, thực tế những vụ trẻ em bị xâm hại có thể cao hơn số liệu được thống kê. Đáng báo động là gần đây đã xảy ra những vụ mà thủ phạm một mình phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng là giết người và hiếp dâm trẻ em.

Kỳ 2: Trẻ em bị xâm hại- nguyên nhân do đâu?

Bài, ảnh: MAI ANH- TRUNG HƯNG