Đổi mới để nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân

Cập nhật, 13:40, Thứ Năm, 23/02/2017 (GMT+7)

Để công tác đối ngoại nhân dân tiếp tục phát huy thành tích, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, thúc đẩy hội nhập quốc tế, cần chú trọng đến tính hiệu quả, triển khai hoạt động đồng bộ và toàn diện, góp phần hỗ trợ cho đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước, nhất là trong tình hình mới.

Tổ chức Latter-day Saint Charities (Hội Từ thiện Thánh hữu ngày sau- Mỹ) tặng bồn chứa nước cho hộ nghèo bị ảnh hưởng hạn mặn ở xã Trung An (Vũng Liêm).
Tổ chức Latter-day Saint Charities (Hội Từ thiện Thánh hữu ngày sau- Mỹ) tặng bồn chứa nước cho hộ nghèo bị ảnh hưởng hạn mặn ở xã Trung An (Vũng Liêm).

Vận động tài trợ gần 56,5 tỷ đồng

Là cơ quan chuyên trách về đối ngoại nhân dân của tỉnh, năm 2016, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị (CTCHN) tỉnh đã đón tiếp 150 đoàn khách với gần 2.200 người đại diện, chuyên gia và tình nguyện viên của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đến làm việc, giao lưu văn hóa, hoạt động nhân đạo và các chương trình dự án tại tỉnh.

Qua đó, đã vận động 33 tổ chức PCPNN đến hợp tác và tài trợ 36 chương trình phi dự án và 12 dự án với gần 56,5 tỷ đồng trên lĩnh vực giáo dục, y tế, giảm nghèo, xây dựng kết cấu hạ tầng và nông thôn mới... trong đó, vốn đối ứng ngân sách tỉnh trên 8,3 tỷ đồng.

Bên cạnh, Liên hiệp CTCHN tỉnh còn tổ chức đoàn đến thăm và gửi trên 200 thiệp chúc mừng, lẵng hoa đến các đại sứ quán, tổng lãnh sự quán, các tổ chức PCPNN đang hoạt động, triển khai dự án tại tỉnh; đồng thời, tổ chức hoạt động giao lưu, hữu nghị với các trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ, vận động 2 tình nguyện viên đến dạy tiếng Hàn từ tháng 4/2016- 4/2017.

Thông qua Liên hiệp CTCHN tỉnh, các tổ chức PCPNN đã đến Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) tỉnh (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội) ký kết và triển khai 10 dự án với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng tài trợ thiết bị, hỗ trợ các gói dịch vụ CTXH cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người cao tuổi, người khuyết tật...

“Những hoạt động tài trợ, viện trợ đã giúp trung tâm cải thiện tốt hơn về dinh dưỡng, y tế, hỗ trợ tâm lý... Qua đó, nhà tài trợ còn hiểu thêm về giá trị nhân văn, đạo đức người Việt Nam, khẳng định chính sách an sinh xã hội của tỉnh nhà”- ông Trần Ngọc Chi- Giám đốc Trung tâm CTXH tỉnh nhận định.

Tại huyện Long Hồ, đã nhận được sự hỗ trợ đầu tư phát triển cộng đồng như: xây cầu, trường mẫu giáo, cất 40 căn nhà, tặng hơn 3.100 phần quà, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí gần 2.400 suất cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo... góp phần cải thiện cuộc sống người dân và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Tại huyện Trà Ôn, các tổ chức PCPNN đã viện trợ trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, nước sạch, vệ sinh môi trường, an sinh xã hội... với gần 5 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hậu- Phó Chủ tịch UBND huyện: Nhờ sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của UBND tỉnh trong vận động viện trợ.

Liên hiệp CTCHN tỉnh và các đơn vị liên quan cũng đã tạo điều kiện thu hút nhiều dự án và triển khai đạt hiệu quả cao nhất. Nhìn chung, các mục tiêu dự án đều phù hợp với nguyện vọng người dân nên luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và tham gia có trách nhiệm.

Cần tăng cường vận động, mở rộng hợp tác

Thông qua các chương trình tài trợ, giao lưu đã góp phần tăng sự hiểu biết lẫn nhau về bản sắc văn hóa dân tộc và tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam nói chung, nhân dân Vĩnh Long nói riêng với nước bạn vì hòa bình, hữu nghị và hợp tác phát triển.

Đoàn y bác sĩ của Tổ chức Grandis et Deviens (Pháp) khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi nghèo tại xã Thuận An (TX Bình Minh).
Đoàn y bác sĩ của Tổ chức Grandis et Deviens (Pháp) khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi nghèo tại xã Thuận An (TX Bình Minh).

Tuy nhiên, do khủng hoảng kinh tế toàn cầu và Việt Nam đã thoát ngưỡng nghèo nên ảnh hưởng đến công tác đối ngoại nhân dân và vận động viện trợ.

Bên cạnh, nhận thức của một số ban ngành về công tác đối ngoại nhân dân và vận động viện trợ chưa đầy đủ.

Trong triển khai thực hiện dự án có đầu tư còn gặp khó khăn, bất cập giữa yêu cầu của tổ chức viện trợ và pháp luật đầu tư có sử dụng ngân sách nhà nước.

Theo ông Văn Hữu Huệ- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư, các nhà tài trợ thường yêu cầu thời gian rất ngắn để thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục về đầu tư xây dựng công trình. Quy mô đầu tư của dự án- theo nhà tài trợ thường lớn hơn nhiều so với số tiền viện trợ, dẫn đến tỷ lệ vốn đối ứng vượt cao.

Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu mới được ban hành trong khi Nghị định 93/2009/NĐ-CP của Chính phủ về ban hành quy chế quản lý và sử dụng viện trợ PCPNN chưa kịp sửa đổi nên còn nhiều lúng túng trong áp dụng các quy trình, thủ tục.

Ông Nguyễn Hoàng Hậu cho rằng: Việc tiếp nhận viện trợ của huyện chưa có bộ phận chuyên trách có đủ năng lực và kinh nghiệm để tham mưu vận động, tiếp nhận, quản lý dự án. Do đó, rất cần tăng cường mở các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực và phối hợp thực hiện giữa các đơn vị liên quan.

Ông Trần Ngọc Chi thì kiến nghị tổ chức ngày CTXH Việt Nam (25/3) nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc trong trợ giúp xã hội, kết hợp xúc tiến hoạt động tài trợ, viện trợ PCPNN; đồng thời, chấp thuận cho Trung tâm CTXH ký kết nghĩa với một tổ chức xã hội và một trường ĐH của Hàn Quốc để giao lưu văn hóa, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động xã hội và tiếp nhận sinh viên tình nguyện hè...

Tại hội nghị tổng kết công tác đối ngoại nhân dân năm 2016, ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tăng cường thực hiện các chính sách an sinh, đầu tư phát triển hạ tầng. Đồng thời, giao Liên hiệp CTCHN tỉnh là cơ quan chuyên trách trong công tác đối ngoại nhân dân, làm cầu nối vận động viện trợ và mở rộng quan hệ hợp tác.

Thời gian tới, cần tập trung tuyên truyền quảng bá, tạo tình đoàn kết hữu nghị với quốc tế; nâng cao hiệu quả hoạt động các hội thành viên; phát triển mở rộng vận động tài trợ và tăng cường kiểm tra các chương trình dự án, tạo uy tín với bạn bè thế giới.

Ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch Liên hiệp CTCHN tỉnh: Liên hiệp CTCHN tỉnh sẽ tăng cường hoạt động đối ngoại; xây dựng chương trình giao lưu văn hóa; khảo sát xây dựng các dự án mới vận động tài trợ, ưu tiên hỗ trợ khu vực nông thôn, các xã khó khăn, xã xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI