Sợ thực phẩm bẩn: Dân phố tự trồng rau sạch

Cập nhật, 12:18, Thứ Sáu, 26/08/2016 (GMT+7)

Lo ngại rau củ tồn dư hoá chất, thuốc trừ sâu,…nhiều người dân ở phố tận dụng  khoảng trống trong sân nhà, sân thượng, ban công để trồng rau sạch. Và những vườn rau nhỏ nhỏ xinh xinh ấy“dư sức” cung cấp thực phẩm sạch cho cả nhà.

Các vật dụng tưởng chừng bỏ đi lại trở thành nơi trồng rau hữu ích cho dân phố.
Các vật dụng tưởng chừng bỏ đi lại trở thành nơi trồng rau hữu ích cho dân phố.

Tận dụng mọi khoảng trống

Để phục vụ bữa ăn hằng ngày, ngày càng nhiều hộ gia đình tận dụng sân thượng, ban công, khoảng sân trước nhà và các loại hộp xốp, hộp nhựa, thau rổ cũ để trồng rau sạch. Các loại rau củ thường được người dân lựa chọn là rau muống, cà chua, các loại cải, rau ngót,…vì dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, nhanh thu hoạch.

Chú Lê Văn Út (Phường 4) cho biết: “Nhà không có vườn rộng nên chú trồng rau trong thùng xốp để ở khoảng sân trước. Chủ yếu chú trồng rau muống với mấy loại rau thơm. Không chỉ sạch mà còn ngon nữa…”

Nhà có con nhỏ, sợ rau củ mua ở chợ không đảm bảo nên chị Huỳnh Thị Thu Thủy (Phường 4) quyết định tự trồng một số loại rau củ thông dụng tại nhà để bữa ăn của con được an toàn hơn. Chị tâm sự: “Tận dụng khoảng đất nhỏ phía sau nhà tôi trồng rau, cải, cải bắp. Cũng thu hoạch được mấy lần rồi.”

Mọi người thích thú với những vườn rau mini còn riêng anh Phạm Văn Trung (Phường 3) lại chọn trồng nấm. Anh nói: “Trồng nấm không cần chăm sóc nhiều, chỉ cần siêng tưới nước, một thời gian nấm ra trắng đầu, nhìn thấy ham lắm. Chỉ trồng để sử dụng trong nhà nên mỗi lần tôi chỉ mua 10 túi meo thôi”.

Có thể nói, chỉ từ những thùng xốp, thau, chậu cũ… nhiều người tạo thành khu vườn nhỏ ngay tại gia đình để trồng rau sạch. Đây là giải pháp lý tưởng cho nhiều người nội trợ trong tình trạng tràn lan thực phẩm bẩn như hiện nay.

 “Khu vườn nhỏ bé” nhưng cung cấp thực phẩm an toàn
“Khu vườn nhỏ bé” nhưng cung cấp thực phẩm an toàn

Trồng rau cũng là một thú vui

Việc sử dụng đất trống để trồng cây rau sạch không chỉ giúp người dân đô thị có được nguồn thực phẩm tươi ngon với chi phí thấp, mà nhiều người thừa nhận đây cũng là cách thư giãn hiệu quả sau một ngày làm việc căng thẳng, mỗi ngày đi làm về ra tưới mấy thùng rau, nhặt lá hư, bắt sâu cho nó cũng thấy vui vui.

“Tui trồng mấy loại cải thôi mà 4,5 lần mới thành công. Mấy lần đầu gieo hạt không lên, lần nào lên thì còn nhỏ đã bị úng rồi. Về sau rút kinh nghiệm thì mới được. Bữa cơm đầu tiên nấu bằng rau củ nhà tự trồng cũng cảm thấy ngon hơn rất nhiều”-chị Thuỷ kể.

Chú Lê Văn Út thì cho rằng: “Lớn tuổi rồi ở nhà quanh quẩn với mấy thùng rau cũng vui. Vừa giết thời gian vừa có rau sạch cho con cháu ăn. Phần nữa trồng nhiều cây cũng giúp không khí quanh nhà mình trong lành, xương khớp cũng được vận động giúp ích cho sức khỏe”.

Thùng xốp cũng được người dân mua về để trồng rau.
Thùng xốp cũng được người dân mua về để trồng rau.

Thấy cả nhà được ăn rau sạch mình cảm thấy vui và có động lực để tiếp tục trồng những đợt rau kế tiếp. Sắp tới tôi và ông xã định trồng nấm bào ngư và dùng mấy cái chai nhựa trồng rau thơm như trên mạng vậy đó, hi vọng sẽ thành công- chị Huỳnh Thị Thu Thủy chia sẻ về kế hoặch trồng rau sạch sắp tới.

Trồng rau sạch ở phố đã trở thành một xu hướng trước tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay. Đây được xem như là một biện pháp mang lại hiệu quả cao vì vừa lợi ích về mặt an toàn, vừa tiết kiệm và mang lại niềm vui cho người trồng.

Bài, ảnh: TUYẾT NHI