Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo

Cập nhật, 17:13, Thứ Ba, 30/08/2016 (GMT+7)

Đó là cựu chiến binh Cao Long Hải ở Ấp 2 (xã Hòa Lộc- Tam Bình). Năm 1985, ông Hải tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia trong đội hình của Đại đội 2, Trung đoàn 3, Sư 330- Quân khu 9. Đến tháng 12/1988, ông Cao Long Hải phục viên về công tác tại địa phương và làm ruộng.

Ông Cao Long Hải- Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh Ấp 2 (xã Hòa Lộc) bên nhà xưởng dệt chiếu tre và cọng dừa.
Ông Cao Long Hải- Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh Ấp 2 (xã Hòa Lộc) bên nhà xưởng dệt chiếu tre và cọng dừa.

Ông Hải tâm sự: Những năm ấy làm ăn hết sức khó khăn, làm nhiều không hiệu quả, có lúc thấy nản lòng. Nhưng được sự quan tâm giúp đỡ cán bộ, hội viên cựu chiến binh huyện và xã, năm 2002 ông Hải tham khảo các nguồn tin từ báo, đài và ông đã tìm được hợp đồng với một công ty TNHH xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, nhận làm sản phẩm “thắt bánh ú” với nguyên liệu bằng lá buông.

Thu nhập lúc đầu rất thấp do nguồn nguyên liệu không đủ làm ra sản phẩm, tuy nhiên bằng sự cần cù và kiên trì duy trì sản xuất; sự hỗ trợ của BCH Hội Cựu chiến binh các cấp, ông Hải nhận được mặt hàng mới là “Dệt chiếu tre và cọng dừa”.

Nhờ chịu khó làm ăn và được BCH Hội Cựu chiến binh xã Hòa Lộc quan tâm, ông được trên hỗ trợ vốn làm ăn không tính lãi. Lúc đó, ông Hải mạnh dạn mở rộng nhà xưởng và đầu tư thêm máy đan chiếu và cọng dừa.

Đến nay, xưởng gia công của ông đã thu hút trên 26 nhân công lao động, mà cơ bản vẫn là các cựu chiến binh và con em cựu chiến binh. Tổng doanh thu từ năm 2009 đến 2015, được hơn 4 tỷ đồng.

Còn hàng tháng trừ chi phí và nhân công gia đình ông Hải thu lời hơn 10 triệu đồng. Với mô hình hiệu quả, ông đã thu hút lao động nhàn rỗi ở địa phương, thu nhập bình quân trả theo sản phẩm 150.000 đồng/người/ngày góp phần giảm nghèo tăng thu nhập đáng kể cho bà con địa phương và con em cựu chiến binh.

Qua bao năm lao động cật lực, ông Hải đã tạo dựng cho mình cơ ngơi khá vững chắc. Ông Hải tâm sự: “Môi trường quân đội đã rèn cho tôi ý chí vững vàng, khi quyết định làm việc gì dù có khó khăn cách mấy tôi vẫn không nản lòng”.

Bằng nghị lực và ý chí quyết tâm không cam chịu đói nghèo, cựu chiến binh Cao Long Hải cùng với gia đình đã vươn lên xây dựng mô hình kinh tế có hiệu quả. Mồ hôi, công sức ông bỏ ra đã được đền đáp bằng chính những thành quả của ngày hôm nay.

Đây cũng là mô hình phát triển kinh tế gia đình tiêu biểu xuất sắc của tỉnh Vĩnh Long được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam chọn biểu dương khen thưởng tại hội nghị toàn quốc “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” 5 năm 2011- 2016 vào tháng 10/2016.

  • ™Bài, ảnh: TRÍ THIỆN