Hiểm họa từ hút thuốc lá thụ động

Cập nhật, 12:38, Thứ Năm, 02/06/2016 (GMT+7)

Hàng ngày, hàng giờ có rất nhiều người trên thế giới và Việt Nam phải hít khói thuốc lá (TL) của người khác. Hút TL thụ động là một trong những tác nhân gây ra nhiều bệnh về tim mạch, phổi làm suy giảm chức năng hô hấp, bệnh phổi tắt nghẽn mãn tính, ung thư phổi,… 

Hiểm họa từ hút thuốc lá thụ động
Hiểm họa từ hút thuốc lá thụ động

Trong khi đó đối tượng đang phải chịu đựng khói thuốc thụ động nhất hiện nay là người già, phụ nữ và trẻ em.

“Sát thủ giấu mặt” từ thuốc lá

Bà Nguyễn Thị Loan (xã Tân Long- Mang Thít) cho biết, chồng bà có “thâm niên” hút TL hơn 40 năm, đều đặn mỗi ngày 2 gói. Bà và con gái hết lời khuyên lơn nhưng ông vẫn cứ vô tư nhả khói.

Bà Loan tâm sự: “Tui khuyên thì ổng quạu ổng nói tui càm ràm hoài, đã hút mấy chục năm có sao đâu.

Ổng hút thì ổng mới tính chuyện mần ăn được. Ổng hút, giờ con trai lớn cũng hút. Nó có vợ, vợ chồng nó cũng hục hặc hoài chuyện hút thuốc. Khuyên lơn riết mà hai cha con không bỏ được, tui bó tay rồi”.

Còn cô N.T.H.V. (Phường 2- TP Vĩnh Long) tâm sự, chồng cô bị tai biến do cao huyết áp. “Bác sĩ khuyên bỏ TL mà ổng vẫn cứ lén mua thuốc hút hoài. Tui khuyên hổng được. Sống chung với ổng hơn 20 năm là ngần ấy năm tui phải chịu đựng mùi thuốc từ ổng”- cô V. thở dài.

Anh L.T.Q. (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết, anh bắt đầu hút thuốc hồi 17, 18 tuổi. Vợ và 2 con khuyên anh giữ sức khỏe cho gia đình, vì tình yêu gia đình hãy bỏ thuốc.

“Tui chỉ giảm không hút nhiều như lúc trước, về nhà có thèm hút lắm thì ra tuốt ngoài sân hút. Mặc dù biết mình nghiện TL đó, nhưng tôi cố gắng, quyết tâm sẽ bỏ được để giữ sức khỏe cho mình và cả nhà”.

Những người hút TL nên biết rằng, người hút thuốc hấp thu khoảng 15% khói TL, còn lại thải ra môi trường xung quanh và những người khác phải hít thở thứ khói độc hại đó.

Những người hút TL thường mắc các bệnh về nướu- điều này cũng gây ra hơi thở nặng mùi cho miệng. Có bao nhiêu là chuyện bức xúc xung quanh cách những người hút thuốc nơi đông người.

Ở nơi công cộng thì rất nhiều người phì phà TL bất chấp sự khó chịu của người xung quanh- những người phải hút thuốc thụ động. Thật đau lòng khi thấy hình ảnh em bé ngồi trong lòng người lớn chơi đùa, còn người lớn vẫn thản nhiên hút thuốc.

Xây dựng tổ ấm không khói thuốc

Theo Bộ Y tế, TL đã giết chết 6 triệu người mỗi năm trên toàn cầu. Còn theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thế giới có khoảng 700 triệu trẻ em thường xuyên bị ảnh hưởng bởi khói TL, đặc biệt là hít phải khói TL tại nhà.

Tại Việt Nam, ước tính có tới 70% trẻ dưới 5 tuổi bị phơi nhiễm với khói TL thụ động. Đây là con số rất lớn và là lời cảnh báo cho tất cả những ai vẫn chưa từ bỏ được TL.

Không những vậy, khói thuốc có thể gây ra hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, các bệnh đường hô hấp, bệnh viêm tai giữa, hen, chậm phát triển các chức năng phổi ở trẻ em.

Nhóm nghiên cứu của ĐH Y Hà Nội, ĐH Y tế Cộng đồng Hà Nội và HeathBridge tiến hành đã khẳng định trẻ em dưới 6 tuổi trong gia đình có người hút thuốc mắc các bệnh về đường hô hấp nhiều hơn 40% so với trẻ em sống trong các gia đình không có người hút thuốc.

Phụ nữ mang thai thường xuyên hít phải khói thuốc có thể bị sảy thai hoặc sinh non, con sinh ra thường thiếu cân, kém thông minh. Phụ nữ có chồng hút TL thì nguy cơ ung thư phổi cao hơn gấp 2 lần có chồng không hút TL.

Phụ nữ và trẻ em đang phải hứng chịu những tác hại rất lớn bởi khói thuốc từ chính ngôi nhà của mình. Ngày 29/5, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức lễ phát động phụ nữ “Xây dựng tổ ấm không khói thuốc” hưởng ứng Ngày Thế giới không TL (31/5) và Tuần lễ quốc gia không TL (25- 31/5/2016).

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho rằng, mô hình này chỉ có thể có được khi mỗi gia đình và cộng đồng xã hội thực hiện trách nhiệm của mình nhằm ngăn chặn, đẩy lùi việc sản xuất, lưu hành và sử dụng TL.

Đây cũng đồng thời là thông điệp hướng tới những giá trị sống tốt đẹp, tạo dựng môi trường sống yên ấm, trong lành, khỏe mạnh từ chính tổ ấm gia đình.

Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, Lễ phát động “Xây dựng tổ ấm không khói thuốc” hướng đến việc phát huy vai trò của mỗi phụ nữ, dù ở bất kỳ cương vị nào trong gia đình cũng sẽ chủ động lên tiếng, khuyên nhủ, vận động người thân không hút thuốc.

Đồng thời kêu gọi nam thanh niên và cộng đồng hãy cùng phụ nữ tạo ra những tổ ấm 100% không khói thuốc, góp phần giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do TL gây ra.

Mọi người phải ý thức giảm hoặc bỏ TL, cùng xây dựng môi trường không khói thuốc. Những ai chưa hút thuốc thì đừng bao giờ hút, những ai đã hút thì hãy bỏ bớt hoặc bỏ hoàn toàn.

Còn những người nào không bỏ được thì phải có nơi cho người ta hút. Không hút thuốc nơi công cộng, nơi hội họp, không hút thuốc trước mặt phụ nữ và trẻ em,…

Còn những người bị hút thuốc thụ động có thể lên tiếng, bởi quyền được sống trong một môi trường không khói thuốc đã được pháp luật quy định trong Luật Phòng chống tác hại của TL.

Thái độ không đồng tình của mọi người với việc hút TL không đúng nơi quy định đã ít nhiều phát huy tác dụng. Đừng ngần ngại thể hiện thái độ với người hút thuốc không đúng nơi quy định, không chỉ vì sức khỏe của chính mình mà còn vì sức khỏe của người xung quanh!

Phụ nữ và trẻ em đang phải hứng chịu những tác hại rất lớn bởi khói thuốc từ chính ngôi nhà của mình.Ảnh: Internet

TL chứa 7.000 chất hóa học và là nguyên nhân chính của 25 bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch… Ở Việt Nam, có 15 triệu người đang hút TL, mỗi năm tiêu tốn khoảng 14.000 tỷ đồng và hiện đang đứng trong top 4 quốc gia có tỷ lệ hút TL nhiều nhất trên thế giới. Theo kết quả điều tra của Bộ Y tế, TL là một trong 4 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, nhiều hơn số tử vong do tai nạn giao thông hàng ngày ở Việt Nam.

SÔNG TRĂNG