Tiết kiệm gần 300 đ/ngày giúp đồng đội vượt khó

Cập nhật, 08:48, Thứ Năm, 02/06/2016 (GMT+7)

Học theo Bác ở tinh thần tiết kiệm, Hội Người tù kháng chiến (NTKC) tỉnh đã cụ thể hóa qua phong trào “100.000 đ/năm gửi về Tỉnh hội”, tương đương mỗi người bỏ ống gần 300 đ/ngày.

Qua đó, đã phát huy tinh thần nhường cơm sẻ áo, chuyền hơi ấm cho nhau trong những ngày tù ngục thành việc làm đầy ý nghĩa và nhân văn hôm nay.

Các cấp hội đến tham quan mô hình nuôi gà của ông Thành (thứ 2 bên phải).
Các cấp hội đến tham quan mô hình nuôi gà của ông Thành (thứ 2 bên phải).

Đồng vốn giúp... “tử tù”

Đến xã Hòa Tịnh (Mang Thít), hỏi các cụ cao niên, nhiều người nhớ như in chuyện chàng trai khi 20 tuổi tên Nguyễn Văn Thành (tên thường gọi là Thành “Cuội”)- người từng bị kết án tử hình do ám sát tên cảnh sát ác ôn hồi kháng chiến chống Mỹ xâm lược vào tháng 7/1960.

Chúng liên tục dùng nhục hình để tra khảo rồi kết án tử hình ông Thành sau khi vụ ám sát bất thành, nhưng “do áp lực đấu tranh quá lớn từ nhân dân và thế giới, chúng giảm xuống còn mức án tù chung thân và đày tôi ra Côn Đảo”- ông Thành kể.

Sau ngày giải phóng, trở về với đời thường, do không có vốn sản xuất, vợ chồng ông Thành phải đi làm thuê, làm mướn kiếm sống. Năm 2014, ông Thành được xét hỗ trợ cho mượn vốn (không tính lãi) 10 triệu đồng từ chương trình “100.000 đ/năm gửi về Tỉnh hội”.

Ông Thành đầu tư nuôi 800 con gà ta. Chăm sóc tốt, sau 6 tháng cho gà xuất chuồng, xoay vòng vốn rất nhanh. Qua 2 năm chăn nuôi, ông Thành đã hoàn trả vốn và có lời. “Tôi rất cảm ơn các cấp hội đã tạo điều kiện cho tôi làm ăn, giúp cuộc sống gia đình tôi ngày càng ổn định, vợ chồng tôi không còn phải chạy gạo từng bữa” - ông Thành phấn khởi nói.

Nhiều mô hình làm ăn hiệu quả

Nhận vốn 5 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Hiệp (ấp Vĩnh Phú, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) mua 6 con heo rừng về nuôi. Ông Hiệp nói, nuôi heo này rất ít tốn chi phí và nhẹ công chăm sóc vì heo rất ít bệnh, chuồng đơn sơ không cần đầu tư nhiều như heo nhà.

Ông Dũng đã phát triển chăn nuôi bò khá hiệu quả.
Ông Dũng đã phát triển chăn nuôi bò khá hiệu quả.

Quan trọng là nguồn nước uống phải sạch, thức ăn chủ yếu là trồng rau lang tại nhà và xin rau, củ, quả dạt ở các chợ.

Thông thường, chỉ hơn 3 tháng là heo sinh con một lần, nên thu nhập gia đình ông Hiệp khá ổn, ông vừa cho xuất chuồng 30 heo con, thu được 30 triệu đồng, nhờ vậy mà có “đồng vô” trang trải cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Nga- Chủ tịch Hội NTKC xã Tân Ngãi cho biết: Trước đây, nhà ông Hiệp rất khó khăn do vợ ông bị bệnh ung thư. Từ khi chăn nuôi heo rừng hiệu quả, ông luôn sẵn lòng ủng hộ cho các phong trào, gây quỹ hội...

Được cho mượn 5 triệu đồng cộng với vốn của gia đình, ông Lê Văn Dũng (Ấp 9, xã Tân Lộc- Tam Bình) đã nuôi bò khá hiệu quả. Ông nói: “Tui vừa bán một con nghé được 20 triệu đồng. Dự tính đến thời điểm trả vốn sẽ có thêm được 3 con nghé”.

Theo ông Dũng, để nuôi bò hiệu quả, trước tiên phải chọn con giống tốt, chuồng trại đảm bảo vệ sinh, luôn học hỏi kỹ thuật, kiến thức mới.

“Tôi mong muốn các cấp hội sẽ tiếp tục hỗ trợ vốn để tôi đầu tư chuồng trại tốt hơn, mua máy cuốn rơm để dự trữ thức ăn cho bò và phát triển thêm nghề trồng nấm rơm, vừa tiết kiệm chi phí nhân công vừa hạn chế đốt rơm ngoài đồng, không gây ô nhiễm môi trường”- ông Dũng tâm sự.

Không có đất sản xuất, cuộc sống gia đình bà Phạm Kim Tuyến (Khóm 1, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) vô cùng khó khăn, chồng bà là bộ đội xuất ngũ mắc bệnh khô não, không thể tự chăm sóc bản thân.

Thu nhập gia đình chủ yếu nhờ vào đồng lương trợ cấp và mua bán rau quả. “Vì ít vốn nên thu nhập rất thấp, không đủ chi phí thuốc men cho chồng và sinh hoạt gia đình”- bà Tuyến kể.

Năm 2014, bà Tuyến nhận được vốn hỗ trợ 3 triệu đồng, bà mua thêm nhiều loại rau củ về bán, nhờ nguồn hàng phong phú nên đồng lời tăng thêm. “Nhờ vậy, cuộc sống gia đình tôi ngày càng khá hơn. Tôi mong Hội NTKC tiếp tục duy trì nguồn vốn hỗ trợ để hội viên có điều kiện vươn lên”- bà Tuyến chia sẻ.

Ông Huỳnh Tấn Phước- Chủ tịch Hội NTKC tỉnh cho biết, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2011- 2015, hội đã cụ thể hóa qua 3 phong trào lớn: bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội; gây quỹ thăm đau, điếu tang và 100.000 đ/năm gửi về Tỉnh hội, đã thu được gần 4,4 tỷ đồng. Qua các phong trào, đã giúp 27 hộ hội viên thoát nghèo.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI