Virus Zika ở Việt Nam khác biệt - dịch không lan nhanh

Cập nhật, 13:29, Thứ Hai, 02/05/2016 (GMT+7)

Virus Zika tại Việt Nam thuộc phân típ khu vực châu Á, không hoàn toàn giống với phân típ virus Zika khu vực châu Mỹ la tinh nên không bùng phát thành dịch lớn với mức độ lây lan nhanh.

Tuy nhiên trong thời gian tới, Việt Nam hoàn toàn có thể tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc mới Zika rải rác tại một số địa phương nơi lưu hành dịch bệnh sốt xuất huyết cao...

Ngày 1-5, Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi Việt Nam nhanh chóng khống chế thành công dịch bệnh do virus Zika gây ra tại TPHCM và Khánh Hòa, Văn Phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC) Việt Nam đã có cuộc họp với các đơn vị chức năng và đại diện các tổ chức quốc tế nhằm chia sẻ thông tin và đánh giá nguy cơ dịch bệnh do virus Zika tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, theo báo cáo từ các Viện Vệ sinh dịch tễ/ Pasteur, các địa phương, kết quả giám sát trọng điểm và tại cộng đồng chưa phát hiện thêm trường hợp mới nhiễm virus Zika.

Tuy nhiên, sau khi phân tích các thông tin về tình hình dịch bệnh trên thế giới, đặc điểm sự phân bố, lưu hành muỗi Aedes- loại muỗi vừa truyền bệnh sốt xuất huyết, vừa truyền bệnh do virus Zika, các chuyên gia nhận định có thể do đặc điểm virus Zika tại Việt Nam thuộc phân típ khu vực châu Á, không hoàn toàn giống với phân típ virus Zika khu vực châu Mỹ la tinh nên không bùng phát thành dịch lớn với mức độ lây lan nhanh.

Tuy nhiên, đại diện của WHO và các chuyên gia dịch tế trong nước và quốc tế cũng nhận định, trong thời gian tới, Việt Nam hoàn toàn có thể tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc mới Zika rải rác tại một số địa phương nơi lưu hành dịch bệnh sốt xuất huyết cao, đặc biệt có thể gia tăng trùng với mùa dịch sốt xuất huyết sắp đến gần.

Bộ Y tế cho biết, mặc dù đã khống chế được dịch bệnh Zika nhưng cả nước vẫn đang áp dụng mức cảnh báo cao, nhằm tăng cường phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới, không chủ quan trước tình hình dịch bệnh có thể tiếp tục xảy ra bất kỳ thời điểm nào.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị chức năng và địa phương đẩy mạnh việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm xác định virus Zika để phát hiện sớm, xử lý kịp thời ổ dịch. Thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động truyền thông cho cộng đồng, thực hiện các chiến dịch diệt muỗi, loăng quăng (bọ gậy) để phòng bệnh.

Theo SGGPO