Người dân tự diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng sốt xuất huyết, vi rút Zika

Cập nhật, 10:55, Thứ Bảy, 02/04/2016 (GMT+7)

Sáng 2/4/2016, UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ phát động chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết” trên toàn địa bàn tỉnh.

Các huyện ký cam kết với Sở Y tế về hoạt động phòng chống Zika, sốt xuất huyết.
Các huyện ký cam kết với Sở Y tế về hoạt động phòng chống Zika, sốt xuất huyết.

Tại lễ phát động, các huyện đã ký cam kết với Sở Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết tại địa phương.

Phát biểu phát động, ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- nhấn mạnh các biện  pháp dự phòng là quan trọng nhất.

“Để phòng tránh dịch bệnh do vi rút Zika, ngoài việc tập trung kiểm soát những người đến từ vùng dịch, phát hiện và xử lý sớm những trường hợp mắc bệnh đầu tiên, thì yêu cầu cấp bách là tăng cường thông tin truyền thông để người dân biết cách phòng chống và diệt muỗi, diệt lăng quăng tại cộng đồng.

Đó là cách vừa phòng bệnh do vi rút Zika, vừa phòng chống dịch sốt xuất huyết, đặc biệt ở thời điểm giao mùa và mùa mưa”- ông Trần Hoàng Tựu lưu ý.

Bệnh do vi rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính từ người bệnh sang người lành qua muỗi Aedes.

Muỗi Aedes vừa truyền bệnh do vi rút Zika vừa truyền bệnh sốt xuất huyết. Vi rút Zika có thời gian ủ bệnh từ 3-12 ngày, người mắc bệnh thường biểu hiện sốt, phát ban và một số triệu chứng như đau cơ, đau mắt, nhức đầu. Việt Nam hiện chưa ghi nhận xâm nhập và lưu hành của Zika.

Tin, ảnh: MINH THÁI