Những ngày đầu quân ngũ

Cập nhật, 09:02, Thứ Ba, 29/03/2016 (GMT+7)

Đến thăm Tiểu đoàn bộ binh 857 (Trung đoàn 890), nơi có 60 chiến sĩ mới đang học tập, rèn luyện những bài học đầu tiên của cuộc đời quân ngũ. Mặc dù vừa làm quen với môi trường mới nhưng các chiến sĩ đã thay đổi rất rõ từ nhận thức đến hành động, dần có tác phong và bản lĩnh của một quân nhân.

Chiến sĩ mới tại thao trường.
Chiến sĩ mới tại thao trường.

Hòa nhập môi trường mới

Đại úy Nguyễn Đại Nghĩa- Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 857- cho biết: Năm 2016, Trung đoàn 890 tiếp nhận 60 chiến sĩ mới và tổ chức huấn luyện. Các chiến sĩ đều có phẩm chất chính trị, sức khỏe và trình độ văn hóa nên là điều kiện thuận lợi để đơn vị tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện và xây dựng nề nếp chính quy.

Đưa chúng tôi đi thăm một vòng doanh trại, Đại úy Nguyễn Đại Nghĩa cho biết thêm, sau những ngày đầu huấn luyện, 100% chiến sĩ đã quen với cuộc sống trong môi trường quân đội, có ý thức chấp hành kỷ luật.

Để có được sự tiến bộ nhanh chóng đó, trước khi tiếp nhận, đơn vị đã tập trung chuẩn bị các phương án huấn luyện, quản lý bộ đội. Sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, đơn vị đã nhanh chóng ổn định tổ chức, nơi ăn chốn ở; đồng thời, gặp gỡ, động viên và nắm bắt từng hoàn cảnh, đặc biệt là các chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình khó khăn để có biện pháp động viên, giúp đỡ.

Đoàn thanh niên cũng đẩy mạnh các hoạt động sinh hoạt, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo cho chiến sĩ có những sân chơi bổ ích, giúp họ vượt qua được khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu và gắn bó với đơn vị.

Chiến sĩ Huỳnh Hữu Chí phấn khởi: “Hàng ngày, cán bộ huấn luyện luôn tận tình hướng dẫn cho chúng tôi từ những việc nhỏ nhất như thức dậy đúng giờ, cách gấp nội vụ cá nhân đến việc thực hiện các chế độ, quy định của đơn vị, cách xưng hô chào hỏi, tác phong.

Được sự quan tâm sâu sắc đó nên chúng tôi đã dần thích nghi với môi trường quân ngũ. Thực hiện các chế độ theo quy định, giờ nào việc đó, tôi thấy mình đang dần hình thành nề nếp của người chiến sĩ”.

Chiến sĩ mới dần quen với môi trường học tập và sinh hoạt kỷ luật của quân đội. Trong ảnh: Gấp nội vụ gọn gàng.
Chiến sĩ mới dần quen với môi trường học tập và sinh hoạt kỷ luật của quân đội. Trong ảnh: Gấp nội vụ gọn gàng.

Vượt khó khăn, say sưa học tập

Theo Đại úy Nguyễn Đại Nghĩa, công tác huấn luyện chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 857 đã đi vào nề nếp. 100% tân binh được học các bài học chính trị cơ bản về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, từ đó giúp các chiến sĩ thấy được vinh dự, tự hào khi được làm người lính bảo vệ
Tổ quốc.

Về công tác huấn luyện quân sự, đơn vị tiếp tục thực hiện huấn luyện theo chương trình huấn luyện điều lệnh nội vụ, điều lệnh đội ngũ, chức trách quân nhân, cách sử dụng các loại vũ khí bộ binh …

Trong huấn luyện, đơn vị đã phân công cán bộ từ cấp tiểu đội đến đại đội, bám sát từng chiến sĩ, uốn nắn từng động tác, nên đã giúp các chiến sĩ nắm bắt kỹ nội dung bài học, hạn chế những sai sót trong khi thực hành.

Đại úy Đại Nghĩa đã đưa chúng tôi đến thăm nơi sinh hoạt của bộ đội và bãi tập. Đi đến đâu cũng thấy thích thú trước cảnh quan, môi trường sống xanh- sạch- đẹp ở đây.

Mặc dù đang là mùa khô nhưng xung quanh các doanh trại, đường đi nội bộ rợp mát bóng cây, hoa kiểng. Bước vào nơi ở của các chiến sĩ, là sự tươm tất, gọn gàng, vệ sinh. Giường, chiếu được kê thẳng hàng; mền, mùng được gấp gọn gàng, vuông vức, bảo đảm sự thống nhất cao trong thực hiện điều lệnh nội vụ của đơn vị.

Chiến sĩ Nguyễn Hoàn Thiện tự hào: “Được làm người lính bảo vệ Tổ quốc, tôi thấy mình trưởng thành rất nhiều. Ở đây tôi đã học được tính kỷ luật của quân đội, tinh thần đoàn kết, yêu thương đồng chí, đồng đội, gắn bó với tập thể”.

Còn chiến sĩ Huỳnh Hữu Chí thì: “Vào bộ đội, được học tập các bài học chính trị và truyền thống của quân đội, tôi thấy mình tiến bộ nhiều hơn. Từ đó, tích cực phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà đơn vị giao phó”.

Đại úy Trần Trung Ân- cán bộ huấn luyện:

Quá trình huấn luyện luôn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, chú trọng đồng bộ và chuyên sâu. Huấn luyện sát thực tế chiến đấu, huấn luyện lý thuyết đi đôi với thực hành, lấy thực hành làm chính. Phấn đấu kết quả huấn luyện có 100% đạt yêu cầu (từ 75% trở lên đạt khá giỏi), kết quả chung phải đạt giỏi.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH – TRẦN ĐƯỢC