Ông Ba Gần giỏi làm kinh tế, thích làm từ thiện

Cập nhật, 09:02, Thứ Ba, 29/03/2016 (GMT+7)

 

Ông Ba Gần không chỉ giỏi làm kinh tế, mà còn tích cực giúp đỡ đồng đội.
Ông Ba Gần không chỉ giỏi làm kinh tế, mà còn tích cực giúp đỡ đồng đội.

Ông Nguyễn Văn Em (Ba Gần)- Chi hội trưởng Cựu chiến binh (CCB) khóm Lê Văn Tám (Phường 1- TP Vĩnh Long) không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn dành nguồn quỹ 100 triệu đồng mỗi năm để giúp đỡ đồng đội, góp phần an sinh xã hội.

Ông là gương mặt xuất sắc được đề cử dự hội nghị toàn quốc “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” lần thứ IV.

Bộ đội làm kinh doanh

Từ hoạt động quân báo trong thời chiến rồi gắn bó với ngành giáo dục hơn 20 năm, đến tuổi về hưu, ông Ba Gần tiếp tục tham gia công tác hội, rồi lại bắt tay vào sản xuất, kinh doanh. Ông mở Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Nguyễn Lê, chuyên sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm nhãn hàng Lylysse.

Ông Ba Gần bộc bạch: Được sự động viên của các cấp hội, đặc biệt, khi phát động phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, tôi luôn tìm tòi học hỏi và cố gắng nhiều hơn để không chỉ nâng cao đời sống gia đình mà còn tạo việc làm cho lao động tại địa phương và có kinh phí hỗ trợ cho công tác hội, giúp đỡ cho những mảnh đời khốn khó.

Buổi đầu ông gặp không ít khó khăn, sản phẩm còn khá mới mẻ với người tiêu dùng và “khó nhất là vấn đề về kỹ thuật cần phải được đảm bảo theo quy trình nghiêm ngặt, nếu không phải bỏ cả mẻ sản phẩm”- ông Ba Gần cho biết.

Tuy nhiên, với bản lĩnh người lính, khó khăn nào cũng vượt qua, nên ông không nản lòng, dành nhiều thời gian để nghiên cứu, học thêm về phương thức và công thức chế biến hóa mỹ phẩm.

Hàng năm, ông luôn có định hướng điều chỉnh các mặt hàng mỹ phẩm cho phù hợp. Ngoài việc duy trì mặt hàng bán chạy, đối với các sản phẩm “chậm đi” thì thay đổi mẫu mã, quy trình sản xuất cho đến khi người tiêu dùng hài lòng mới thôi. Bên cạnh, ông còn điều hành, xây dựng mạng lưới phân phối đến các tỉnh thành, các đại lý...

Nhờ sản phẩm làm ra có chất lượng, nên việc kinh doanh của công ty ngày càng đi vào nề nếp, ổn định và tạo được chỗ đứng trên thị trường. Năm 2015, ông Ba Gần đầu tư 3 tỷ đồng để xây nhà mới và dời công ty về tại nhà. Đồng thời, trang bị thêm các loại máy móc hiện đại để phục vụ cho sản xuất.

Đến nay, công ty sản xuất ra 30 mặt hàng, tạo việc làm cho 35 lao động trực tiếp với thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Năm qua, lãi ròng công ty đạt 300 triệu đồng.

Để kinh doanh thành công, ông Ba Gần cho rằng cần phải có trình độ quản lý và xây dựng tốt mạng lưới phân phối, có nguồn vốn đầu tư lớn và sản phẩm đạt yêu cầu về chất lượng cũng như thị hiếu người tiêu dùng. Dự kiến sắp tới, công ty sẽ cho ra các mặt hàng chiến lược đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ cho người dân.

Dành 100 triệu đồng/năm cho công tác xã hội

Từ việc kinh doanh có hiệu quả, ông trích quỹ khoảng 100 triệu đồng/năm để đóng góp cho công tác an sinh xã hội. Trong đó, ông đặc biệt chú trọng đến việc góp quỹ cho hội hoạt động, may đồng phục, tặng quà tết cho hội viên và con em hội viên CCB.

Bên cạnh, ông còn vận động thêm học trò cũ và những người quen đóng góp để hỗ trợ cho CCB, gia đình chính sách, bệnh nhân nghèo, học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa và vùng kháng chiến cũ...

Theo ông Đoàn Văn Toàn- Chủ tịch Hội CCB TP Vĩnh Long, ông Ba Gần là tấm gương điển hình, đã phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” mạnh mẽ trong thời bình. Theo đuổi nghiệp kinh doanh tuy còn khá mới mẻ nhưng ông đã thành công trong việc tạo dựng thương hiệu, lại còn tích cực chăm lo cho cơ sở hội, hội viên và công tác an sinh tại địa phương...

Vì vậy, hội đã đề cử ông dự hội nghị toàn quốc “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” lần thứ IV vào tháng 8 tới.

 

Ông Ba Gần nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp hội và chính quyền địa phương trong phong trào giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi và CCB trong sạch vững mạnh.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI