Nhà thơ Kim Thanh: Sáng tác thơ, ca làm phương châm sống

Cập nhật, 21:49, Chủ Nhật, 07/04/2024 (GMT+7)

“Với tôi, sáng tác thơ, bài ca cổ, kịch bản ca ngợi vẻ đẹp quê hương, con người… đó là niềm vui, là lẽ sống tích cực, là phương châm cuộc sống của mình”. Đó là lời tâm sự của nhà thơ, nghệ nhân Kim Thanh- hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long, chuyên ngành sân khấu.

Chị Kim Thanh vốn là nghệ nhân đờn ca tài tử, rồi dần dần chị sáng tác bài ca tài tử, vọng cổ, đến viết kịch bản sân khấu, sáng tác thơ. Năm 2016, chị xuất bản tập lời mới vọng cổ “Khúc tình ca quê mới”; tập thơ “Đợi bóng trăng tròn” chung với soạn giả Hồng Bảo; năm 2017, chị xuất bản tập thơ “Mùa thu chưa quên” với 139 bài thơ.

Nhà thơ, nghệ nhân Kim Thanh đến với nghệ thuật tài tử và sáng tác, như là một năng khiếu thiên phú, trong khi gia đình không có truyền thống làm nghệ thuật. Năm 2010, từ Cà Mau về Vĩnh Long sinh sống, chị Kim Thanh có duyên gặp được “thầy đờn” Ba Thu (Nguyễn Văn Thu, ở xã Thanh Đức, huyện Long Hồ), đã truyền dạy cho chị đờn ca tài tử. Chỉ trong một năm, chị Kim Thanh đã thuộc hết các thể điệu tài tử, 6 câu vọng cổ và bắt đầu biết sáng tác. Theo “thầy đờn” Ba Thu, chị Kim Thanh là một trường hợp đặc biệt, là một học trò học nhanh nhất trong số những người ông từng dạy.

Năm 2012, chị Kim Thanh dự Giải Viết lời bài ca vọng cổ khu vực ĐBSCL và chị đạt giải ba, bài “Mùa xuân tắt nắng” và đây cũng là bài vọng cổ đầu tay của chị. Từ nghệ nhân tài tử, chị Kim Thanh bước sang lĩnh vực sân khấu viết kịch ngắn, chập cải lương và đạt được nhiều giải cao trong tỉnh và khu vực.

Năm 2014, chị sinh hoạt tại Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long, chuyên ngành sân khấu. Thấy được tình yêu nghệ thuật và tài nghệ của chị Kim Thanh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cử chị tham dự trại sáng tác kịch bản do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức tại Vũng Tàu. Qua trại sáng tác này, chị Kim Thanh được tiếp xúc và học hỏi kinh nghiệm với nhiều nghệ sĩ sân khấu tên tuổi, từ đó chị càng có thêm động lực sáng tác.

… Vườn ươm nay đã đẹp mầm lên xanh

Cây sẽ thắm hoa sẽ tươi hơn

Tất cả đều đi vào tương lai rực sáng

Ở đây vòng tay đã ấm nồng qua năm tháng

Bao dung và chở che…

(Vườn ươm)

Năm 2022, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tiếp tục cử chị Kim Thanh tham dự tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ biên kịch cho tác giả biên kịch sân khấu. Hoàn thành chương trình này, chị Kim Thanh thật sự tự tin và tiếp tục sáng tác bài ca, thơ phục vụ cho nền văn học nghệ thuật như lời thơ chị đã tâm sự:

“… Tôi luôn nghĩ đến một loài hoa

Chưa bao giờ phai nhạt nét kiêu sa

Chưa bao giờ phai nét xuân diễm lệ

Điểm tô đời bằng màu

nắng mới, bằng lời ca…”

(“Đợi chờ”, trong tập thơ Đợi bóng trăng tròn)

Hay trong bài vọng cổ “Vùng đất mới quê anh”:

“Đường tráng nhựa thay lối mòn năm ấy nhà san sát bên nhau nối lại ân tình. Ươm ước mộng bay xa cho đời bớt nhọc nhằn. Đàn trâu không còn trên cánh đồng gặm cỏ, máy gặt đập thay sức người giúp đỡ nông dân. Con sáo bây giờ cũng không chịu sang sông, mà đậu lại ruộng đồng chờ mong ngày nắng đẹp. Dấu cày sâu hằn lên mơ ước, cho nhớ thương hoài từng tấc đất quê hương…

(Câu 2)

Nhà thơ, nghệ nhân Kim Thanh tâm sự: “Sau những năm tháng vất vả một mình, mưu sinh nuôi con, tôi vươn lên được là nhờ thầy Ba Thu tận tình truyền dạy. Bên cạnh đó là sự động viên, đóng góp chân tình của các văn nghệ sĩ như họa sĩ Hứa Văn Chiến, nhà thơ An Phương, tác giả Vũ Linh Tâm, tác giả Nguyễn Minh Hùng… Trong đó, nhà thơ Thúy Vân tặng tôi Tập thơ “Một mình” tôi xem như là một sự thấu hiểu, đồng cảm với hoàn cảnh của mình, nên tôi rất trân quý và lấy đó là động lực đi lên”.

“… Ngõ vào có ánh nắng lên

Cánh diều lộng gió đẹp miền quê ta

Vườn xưa giờ lại trổ hoa

Cho tròn ước cũ đậm đà sắc hương

Bềnh bồng sợi nhớ sợi thương

Tuổi hồng chung sức đẹp đường tương lai…”.

Bài, ảnh: NGUYÊN HẠNH

 

Các tin khác: