Người trẻ "vừa học vừa chơi" qua gameshow

Cập nhật, 15:13, Chủ Nhật, 16/05/2021 (GMT+7)

Không trộn lẫn với các chương trình hài, ca hát hiện nay, những gameshow dành cho các bạn trẻ như “Trạng nguyên nhí”, “Siêu trí tuệ Việt Nam”, “Siêu thủ lĩnh”… vừa mang đến không khí sôi động, vui vẻ nhưng cũng lồng ghép kiến thức hữu ích để người trẻ “vừa học vừa chơi”.

 

Nhiều “món ăn tinh thần” cho người trẻ

Không dừng lại ở việc cung cấp thông tin, gameshow thu hút khán giả bởi người chơi có cơ hội thể hiện được ý kiến và quan điểm của mình dựa trên những tình huống thực tế xảy ra trên truyền hình. Cùng với những gameshow được duy trì hàng chục năm như “Đường lên đỉnh Olympia”, “SV”… những sân chơi mới giúp người trẻ tự tin thể hiện mình, sẵn sàng tiếp thu những cái mới để nâng cao vốn hiểu biết cho bản thân.

Sau mùa đầu tiên gặt hái thành công, “Siêu trí tuệ Việt Nam” mùa 2 trở lại gây bất ngờ với nhiều tài năng mới. Mỗi tập “Siêu trí tuệ Việt Nam” luôn có lượng xem trên 10 triệu lượt, gameshow luôn đứng ở những vị trí tìm kiếm đầu tiên trên Youtube trong thời điểm phát sóng. Chương trình tôn vinh trí tuệ Việt, từ những thử thách đến những màn thách đấu loại trừ gay cấn khiến nhiều người phải thốt lên “Không có gì là không thể!”

Đầu năm 2021, chương trình “Trạng nguyên nhí” là món quà đặc biệt mà Đài Truyền hình Việt Nam dành tặng cho khán giả nhí. Những cô bé, cậu bé tham gia thích thú trải qua 3 thử thách là những phần thi được đặt tên theo hệ thống thi cử thời xưa là thi Hương, thi Hội, thi Đình. Chương trình không tập trung vào kiến thức trong sách giáo khoa mà hướng tới tìm kiếm những học sinh có kiến thức, kỹ năng sống; hướng tới sự quan sát, cảm xúc của những bạn nhỏ về thế giới xung quanh, tham gia hoạt động thể chất, văn nghệ…

Lần đầu tiên được phát sóng trên Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long, “Siêu thủ lĩnh” dành cho các bạn sinh viên- những đại diện ưu tú, tham gia sôi nổi trong các phong trào và sở hữu những tài năng, thế mạnh riêng biệt. Các phần thi đều lồng ghép kiến thức trong mỗi thử thách được dàn dựng sân khấu hóa, những kiến thức được kết hợp cùng những phần trình diễn đa dạng như: âm nhạc dân tộc, nhạc trẻ, kịch nói, ảo thuật… Trên sân khấu “Siêu thủ lĩnh”, các thí sinh tự do thể hiện quan điểm về những chủ đề “nóng” như: hài kịch chiếm sóng và hiện trạng “bội thực” vì đâu? Cải lương đang xuống dốc, rap bùng nổ và dự đoán tương lai…

Hướng đến phát triển nhân cách, tư duy để hội nhập

Bạn Nguyễn Thị Hồng Cúc- sinh viên với 9 kỳ liền nhận học bổng sinh viên xuất sắc, 3 năm liền đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp Trung ương và nhiều giải thưởng cấp Trung ương khác vừa đại diện cho sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây xuất hiện đầy tự tin trên sân khấu “Siêu thủ lĩnh”.

Ngay từ tập 1, Hồng Cúc đã xuất hiện với màu áo thanh niên, đặt lý tưởng của mình vào từng kịch bản và mang màu áo xanh xuyên suốt cho đến đêm chung kết. “Đây không chỉ là một cuộc thi tìm kiếm giải thưởng, một sân chơi để bản thân được học tập, trải nghiệm mà còn là cơ hội để em chứng minh những năng lực của bản thân, lan tỏa những giá trị mà tổ chức Đoàn và thanh niên Việt Nam đã mang đến cho cộng động và xã hội. Qua đó, em cũng muốn truyền tải thông điệp, kêu gọi các bạn trẻ hãy mang sức trẻ, tri thức, sự nhạy bén, sáng tạo của mình để cùng góp phần xây dựng quê hương đất nước. Sống là phải có lý tưởng”- Hồng Cúc chia sẻ.

Hồng Cúc (giữa) đã có những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ khi giành giải 3 của gameshow “Siêu thủ lĩnh”.
Hồng Cúc (giữa) đã có những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ khi giành giải 3 của gameshow “Siêu thủ lĩnh”.

Hồng Cúc kể, qua mấy tháng liền tham gia gameshow, bạn được gặp gỡ rất nhiều sinh viên tiêu biểu, tài năng đến từ khắp đất nước, các bạn du học sinh Việt Nam tại nước ngoài. Mỗi bạn một ngành học khác nhau, có những sở trường, năng khiếu rất riêng và Cúc học hỏi ở các bạn rất nhiều, để bù đắp cho những khuyết điểm của mình. Bên cạnh đó, qua suốt những vòng thi, kỹ năng sân khấu, tiếng nói và diễn xuất cũng được phát triển. Hồng Cúc cười, chia sẻ: “Qua cuộc thi, em có đủ vật chất, sự trải nghiệm và tình cảm, có cả tình thân, tình bạn, tình đồng nghiệp, tình thầy cô và tình yêu”.

Bên cạnh những gameshow mới, hiện đại, bổ ích thì cũng có không ít những gameshow chưa phù hợp. Nhưng theo Hồng Cúc, các nhà đài, nhà sản xuất gameshow đã có những bước tiến mới trong lĩnh vực của mình. Các chương trình dành cho giới trẻ từng bước được nghiên cứu, chọn lọc và có sự đầu tư kỹ lưỡng, chú trọng khai thác và phát huy hết những sức trẻ, sự năng động, hội nhập đặc biệt là trí tuệ của người trẻ. Qua đó có thể thấy, Việt Nam chúng ta không thiếu những nhân tài, thanh niên Việt Nam chúng ta có đầy đủ những yếu tố để có thể gánh vác sứ mệnh lịch sử, tiếp tục con đường xây dựng đất nước.

Hồng Cúc bày tỏ mong muốn những chương trình gameshow sẽ tiếp tục đổi mới theo hướng phát triển nhân cách, tư duy người trẻ, hướng người trẻ cùng góp sức vào sự nghiệp chung của đất nước. Đặc biệt nên phát triển nhiều loại hình chương trình thực tế gần và sát với thực tiễn để người trẻ có thể tham gia, trải nghiệm, học hỏi và mang những điều đó áp dụng vào cuộc sống”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ