Tản văn

Thiên đường hoa

Cập nhật, 07:52, Thứ Hai, 13/02/2017 (GMT+7)

Đà Lạt là thiên đường của các loại hoa. Lần đầu tiên tôi đặt chân đến Đà Lạt, bị choáng ngợp trước vẻ đẹp huyền diệu của các loại hoa.

Đi đến đâu, đến bất kỳ nơi nào tôi cũng gặp hoa. Hoa mọc khắp mọi nơi, tỏa hương khoe sắc trên mảnh đất Đà Lạt bình yên và thơ mộng. Trên đường tôi đi là những khóm hoa violet, phong lan, phượng tím, lan tường, dã quỳ… có khi là hàng vạt hoa dại tim tím lung linh, trên sườn đồi vạt cỏ…

Cái màu tím ngọt ngào thủy chung như con người Đà Lạt ấy đã gieo vào lòng tôi dấu ấn khó phai mờ. Bất chợt gợi cho tôi nhớ về màu tím của hoa muống biển ở Trường Sa.

Cái màu tím thủy chung ấy nơi hải đảo xa xôi lại cùng hòa với gam màu tím của rừng xanh cao nguyên Đà Lạt như không hẹn mà nên đẹp quyến rũ đến nao lòng.

Còn nhiều và rất nhiều những loài hoa có tên và không tên cũng mang cái gam màu tím đầy yêu thương và thuần khiết này đã khiến tôi ngơ ngẫn ngắm nhìn.

Đó là những dò phong lan, địa lan của vùng bản địa hay du nhập, đã tạo nên một sức quyến rũ của cao nguyên Đà Lạt. Đà Lạt có những vườn hoa đa sắc màu như ở Cam Ly đó là: hoa hồng, đồng tiền, cẩm chướng, lan tường.

Hay ở Trại Mát, Xuân Thọ có rất nhiều các loài cúc, nào là cúc xanh, cúc trắng, cúc vàng, cúc nâu… Ở Đơn Dương, là xứ sở của hoa rum, loa kèn, tulip, sao tím, phăng,…

Có thể khẳng định rằng: Đà Lạt là thiên đường kỳ diệu của các loài hoa. Bước chân của tôi lãng du qua những triền đồi đầy hoa mimosa và chợt nhớ đến lời của bài hát “mimosa từ đâu em tới…”, khiến tôi xúc động bồi hồi.

Đà Lạt như người mẹ hiền đất Việt nhân từ và đầy lòng vị tha đã giang tay đón nhận những “đứa con hoa” từ khắp mọi châu lục.

Từ Châu Âu, Châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ Latin… cùng về chung sống với hoa nội địa thuần Việt để tạo nên những hương sắc lạ cho cao nguyên Đà Lạt trong thời kỳ hội nhập toàn cầu. Hoa ở Đà Lạt đã trở thành thương hiệu đáng tin cậy trong lòng người yêu hoa không những trong cả nước mà khắp mọi nơi trên thế giới.

Tôi dừng lại thật lâu, trước những bông hoa bất tử vàng óng lung linh trong gió, theo người bán hoa cho biết thì loại hoa này bất tử với thời gian, hiến dâng vẻ đẹp vĩnh hằng của mình cho đất trời và người yêu hoa.

Trên những sườn đồi thông quanh co uốn lượn của Đà Lạt, là vườn hoa thành phố, vườn hoa Minh Tâm, Thung lũng Tình yêu, Đồi Mộng Mơ, hay Suối Vàng… hoa ở đây chỉ là một phần nhỏ trong vương quốc các loài hoa Đà Lạt.

Một người bạn mời tôi về vùng Cam Ly, để thưởng thức vẻ đẹp mê hồn của loại hoa tình yêu. Đó là lãnh địa của xứ sở hoa Hồng được lai tạo với nhiều màu sắc: trắng, vàng, ánh trăng, son, sô-cô-la, nhung... Hoa hồng là loài hoa mà tôi yêu quý nhất, nó đã chinh phục tôi từ thời học cấp hai.

Đây là lần đầu tiên tôi bị choáng trước những vườn hoa Hồng có nhiều màu sắc đến như vậy. Tôi chợt nhớ đến câu nói của mẹ: “Con gái cũng như hoa hồng, khi hái nếu không cẩn thận sẽ bị gai đâm chảy máu. Hoa hồng là một loài hoa quý, nó chẳng khác nào một người phụ nữ đẹp, cả về hình thức lẫn tâm hồn”.

Tôi như bị thôi miên giữa thiên đường của các loài hoa và thầm cảm ơn những người dân Đà Lạt, đã đem cả tình yêu, tâm huyết của mình, để dâng tặng cho cuộc đời những loài hoa quý.

Có lẽ trên đất nước Việt Nam không có nơi nào có nhiều loài hoa, giống hoa và màu sắc sặc sỡ huyền diệu như ở Đà Lạt và chỉ có Đà Lạt xứ sở sương mù mới có hoa nở bốn mùa khiến những ai đến Đà Lạt đều có cảm nhận mùa xuân ở đây là vĩnh hằng.

HOÀNG BÍCH HÀ (Khánh Hòa)