Nhóm học sinh nghiên cứu văn hóa đình làng

Mong bảo tồn và phát triển văn hóa đình làng

Cập nhật, 11:23, Thứ Bảy, 11/02/2017 (GMT+7)

Nhận thấy nét văn hóa đình làng đang dần đi vào quá khứ và sự thờ ơ của một bộ phận lớn giới trẻ, 2 học sinh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã phác thảo, nghiên cứu và tìm hiểu qua dự án “16 đình làng tiêu biểu ở Vĩnh Long”… với mong muốn bảo tồn, phát huy những truyền thống văn hóa quý giá của dân tộc.

Thầy Huỳnh Phúc Linh và Bảo Khánh, Mạnh Khang chụp ảnh lưu niệm trong hội thi Khoa học, Kỹ thuật cấp tỉnh vừa qua.
Thầy Huỳnh Phúc Linh và Bảo Khánh, Mạnh Khang chụp ảnh lưu niệm trong hội thi Khoa học, Kỹ thuật cấp tỉnh vừa qua.

Ngay từ đầu, dự án được phác thảo khá rộng lớn với các nghiên cứu, tìm hiểu về văn hóa đình làng ở trong và ngoài tỉnh, từ đó có những so sánh, thống kê về thực trạng, cũng như gìn giữ những nét văn hóa độc đáo của đình làng Nam Bộ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án chỉ dừng lại ở 16 đình làng tiêu biểu của Vĩnh Long. Song, qua đó cũng đã cho thấy rõ những đặc điểm nổi bật nhất của đình làng Nam Bộ nói chung và Vĩnh Long nói riêng.

Em Nguyễn Gia Bảo Khánh- lớp 11 Văn- cho biết, bản thân rất hào hứng với dự án, bởi thực trạng và tính cần thiết hiện nay.

“Khi đi tới các đình làng, nghe các bác ở Ban quản lý tâm sự về vai trò, giá trị của đình làng dần mai một thì điều đó canh cánh trong lòng em, nhất là khi một bộ phận giới trẻ hiện nay rất ít chú ý tới văn hóa đình làng, văn hóa Nam Bộ xưa nữa…”

Trong khi đó, em Trần Mạnh Khang- lớp 10 Văn- cho biết, khi làm đề tài, các em rất vui vì các chú bác trong ban quản lý đình làng rất trân trọng.

“Những nỗi trăn trở, những vấn đề về đình làng được các chú bác phân tích, từ đó tìm ra những nét đặc trưng, những vấn đề về gìn giữ nét văn hóa đình làng. Dự án của chúng em tuy nhỏ, nhưng một phần nào đó cũng giúp sức để các bạn trẻ hiểu hơn về nét văn hóa truyền thống từ bao đời của cha ông ta”- Trần Mạnh Khang nói.

Không chỉ làm dự án để dự hội thi Khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh, dự án của Bảo Khánh và Mạnh Khang còn có một mong ước lớn hơn là tác động cho văn hóa đình làng đến gần hơn với các bạn trẻ.

Bảo Khánh cho biết, qua dự án, em mong muốn các bạn trẻ biết nhiều hơn, quan tâm nhiều hơn đến nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Từ đó, có ý thức bảo tồn, phát huy hơn nữa bản sắc văn hóa đình làng.

Mạnh Khang cũng cho biết thêm, dự án sẽ không dừng lại ở 16 đình làng tiêu biểu ở Vĩnh Long, mà nếu điều kiện cho phép, sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu thêm các đình làng tiêu biểu ở các tỉnh khác.

Từ đó có sự so sánh, chia sẻ bài học bảo tồn, phát huy nét truyền thống lâu đời. “Đó cũng là mong ước của chúng em khi thực hiện đề tài này…”- Mạnh Khang nói.

Là giáo viên hướng dẫn thực hiện, thầy Huỳnh Phúc Linh cho biết, dự án do chính các em đề xuất, giáo viên chỉ là người hướng dẫn phương pháp, tính toán làm như thế nào để nâng cao hiệu quả của dự án.

“Đây là một dự án mang tính chất vấn đề xã hội, tìm hiểu về nguồn cội, du lịch tâm linh. Đây là dự án tuy không mới nhưng kịp thời, mang tính thời sự của xã hội hiện nay”.

Thầy Huỳnh Phúc Linh cũng cho biết, trong quá trình thực hiện, 2 em học sinh đều phải đi thực tế để quay phim, chụp ảnh, phỏng vấn các vị cao niên, ban quản lý đình.

Đồng thời cũng thực hiện phỏng vấn học sinh ở các trường THCS, THPT để xem thực trạng quan về đình làng của giới trẻ hiện nay như thế nào. “Dự án là một sự đầu tư rất lớn của các em và được sự ủng hộ rất lớn từ gia đình, nhà trường. Có thể nói, các em đã rất hứng thú, nghiêm túc thực hiện dự án mà mình đã chọn…”

Ông Đặng Công Tạo- Phó Trưởng Ban quản lý đình Tân Giai (TP Vĩnh Long) cho biết: Bảo Khánh và Mạnh Khang tuy chưa học hết chương trình phổ thông nhưng đã biết trăn trở, băn khoăn với câu hỏi “làm sao để bảo tồn và phát triển văn hóa đình làng trong thời đại mới”.

Đó cũng là sự trăn trở cho câu hỏi, cho tình trạng phai nhạt dần với văn hóa tín ngưỡng đình làng. “Công việc tuy nhỏ, khiêm cung với những bước chân chập chững trong dòng chảy xô bồ của cuộc sống hiện đại nhưng thầy Huỳnh Phúc Linh và học trò của mình đã thể nghiệm tự tìm một hướng đi mà thế hệ chúng tôi tưởng chừng như bế tắc suốt thời gian qua…”

Dự án “16 đình làng tiêu biểu ở Vĩnh Long” do Nguyễn Gia Bảo Khánh, Trần Mạnh Khang- học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- thực hiện đạt giải 3 trong hội thi Khoa học, Kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm 2017. Đây cũng là 1 trong 6 dự án tham gia hội thi cấp quốc gia năm 2017, dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3/2017.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY