Tết thắm tình của chiến sĩ xa nhà

Cập nhật, 10:44, Thứ Năm, 26/01/2017 (GMT+7)

 

Những chậu hoa xuân được chăm sóc cẩn thận để đón tết.
Những chậu hoa xuân được chăm sóc cẩn thận để đón tết.

Dù điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, song không khí đón tết của các chiến sĩ ở đảo vẫn tràn đầy niềm vui, sự háo hức. Tết của người lính hải quân là những phút giây thắm tình đồng đội, gắn chặt với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ăn tết ở đảo xa

Tết càng đến gần, tâm trạng ai cũng nôn nao, háo hức, nhất là với người lính trẻ hải quân tiểu đoàn 563- Vùng E Hải quân (Phú Quốc- Kiên Giang) lần đầu ăn tết xa nhà.

Sáng sớm, các chiến sĩ ra vườn chăm sóc những chậu bông vạn thọ để nở kịp đúng tết, cũng không quên gieo thêm mấy liếp rau để tết này có thêm rau ngon đón tết. Có kinh nghiệm ăn tết ở đảo, chiến sĩ Vũ Minh Bằng- đại đội 25 cho hay: Đây là cái tết thứ 2 tôi ở trong quân đội.

Năm trước 29 tết là đơn vị tổ chức hội thi gói bánh chưng, bánh tét rồi, các anh em cùng thức nấu bánh tét, đêm 30 tết còn tổ chức thi hái hoa dân chủ, giao lưu văn nghệ, hát mừng Đảng, mừng Xuân. Vui lắm!

Bằng chia sẻ: “Từ khi vào đơn vị, được rèn luyện, mọi sinh hoạt ăn ngủ, luyện tập đều vào khuôn khổ, tôi thấy bản thân trưởng thành, mạnh mẽ hơn nhiều. Được chỉ huy, đồng đội chỉ bảo, yêu mến, động viên nên tôi cũng bớt nỗi nhớ nhà. Đón tết ở đảo, tôi cùng đồng đội còn được tự tay gói bánh chưng rất thú vị”.

Còn thiếu úy Tạ Minh Phú- Trung đội trưởng trung đội 12D7 cho hay: Tết đến, xuân về, nỗi nhớ quê hương, đất liền càng nhân lên. Song, ăn tết ở đảo, mặc dù không có người thân bên cạnh, nhưng các đồng chí đồng đội trong đơn vị chính là gia đình. Mọi người quây quần bên nhau, nghêu ngao câu hát, kể chuyện gia đình vui vẻ, ấm cúng lắm.

Không chỉ vậy, tiểu đoàn 563 còn tổ chức nhiều hoạt động để động viên về vật chất lẫn tinh thần, như tặng quà cho con em cán bộ, chiến sĩ, tổ chức các trò chơi, hoạt động trong những ngày nghỉ tết, đón xuân vui vẻ.

Trung tá Trần Quang Sáng- Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 563 cho biết: Có những chiến sĩ lần đầu tiên đón tết xa nhà nên chúng tôi tổ chức hái hoa dân chủ, các trò chơi, thể dục thể thao để chiến sĩ vui xuân. Bên cạnh đó, đơn vị cũng có trích quỹ vốn tăng gia để thưởng cho anh em về tiền mặt, cũng như ăn thêm các ngày tết, khoảng 250 ngàn đồng/ người/ 3 ngày tết. Qua đó góp phần tạo động lực để anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 Chăm sóc rau xanh để bữa ăn tết thêm phong phú, đầy đủ dinh dưỡng.
Chăm sóc rau xanh để bữa ăn tết thêm phong phú, đầy đủ dinh dưỡng.

Nhiều chiến sĩ trẻ chia sẻ, cận tết một số đơn vị trong đất liền còn đến chúc tết, giao lưu văn nghệ, thể thao, đốt lửa trại càng làm không khí tết thêm vui tươi.

Không chỉ đem hương vị ngày tết quê nhà ra đảo, chuyến thăm còn trao gởi đến các chiến sĩ tình cảm của hậu phương với những lá thư tay, thiệp chúc tết được các bạn đoàn viên, các em học sinh nắn nót viết, tỷ mỷ trang trí, làm ấm lòng các chiến sĩ trẻ xa nhà.

 Những lá thư tay, thiệp chúc tết làm ấm lòng chiến sĩ đảo xa.
Những lá thư tay, thiệp chúc tết làm ấm lòng chiến sĩ đảo xa.

Vui tết- không quên nhiệm vụ

Mặc dù so với đất liền, đời sống trên đảo còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng đối với các cán bộ, chiến sĩ đảo xa luôn xác định mục tiêu, nhiệm vụ chính là bảo vệ chủ quyền biển đảo, không ai ngại khó ngại khổ.

Dù tết đến, nỗi nhớ nhà, nhớ người thân càng nhiều thêm nhưng không vì thế mà cán bộ, chiến sĩ trên đảo lơ là nhiệm vụ. Ngược lại, anh em càng nêu cao cảnh giác, tổ chức lực lượng sẵn sàng chiến đấu để giữ cho mùa xuân đất nước thật yên bình, ấm áp.

Cũng năm đầu tiên ăn tết xa nhà, chiến sĩ Nguyễn Tuấn Kiệt- đại đội 26 bày tỏ: “Tết về ai cũng muốn được gần người thân, nhưng chúng tôi ở đây, tinh thần vì đảo, vì nhiệm vụ là trên hết.

Dù có khó khăn, gian nan như thế nào vẫn mong muốn được cống hiến, góp một phần sức nhỏ bé của mình để bảo vệ chủ quyền của đất nước. Đây không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm, mà còn là niềm tự hào của thế hệ trẻ!”.

 “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”- đó là tinh thần của các cán bộ chiến sĩ đảo xa. Những người lính hải đảo vẫn luôn kiên trung, vững vàng cầm chắc tay súng, canh gác giữ yên biển trời quê hương, giữ trọn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, cho niềm vui ngày xuân ở đất liền, hậu phương được trọn vẹn, sum vầy.

Bài, ảnh: THẢO LY