Cá ba sa nấu nấm rơm, thơm ngon "hết chỗ chê"

Cập nhật, 16:57, Thứ Năm, 31/12/2015 (GMT+7)

Thưởng thức món cá ba sa nấu nấm rơm, chúng ta sẽ thấy hương vị thơm ngon, ngọt lành toát ra từ nấm và gia vị. Đặc biệt là thịt cá mềm mại nhưng không bở, béo mà không ngán, thật đậm đà và quyến rũ.

Cá ba sa là đặc sản nổi tiếng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là loài cá da trơn, thịt ngon. Nhưng cũng nhiều người thường lầm lẫn giữa cá ba sa với cá tra, cá hú, cá dứa vì màu sắc, hình dạng các loài cá nầy gần giống nhau.

Muốn phân biệt các loại cá này, chúng ta cần lưu ý cá ba sa có màu xanh nhạt, đặc biệt bụng cá ba sa bao giờ cũng phình to, hai cục mỡ bụng giống như hai múi bưởi, khi nấu chín ăn rất béo. So với cá tra, mỡ cá ba sa có màu trắng trong, thịt cũng trắng hơn.

Hiện nay, người dân miền Tây, nhất là người dân miệt vườn đã chế biến cá ba sa thành nhiều món ngon dân dã như cá kho, cá chiên, cá nướng và cá nấu canh chua (lẩu). Mỗi món đều có mùi vị đậm đà khác nhau, cách thưởng thức cũng khác nhau. Đặc biệt món cá ba sa nấu nấm rơm được coi như một biến tấu hấp dẫn của các đầu bếp chuyên về ẩm thực dân gian. Đó là nhờ sự phối ngẫu giữa một loài cá da trơn, ít xương, thịt ngọt béo, với nấm rơm, một loài nấm khá phổ biến được nhiều người ưa chuộng nhờ vị ngọt và lành.  

Cách làm món cá ba sa nấu nấm rơm cũng khá đơn giản. Cá sau khi làm sạch, khứa ra từng khúc, để ráo rồi ướp với đường, bột ngọt, nước mắm, tỏi, tiêu, ớt cho thắm đều trước khi nấu.       

Cá ba sa nấu nấm dùng chung với rau vườn.
Cá ba sa nấu nấm dùng chung với rau vườn.

Nấm rơm nên chọn nấm búp (loại chưa nở, bóp vào thấy cứng), gọt sạch phần chân nấm, chẻ đôi rồi ngâm với nước muối loảng độ 15 phút, sau đó rửa kỹ lại bằng nước lạnh, để ráo. Cá sau khi ướp xong cho vào nồi, đổ ngập nước, giữ lửa đều cho đến khi sôi, hớt bọt rồi mới cho nấm rơm vào tiếp tục nấu đến khi cá và nấm hoàn toàn chín mới tắt bếp. Trước khi nhắc xuống bếp cần rắc thèm tiêu, hành, ớt lên mặt cá cho đầy đủ ngũ vị và ngũ sắc, đồng thời tăng thêm mùi vị kích thích.

Thưởng thức món cá ba sa nấu nấm rơm, chúng ta sẽ thấy hương vị thơm ngon, ngọt lành toát ra từ nấm và gia vị. Đặc biệt là thịt cá mềm mại nhưng không bở, béo mà không ngán, thật đậm đà và quyến rũ. Món này cũng có thể ăn kèm cùng rau vườn nhà như kèo nèo, rau nhúc, ngò gai, khế chua, chuối chát và dưa leo.

Theo http://danviet.vn/que-nha/ca-ba-sa-nau-nam-rom-thom-ngon-het-cho-che-651632.html