Kết nối phố

Thức ăn đường phố và El Nino

Cập nhật, 07:44, Thứ Tư, 30/12/2015 (GMT+7)

Thức ăn đường phố từ lâu đã trở thành thói quen, thậm chí là nhu cầu thiết yếu của đông đảo người dân đô thị.

Ở khắp các đô thị, quanh khu vực chợ búa, trường học, công viên, trên vỉa hè,… cứ nơi đâu có đông người thì ở đó có thức ăn đường phố.

Đặc biệt, hiện nay đang là thời điểm cuối năm, nhu cầu thực phẩm của người dân càng có xu hướng tăng cao, đặc biệt dịp lễ, tết. Cũng vì vậy, rất nhiều điểm thức ăn đường phố lẫn mua bán thực phẩm đua nhau ra đời.

Ngoài các thức ăn đường phố quen thuộc như xôi, bắp, cơm tấm, bánh mì,… thì các loại bánh mứt tết cũng được bày bán nhiều. Trong đó, không ít loại bánh mứt do gia đình tự làm, chủ yếu bày bán trong thau, chậu, không được đựng trong bao bì hút chân không, cũng không có hạn sử dụng rõ ràng.

Như vậy thì thức ăn đường phố có điểm gì liên quan tới… El Nino?

Mối liên quan đó là: Thức ăn đường phố (hoặc thực phẩm) được bày bán ở vỉa hè, đường phố trong thời tiết nóng bức, đặc biệt là ở khu vực đô thị, lưu lượng xe cộ, người tham gia giao thông rất đông, khiến cho bụi bặm, khói xe,… rất dễ gây ô nhiễm thức ăn. Nếu thức ăn được để trong thời gian dài (một buổi hoặc một ngày, có khi là vài ngày) có thể bị biến chất hoặc ôi thiu do nắng nóng và bụi bẩn.

Vì vậy, người dân rất mong vấn đề quản lý an toàn thực phẩm đường phố “mùa El Nino” và cận tết sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn.

NGUYÊN CHƯƠNG