Thương lắm áo bà ba…

Cập nhật, 14:33, Chủ Nhật, 04/10/2015 (GMT+7)

Cùng với quá trình phát triển văn hóa Nam Bộ, chiếc áo bà ba đã hình thành và đi cùng với lối sống giản dị, chân phương của người dân miền châu thổ. Qua bao thăng trầm lịch sử, chiếc áo bà ba vẫn tồn tại đến ngày nay và trở thành nét đẹp tiêu biểu của người phụ nữ đất phương Nam.

Áo bà ba với vẻ đẹp đằm thắm, dịu dàng
Áo bà ba với vẻ đẹp đằm thắm, dịu dàng

Nét đẹp truyền thống

Nếu con gái đất Bắc xum xoe trong tà áo tứ thân cùng với nón quai thao thì người phụ nữ Nam Bộ lại đẹp giản dị trong bộ áo bà ba truyền thống và chiếc nón lá mộc mạc, đơn sơ. Với sự tiện dụng của mình, áo bà ba đã trở thành trang phục đời thường của người dân Nam Bộ.

Áo theo các chú, các anh ra đồng mỗi sớm, mỗi trưa; áo theo các mẹ, các chị đến chợ; áo thấp thoáng dưới rặng dừa xanh hay chấp chới trên cánh đồng xanh lúa. Áo lẫn khuất giữa sóng nước miền Tây trên những chiếc xuồng xuôi ngược. Có thể nói, áo bà ba đã trở nên phổ biến, thân thuộc với cuộc sống cần lao của cha ông thuở trước.

Bà Nguyễn Thị Sẹn, người cao niên ở xã Mỹ Đức (Châu Phú), nhớ lại: “Ngày trước quần áo chưa có nhiều như bây giờ. Dân quê chỉ biết đến bộ đồ bà ba thôi. Con gái ngày xưa mỗi năm chỉ may được 1 - 2 bộ bà ba bằng vải một, vải sa tanh, nếu khá giả hơn thì có tơ lụa xứ Tân Châu. Vải áo bà ba ngày xưa rất bền để chịu đựng được với mưa nắng và phù hợp với cuộc sống nghèo khó”.

Những năm chiến tranh ác liệt, chiếc áo bà ba và chiếc khăn rằn đã góp phần khắc nên hình tượng “kiên cường, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của người phụ nữ Việt Nam.

Theo thời gian, áo bà ba không còn là trang phục phổ biến của người dân Nam Bộ bởi sự “bùng nổ” của thời trang. Tuy nhiên, áo bà ba vẫn chiếm giữ nét đẹp thuần túy, phảng phất cái duyên của người con gái miền Tây khi được cách tân theo phong cách hiện đại mà vẫn giữ hồn cốt truyền thống.

Bởi thế, dù là trang phục truyền thống nhưng áo bà bà vẫn không bị lãng quên theo thời gian. Ngay cả những bạn trẻ thuộc thế hệ 9x vẫn rất yêu chiếc áo truyền thống này.

Giữ hồn áo bà ba

Bạn Nguyễn Thị Thúy An, cán bộ Đoàn xã Đào Hữu Cảnh (Châu Phú), là một điển hình tiêu biểu cho tình yêu đối với chiếc áo bà ba. Cô gái thuộc thế hệ 9x này tỏ ra khá thích thú mỗi khi được khoác lên người bộ trang phục truyền thống.

“Trong một lần đi đặt may áo dài, em vô tình bắt gặp một chiếc áo bà ba. Sau khi mặc thử thấy cũng... “đẹp đẹp” nên em đặt may luôn một chiếc và dự định sẽ mặc khi có dịp thuận tiện” - An chia sẻ. Tuy nhiên, vẻ đẹp của chiếc áo bà ba như có sức hút kỳ lạ đối với cô.

Không cần phải đợi dịp, An mặc áo bà ba ngay cả khi ở nhà. “Hiện nay, em mặc áo bà ba như trang phục thường ngày. Em nghĩ áo bà ba rất đẹp, lại dịu dàng, đằm thắm, phù hợp với người phụ nữ Việt Nam. Trang phục hiện đại tuy trẻ trung nhưng áo bà ba cũng đâu thua kém. Em rất tự tin khi diện đồ bà ba xuất hiện trước nhiều người” - An khẳng định.

Hiện nay, bộ sưu tập áo bà ba của An khá phong phú. Bạn đã sở hữu cho mình 9 chiếc áo với đủ màu sắc. Theo lời An, trong khi những bạn nữ khác diện váy áo xinh xắn đi dự tiệc thì An lại “xinh tươi trong chiếc áo bà ba”.

Đôi khi có những ánh mắt là lạ nhưng cũng có nhiều người khen An xinh đẹp với áo bà ba. “Là một cán bộ Đoàn, em cũng sôi nổi không kém ai. Do cảm thấy yêu quý áo bà ba nên em đã chọn trang phục này. Hiện, một số bạn thân cũng lên kế hoạch may áo bà ba mặc như em” - An cho biết.

Khi tiếp xúc với chúng tôi, An cũng mặc chiếc áo bà ba màu hồng phấn. Quả thực, chiếc áo bà ba đã làm cho bạn nữ trẻ trung này trở nên đằm thắm dịu dàng. Vượt qua bao thử thách của thời gian, chiếc áo bà ba vẫn chiếm giữ một vẻ đẹp riêng trong cuộc sống hiện đại.

Bởi thế, hình ảnh chiếc áo bà ba đã trở thành nỗi nhớ miên man khi đi vào câu hát “chiếc áo bà ba trên dòng sông thăm thẳm...”

Theo   http://tintucmientay.com.vn/Van-hoa-dong-bang/nhip-song-van-hoa/Thuong-lam-ao-ba-ba.html