"Thanh bảo kiếm"

Cập nhật, 05:59, Thứ Sáu, 19/10/2018 (GMT+7)

Ngành Kiểm tra Đảng vừa kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống (16/10/1948 - 16/10/2018), một lần nữa tinh thần không ngại va chạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong công tác kiểm tra thời gian qua lại được nhắc đến.

Từ khi mới thành lập, Đảng ta đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, lãnh đạo tất yếu phải có kiểm tra. “Kiểm tra khéo về sau khuyết điểm nhất định bớt đi”; “Kiểm soát khéo, bao nhiêu khuyết điểm lòi ra hết”.

Trải qua 70 năm ngành Kiểm tra Đảng góp phần bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được nghiêm chỉnh thực hiện.

Đồng thời, tăng cường việc giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, đóng góp tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, suy thoái; có hình thức xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm.

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) được ví là "thanh bảo kiếm và lá chắn của Đảng". Trên tinh thần lấy phòng ngừa, xây dựng là chính, những năm qua, UBKT các cấp đã thực hiện rất tốt chức trách của mình.

UBKT các cấp, đặc biệt là UBKT Trung ương đã đi vào những lĩnh vực “nóng”, nhạy cảm, kịp thời nhắc nhở, cảnh tỉnh, chấn chỉnh, ngăn chặn những hành vi vi phạm.

Những con số thống kê đã cho thấy, chỉ từ năm 2014 đến nay, cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 840 tổ chức đảng và hơn 58.000 đảng viên vi phạm, trong đó có 56 cán bộ diện Trung ương quản lý.

Không có vùng cấm, không có khoảng tối, càng không có khái niệm “lĩnh vực nhạy cảm” trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Mọi sai phạm từ lâu hay vừa xảy ra, bất kể cấp nào, ngành nghề lĩnh vực nào, khi “thanh bảo kiếm” soi tới, mọi việc đều sẽ tỏ tường.

Ngay cả những lĩnh vực được coi là nhạy cảm luôn tưởng chừng “bất khả xâm phạm” nay phát hiện sai phạm đều được xử lý công khai trước toàn Đảng và công bố rộng rãi trước toàn dân.

Gần đây, Trung ương đã giao thêm nhiều thẩm quyền cho UBKT các cấp trong công tác phòng, chống tham nhũng. Những thẩm quyền mới này đang góp phần tăng thêm sức mạnh cho “thanh gươm” và “lá chắn” trong công cuộc phòng chống các biểu hiện tiêu cực và suy thoái.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần gửi đi thông điệp mạnh mẽ trước giặc nội xâm tham nhũng như: “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy".

HOÀNG HÀ