Đàn ông sẽ ế vợ?

Cập nhật, 07:09, Thứ Ba, 05/02/2013 (GMT+7)

Tin một thanh niên có chiều cao lý tưởng lấy cô vợ tí hon 90cm và lớn hơn anh gần 10 tuổi làm xôn xao tại đất nước gần một tỷ rưỡi dân số.

Cô vợ 35 tuổi cao vỏn vẹn 0,9m đã làm thủ tục kết hôn với anh chồng Zhao Zhangshu (26 tuổi) cao tới 1,75m. “Đôi đũa lệch” này trở thành đề tài bàn tán của người dân ở TP Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang.

Mặc dù đám cưới trở thành đề tài bàn tán của nhiều người, nhưng nếu nhìn vào nguy cơ mất cân bằng giới tính của Trung Quốc thì có lẽ nhiều người sẽ thông cảm và thấy rằng Zhao là người đàn ông may mắn khi cưới được vợ.

Theo kết quả điều tra dân số Trung Quốc năm 2010, tỷ lệ mất cân bằng giới tính nước này liên tục tăng suốt 30 năm qua. Hiện tỷ lệ nam nữ nước này là 117 bé trai/100 bé gái- mức độ chênh lệch về giới tính cao nhất thế giới. 

Sự mất cân bằng này bắt nguồn từ chính sách một con ra đời đầu những năm 80 của Trung Quốc, đặc biệt khi công nghệ siêu âm phát triển, tỷ lệ phá thai lựa chọn giới tính ngày càng phổ biến ở nước này. Ước tính đến năm 2020, 30 triệu người đàn ông không tìm được vợ.

Chính sách mỗi gia đình có tối đa 2 con ở Việt Nam chúng ta không quá khắc nghiệt nhưng hiện nay sự mất cân bằng giới tính không thua Trung Quốc là bao. Thiết nghĩ, không lâu nữa tư tưởng “trọng nam khinh nữ” và sự “lựa chọn giới tính” sẽ theo xu hướng ngược với hiện tại. Nhà nước khỏi cần phải dùng những chính sách thưởng phạt can thiệp. Bởi, nếu không thì đàn ông sẽ ế vợ dài dài…

AN ĐIỀN