Nhà giàu... được cứu!

Cập nhật, 07:12, Thứ Tư, 30/01/2013 (GMT+7)

Sáng qua, bạn xem đài không khỏi bức xúc khi mục Thông tin kinh tế chương trình thời sự “Chào buổi sáng” Đài THVN có thông tin bất ngờ về thị trường bất động sản.

Tính đến ngày cuối năm 2012, tổng số doanh nghiệp (DN) ngành xây dựng đang hoạt động là 52.746 DN. Trong đó, số DN kinh doanh có lời đạt tới 42.197 DN, chiếm hơn 80% số DN hiện đang hoạt động.

Thông tin kết quả kinh doanh với con số làm ăn có lời lớn như vậy của các DN thuộc ngành bất động sản lẽ ra phải khiến dư luận mừng vui thì ngược lại. Thông tin này đang làm toàn xã hội sửng sốt. Không thể không sửng sốt khi mà trong cả năm 2011 và năm 2012, kể cả tiệm cận sang tháng đầu của năm 2013, người ta đã quá thường xuyên được nghe những tiếng kêu cứu của giới DN hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.
 
Đáp lại những tiếng kêu cứu ấy, dư luận chứng kiến sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan nhằm tìm ra những giải pháp giải cứu thị trường này.

Dư luận bức xúc vì với một lĩnh vực hiện đang còn tồn tại quá nhiều “góc khuất” như thị trường bất động sản, thì việc giải cứu nếu không cẩn trọng, sẽ chỉ là đổ tiền cứu nhà… giàu.

Sau thông tin Coca cola Việt Nam nhiều năm qua liên tục báo lỗ nhưng thực chất “lời thật” được chuyển về công ty mẹ ở nước ngoài để khỏi làm nghĩa vụ thuế, giờ đến lĩnh vực bất động sản từng liên tục than “chết lâm sàng” để rồi thật bất ngờ khi Bộ trưởng Bộ Xây dựng thông tin: Năm 2012, có đến 80% doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản đang hoạt động báo… lời.

Tình trạng “lỗ giả, lời thật” để vụ lợi trong khó khăn chung của kinh tế đất nước là thiếu đạo đức trong kinh doanh, là tội ác!

AN ĐIỀN