Đánh giá hiệu quả và làm rõ sự cần thiết để tiếp tục có nghị quyết, chính sách ở giai đoạn tiếp theo

Cập nhật, 22:11, Thứ Sáu, 22/03/2024 (GMT+7)

(VLO) Chiều 22/3, Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Lao động-TB-XH và Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Vĩnh Long về kết quả thực hiện Nghị quyết 18 của HĐND tỉnh về chính chính sách cho vay vốn hỗ trợ người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động-TB-XH thông tin với đoàn về những kết quả đạt được trong thời gian qua.
Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động-TB-XH thông tin với đoàn về những kết quả đạt được trong thời gian qua.

Năm 2021-2023, nguồn vốn cho vay hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng gần 44,9 tỷ đồng. Doanh số cho vay 598 lao động hơn 41 tỷ đồng. Bình quân mỗi lao động vay 69 triệu đồng.

Nguồn vốn ngân sách địa phương chuyển sang cho vay hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài được đảm bảo, đạt hiệu quả tích cực, nhiều NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài có thu nhập cao, gửi tiền về, giúp gia đình vươn thoát nghèo, xây nhà khang trang, kinh tế ổn định. 

Tuy nhiên, vẫn chưa có sự thống nhất giữa các địa phương trong việc cho vay hỗ trợ NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Một số lao động khi làm việc ở nước ngoài có thu nhập nhưng không gửi về nước, một số có gửi về nước nhưng người thân sử dụng vào mục đích khác, không trả nợ theo phân kỳ, ảnh hưởng đến công tác thu hồi nợ.

Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lưu ý một số vấn đề cần quan tâm.
Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lưu ý một số vấn đề cần quan tâm.

Dịp này, các đơn vị kiến nghị, cân đối ưu tiên bố trí ngân sách địa phương uỷ thác sang Ngân hàng Chính sách Xã hội nhằm bổ sung nguồn cho vay NLĐ có nhu cầu vay vốn theo quy định; tiếp tục ban hành chính sách cho vay vốn hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài giai đoạn 2026-2030.

Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng nghị quyết; tăng cường kiểm tra để hạn chế thấp nhất rủi ro, bảo toàn nguồn vốn; phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ khó khăn; nghiên cứu giải ngân qua tài khoản ngân hàng của NLĐ hoặc người thân của NLĐ thay vì giải ngân qua doanh nghiệp như hiện nay; đánh giá sát đáng, đúng với thực tế về hiệu quả nghị quyết, làm rõ sự cần thiết để tiếp tục có nghị quyết, chính sách ở giai đoạn tiếp theo.

Tin, nh: XUÂN TƯƠI

Các tin khác: